Milan ô nhiễm không khí nghiêm trọng

Nhiều người dân thành phố Milan của Italia đã phải đeo khẩu trang khi ở ngoài trời do tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng nhiều ngày qua. Dữ liệu của Cơ quan giám sát khí quyển Copernicus của EU và cơ quan vận động hành lang môi trường của Italia Legambiente cho thấy mức độ hạt mịn và các chất gây ô nhiễm khác trong không khí của Milan xếp vào hàng cao nhất trên toàn cầu trong tháng này.

Milan - một thành phố chỉ có hơn một triệu dân, nằm trong Thung lũng Po đông dân cư, vốn là nơi sinh sống của gần 1/3 dân số nước Ý. 17 triệu dân tập trung sinh sống quanh Thung lũng Po đã khiến nơi đây trở thành một trong những khu vực ô nhiễm nhất ở châu Âu.

Tình trạng ô nhiễm không khí bắt nguồn từ hoạt động khai thác nông nghiệp và công nghiệp dày đặc ở thung lũng, được khuếch đại bởi vị trí địa lý khiến không khí bị giữ lại. Khói bụi dày đặc khiến nhiều người bị kích ứng da và khó chịu ở mắt.

Chị Elisabetta Codazzi, một người dân thành phố Milan chia sẻ: "Tôi rất lo lắng vì thế tôi mong chính quyền có thể tìm ra những biện pháp thích hợp. Những quy định về kiểm soát chất lượng không khí của EU đang được đưa ra có thể cải thiện tình hình, nhưng nó cũng  phụ thuộc rất nhiều vào chúng ta".

Milan và các thành phố lân cận ở vùng Lombardy phía bắc nước Ý đã kích hoạt các biện pháp nhằm hạn chế các phương tiện gây ô nhiễm nhất trong nội đô. Theo dữ liệu của Copernicus, mức độ hạt PM10 trong khu vực đã vượt quá ngưỡng quy định tính đến ngày 18 tháng 2. Năm ngoái, tại Milan, mức độ ô nhiễm không khí PM2.5, PM10 và nitơ dioxide (NO2) cũng đều vượt quá các tiêu chuẩn do Tổ chức Y tế Thế giới đặt ra.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Một tập đoàn thương mại gia vị Ấn Độ cho biết xuất khẩu gia vị có thể giảm 40% sau khi hai thương hiệu lớn vướng phải cáo buộc sử dụng thuốc trừ sâu mà tập đoàn này cho là an toàn, nhưng những thương hiệu khác lại cho là gây ung thư nếu tiếp xúc trong thời gian dài.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã thừa nhận những khó khăn mà Kiev đang gặp phải trong bài phỏng vấn với hãng tin AFP.

Tòa án Nga vừa đưa ra lệnh tịch thu tài sản, bất động sản, tài khoản cùng cổ phiếu của Deutsche Bank tại nước này, trong một vụ kiện liên quan đến ngân hàng này của Đức.

Nội các Ukraine đã quyết định phân bổ hơn 38 triệu USD để khôi phục hai nhà máy nhiệt điện quan trọng trong lúc nước này đang thiếu điện trầm trọng. Khoản ngân sách này sẽ được chi cho việc xây dựng lại nhà máy Zmiivska ở khu vực phía Đông Kharkov và nhà máy Trypilska ở ngoài thủ đô Kiev.

Ngày 18/5, nghi phạm bị buộc tội âm mưu ám sát Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã ra tòa hình sự, phiên tòa sẽ quyết định đối tượng này có bị giam giữ hay không.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ra lệnh đẩy mạnh sản xuất nhằm tăng cường lực lượng hạt nhân của nước này. Thông tin trên được đưa ra sau khi ông Kim Jong Un giám sát việc thử nghiệm tên lửa đạn đạo chiến thuật trang bị hệ thống dẫn đường mới.