Mình ăn Tết hay Tết ăn mình?

Cuối năm, ai cũng tất bật, đường xá tắc nghẽn từ sáng đến tối. Nhiều người nhắc đến Tết phải giật mình lo lắng. Nhưng đôi khi, những áp lực ấy là do chính mình tạo ra. Bởi vậy, ai cũng có thể chọn bỏ đi cảnh đầu bù róc rối vì phải ôm đồm nhiều thứ, đảm đương nhiều việc khi Tết đến và cho phép mình một cái tết thảnh thơi

Muôn kiểu áp lực Tết

Tết vừa là thời khắc được mong đợi nhất trong năm nhưng cũng là "ác mộng" với nhiều người khi phải chuẩn bị quá nhiều. Vì thế, không ít người thắc mắc rằng: Mình ăn Tết hay Tết ăn mình?

Chắc nhiều người cảm thấy vẫn chưa làm hết những việc cần làm trước Tết. Nào là bài vở, chương trình Tết và rất nhiều deadlines khác. Còn chưa kể tới nhà cửa, xe cộ, cũng phải dọn dẹp, tu sửa lại để yên tâm đi chơi Tết.

Nhưng có lẽ không thể thay đổi được các tác động khách quan từ bên ngoài, vì thế nhiều người chọn cách điều chỉnh bản thân, để thích nghi và cũng là dịp để sắp xếp lại thời gian khoa học hơn.

Trút bỏ áp lực Tết - dễ hay khó?

Bên cạnh những người chạy đua với Tết thì cũng có nhiều người biết cách đón Tết. Để Tết không trở thành nỗi sợ bằng cách làm chủ thời gian, lên kế hoạch các việc cần làm sớm hơn để nghĩ đến Tết không còn cảm thấy áp lực nữa.

Bên cạnh những người chạy đua với Tết thì cũng có nhiều người biết cách đón Tết để Tết không trở thành nỗi sợ bằng cách làm chủ thời gian

Nhiều người có . Thu cầu đi làm đẹp cũng chủ động làm sớm hơn mọi năm. Hay việc mua sắm đồ trước Tết không còn phải mua quá nhiều như trước nữa. Thay vào đó họ sẽ mua vừa đủ thực phẩm vừa dùng do nhiều chợ và siêu thị mở cửa từ mùng 2 Tết. Thậm chí, có nhiều gia đình cũng bớt đặt nặng việc cỗ bàn ngày Tết, thay vào đó là dành thời gian cho nhau.

Thông thường, cứ trước Tết 1,2 tuần, các bà, các chị đi làm đẹp đông hơn thường lệ. Nào là nhuộm, làm xoăn, hay cắt kiểu hoặc đi nối mi, dưỡng da, làm móng. Tuy nhiên, năm nay, lượng khách hàng tại các cửa hàng làm đẹp có vẻ dàn trải đều hơn. Mới bắt đầu vào Tháng Chạp, các cơ sở này đã phải thuê thêm nhân viên và kéo dài thời gian phục vụ.

Chị Hậu hiện đang là nhân viên văn phòng cũng tranh thủ khoảng thời gian này để đi làm đẹp đón Tết. Chị chia sẻ vì công việc cuối năm bận rộn, cộng thêm việc dọn dẹp nhà cửa chuẩn bị đón tết mất nhiều thời gian, nên năm nay chị cũng đã chủ động đi làm đẹp sớm hơn mọi năm, để vừa có thể tránh được sự đông đúc lại vừa giảm bớt được những đầu việc cần phải hoàn thành trước Tết.

Tại các chợ và siêu thị, thực phẩm Tết năm nay cũng không phải là mặt hàng hút khách, vì nhiều người đang dần bỏ thói quen mua đồ tích trữ trước Tết

Còn tại các chợ và siêu thị, thực phẩm Tết năm nay cũng không phải là mặt hàng hút khách. Vì nhiều người đang dần bỏ thói quen mua đồ tích trữ trước Tết. Chỉ mua những mặt hàng cần thiết, dùng trong ngày 30 hoặc mùng 1, những thực phẩm tươi sống để làm cỗ ngày Tết. Bởi các chợ và siêu thị từ vài năm nay đã mở cửa từ khoảng mùng 2 Tết để phục vụ người dân.

Việc chủ động lên kế hoạch để thực hiện dần các việc cần phải làm trước Tết  cũng khiến cho Tết không còn đáng sợ như trong suy nghĩ của mọi người nữa. Mua sắm ít hơn, làm đẹp sớm hơn, cũng đang là cách giúp mọi người có cái nhìn khác về Tết, đó cũng là cách dễ dàng để chúng ta có thể tự trút bỏ áp lực ngày Tết.

Đón Tết thảnh thơi

Tết là khoảng thời gian ai nấy đều mong chờ nhất trong năm: mùa đoàn viên, mùa vui và nhiều mong ước nhất. Chính vì nhiều ý nghĩa như vậy, cứ tết đến là mọi việc đều như có cơ hội nhân đôi nhân ba lên: tất niên, mua sắm, tân trang nhà cửa, nấu ăn, rồi gia đình vợ chồng con cái dắt díu nhau về quê thăm ông bà… tiêu tốn rất nhiều sức lực.

Chính vì vậy mà không ít người đã đón một cái Tết trong âu lo, mệt mỏi. Thậm chí là sợ Tết.

Còn 15 ngày nữa mới đến Tết, nhưng bà Thu gần như đã hoàn thiện việc dọn dẹp và bày biên ban thờ gia tiên. Chỉ còn mâm ngũ quả truyền thống, giáp Tết bà mới mua. Với bà, việc thắp hương ông bà tổ tiên cốt ở lòng thành, không phải mâm cao cỗ đầy.

Còn đây là cái tết thứ 4, ông Tuấn không mua sắm mới đồ đạc vật dụng trong nhà. Trước kia, có năm ông thay bộ bàn ghế mới, có năm sơn nhà, có năm sửa bếp... tất cả đều dồn vào những ngày trước Tết.

Hay một trốn bốn quê. Khi nhà mẹ đẻ một nơi, lấy chồng một nơi, vợ chồng lại sinh sống làm việc một nơi. Nhưng tết với chị Hà luôn thảnh thơi. Hai mẹ con đang chọn lựa lên kế hoạch du xuân cho gia đình.

Ở Hà Nội, thời điểm trước Tết Nguyên đán tầm hai tuần, là lúc diễn ra nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật truyền thống đặc sắc. Nhiều sinh viên đã không để các deadline học tập làm lỡ cơ hội để tận hưởng không khí tuyệt vời này.

Ai cũng có thể chọn bỏ đi cảnh đầu bù róc rối vì phải ôm đồm nhiều thứ, đảm đương nhiều việc khi tết đến và cho phép mình một cái tết thảnh thơi

Cuối năm, ai cũng tất bật, đường xá tắc nghẽn từ sáng đến tối. Nhiều người nhắc đến Tết phải giật mình, chộn rộn lo lắng. Đôi khi những áp lực ấy là do chính mình tạo ra. Bởi vậy, ai cũng có thể chọn bỏ đi cảnh đầu bù róc rối vì phải ôm đồm nhiều thứ, đảm đương nhiều việc khi Tết đến và cho phép mình một cái tết thảnh thơi.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong chương trình công tác tại các tỉnh Nam Trung Bộ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khảo sát hiện trường, kiểm tra, đôn đốc, động viên các lực lượng đang thi công các dự án đường bộ cao tốc tại các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định.

Khoảng 400 ha rừng tràm sản xuất tại huyện Giang Thành, thuộc Sư đoàn 330, Quân khu 9 quản lý, đang cháy lớn. Hơn 550 chiến sĩ được huy động dập lửa.

Chiến thắng Điện Biên Phủ đã được ghi vào lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta như một Bạch Đằng, Chi Lăng, Đống Đa của thế kỷ XX. Trong thắng lợi vĩ đại ấy, không thể không nhắc đến những đóng góp to lớn của đội dân công cùng những chiếc “xe đạp thồ” ngày đêm âm thầm ra trận phục vụ chiến dịch.

Chương trình hoạt động của Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ về việc đảng viên đăng ký đảm nhận nhiệm vụ khó khăn, phức tạp đã tạo đột phá. Nhiều việc mới được hoàn thành, những việc khó tồn tại nhiều năm đã được các đảng viên đưa ra giải pháp tháo gỡ.

Để kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, vào ngày 2/5 tới đây, Đài Hà Nội sẽ tổ chức chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt mang tên "Từ mùa Hè Điện Biên đến mùa Thu Hà Nội". Chương trình sẽ được tổ chức tại Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô và được truyền hình trực tiếp trên kênh H1, kênh phát thanh FM96, ứng dụng Hanoi On và các nền tảng số của Đài Hà Nội. Công tác chuẩn bị, tập luyện cho chương trình đang được tích cực triển khai.

Hiện các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đang từng bước đưa vận tải đường sắt đô thị vào hoạt động. Điều này đã thúc đẩy việc sử dụng phương tiện công cộng của người dân, góp phần từng bước giải quyết nhiều vấn đề giao thông tồn tại.