Miền Bắc rét đậm cuối tuần, có nơi xuất hiện mưa tuyết

Theo dự báo, cuối tuần này, miền Bắc sẽ đón một đợt không khí lạnh mạnh. Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nền nhiệt giảm mạnh, các tỉnh vùng núi có khả năng xảy ra mưa tuyết.

Theo dự báo thời tiết của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong hai ngày cuối tuần 20-21/1, một đợt không khí lạnh mạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, khả năng cao xảy ra một đợt rét đậm, vùng núi xảy ra rét hại.

TS Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia trả lời phỏng vấn về đợt rét tới đây.

Khoảng đêm ngày 20/1 sẽ có một đợt không khí lạnh khá mạnh ảnh hưởng đến nước ta. Tuy nhiên, đây mới chỉ là ảnh hưởng ban đầu, sang ngày 21/1 không khí lạnh sẽ duy trì, sang ngày 22/1 không khí lạnh sẽ tăng cường và tràn xuống rất mạnh các tỉnh miền Bắc nước ta. Vì vậy toàn khu vực Bắc Bộ sẽ bị ảnh hưởng của không khí lạnh, sau đó sẽ mở rộng ra khu vực Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ và kéo dài tới tận tỉnh Quảng Ngãi.

Dự báo đợt không khí lạnh này kéo dài tương đối lâu, tới khoảng hết tuần sau. Thời điểm rét nhất là khoảng ngày 22-23/1 khi có đợt không khí lạnh bổ sung, trong giai đoạn này nhiệt độ thấp nhất ở đồng bằng có thể xuống dưới 10 độ C, trung du xuống dưới 7 độ C, vùng núi cao có nơi xấp xỉ 0 độ C.

Đối với các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ, ngoài rét còn kèm theo mưa vừa có nơi mưa to, tuy nhiên mức nhiệt không thấp như các tỉnh Bắc Bộ.

Với khu vực trên biển, cảnh báo khu vực Vịnh Bắc Bộ, Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 6-7 giật cấp 8-9.

Thời điểm không khí lạnh bắt đầu ảnh hưởng là đêm 20/1, ngày hôm sau không khí lạnh tăng cường và ổn định, tại khu vực Bắc Bộ có khả năng mưa xảy ra rõ nhất, có thể có mưa rào, mưa rào nhẹ kèm theo có dông. Đặc điểm của đợt mưa lần này có thể lan sang các khu vực Tây Bắc Bộ. Sau đó mưa sẽ lan dần ra khu vực Bắc và Trung Trung Bộ.

Với đợt không khí lạnh này, lượng mưa không lớn, vấn đề mưa vừa, mưa to, sạt lở nguy cơ rất thấp trong đợt này.

Với nhiệt độ xuống thấp cần đề phòng băng giá và sương muối ở khu vực vùng núi cao khi nhiệt độ ban đêm có thể giảm xuống xấp xỉ 0 độ C, kèm theo là có mưa và độ ẩm cao, băng giá khả năng cao có thể xảy ra ở các khu vực vùng núi cao.

Trong 60 năm qua, miền Bắc đã trải qua 5 Tết con Rồng trong thời tiết giá rét. Dự báo do hoạt động của không khí lạnh yếu hơn so với trung bình nhiều năm nên Tết Giáp Thìn năm nay, dự báo miền Bắc không quá rét, cũng không ấm áp bất thường.

Ảnh minh họa

Để chủ động phòng tránh ảnh hưởng của đợt không khí lạnh, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đã ban hành văn bản gửi Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang về việc ứng phó rét đậm, rét hại và gió mạnh trên biển.

Theo đó, đơn vị này đề nghị các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ trên theo dõi chặt chẽ bản tin cảnh báo, dự báo về diễn biến rét đậm, rét hại và tình hình thực tế tại địa phương để hướng dẫn kịp nhân dân chủ động phòng tránh, trong đó tập trung hướng dẫn bà con không dùng bếp than tổ ong sưởi ấm trong phòng kín để tránh thiệt hại về người.

Các tỉnh, thành phố tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi củng cố chuồng trại, che chắn giữ ấm, dự trữ thức ăn; phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, thủy sản; hướng dẫn các biện pháp bảo đảm an toàn cho sản xuất lúa, rau màu, cây trồng khác.

Các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang theo dõi dự báo và diễn biến của gió mạnh trên biển; thông báo cho thuyền trưởng trên biển biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đài Khí tượng thủy văn khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ dự báo Hà Nội hôm nay có nắng nóng, đêm có mưa rào và dông. Nhiệt độ từ 24-33 độ.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay Hà Nội ngày nắng, khả năng mưa dông về đêm. Nhiệt độ từ 23-32 độ.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn, hôm nay, Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Nhiệt độ từ 24-32 độ.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay Hà Nội có mưa rào và dông. Nhiệt độ từ 24-31 độ.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay Hà Nội có mây, ngày nắng. Nhiệt độ từ 25-32 độ.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, hôm nay, Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông vài nơi, trưa chiều hửng nắng.