Minh bạch thị trường BĐS bằng cơ sở dữ liệu đất đai

Giá chung cư hiện đang là ảo và để bình ổn thị trường, có nhiều giải pháp như: Xem xét các hành vi thao túng, lũng đoạn giá trong thị trường BĐS có thể xử lý hình sự; Truy thu thuế đối với các Doanh nghiệp nếu quá trình bán tăng 2-300% so với giá ban đầu... Nhưng việc xây dựng được hệ thống dữ liệu cơ sở đất đai là một việc nữa cần phải làm. Đây sẽ là công cụ quan trọng để đẩy nhanh tiến độ các dự án và hơn cả là minh bạch hóa thị trường.

Hệ thống dữ liệu

Nếu có hệ thống dữ liệu này, ngồi ở bất cứ nơi đâu có kết nối mạng và truy cập cổng thông tin điện tử chính thức, bạn cũng có thể biết được giá đất, nhà khu vực cần tìm; các quy hoạch, địa chính; việc thống kê hay kiểm kê đất đai.

Ví dụ: Theo thống kê có khoảng 60% các dự án bị chậm tiến độ, khiếu kiện kéo dài liên quan đến GPMB; định giá đất… Với cơ sở dữ liệu đất đai, nhập đầy đủ  địa chỉ hành chính, mỗi người dân đều có thể tự tính được khoảng giá trị mảnh đất/ngôi nhà của mình. Trong trường hợp phục vụ dự án, bằng các hệ số cụ thể; các ưu đãi (nếu có) dễ dàng tính được khoản tiền đền bù hay phạm vi đất bị giải tỏa... điều này là minh bạch. Giá trị đền bù của các hộ đều thể hiện rõ ràng, công bằng, phù hợp với chính sách, giá thành của thời điểm thu hồi, không phát sinh khiếu kiện, dự án đảm bảo đúng thời gian như tính toán.

Minh bạch thị trường BĐS bằng cơ sở dữ liệu đất đai

Cơ sở dữ liệu số sẽ là công cụ quan trọng trong việc truy thu thuế từ tình trạng nhà hai hợp đồng (hay nhà hai giá) đang diễn ra khá phổ biến hiện nay. Với việc đặt giá sát thị trường với từng khu vực/tỉnh/thành để áp giá, mọi giao dịch đều ở trên sàn và có qui định rõ ràng, các thông tin trên hợp đồng sẽ đảm bảo tính chính xác và có chế tài xử lý vi phạm; việc nộp thuế đúng và đủ sẽ tránh nhiều tiêu cực cũng như hệ lụy.

Thực ra việc hai giá chúng ta đều nhìn thấy, nhưng cái cơ bản nhất là cách tính như nào để đi về một giá, cách tính nào cho sát với thị trường. Đây là một vấn đề không hề đơn giản khi chúng ta chưa có những cái công cụ, hạ tầng và những kỹ thuật.

Theo số liệu từ Cục Đăng ký và dữ liệu thông tin đất đai, tính đến thời điểm này đơn vị xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai cho biết đã có hơn 43 triệu thửa đất và hơn 22 triệu hồ sơ về đất đai được chuẩn hóa và số hóa thông tin để xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai đưa vào khai thác sử dụng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau một thời gian tăng giá chóng mặt, khiến thị trường chao đảo, người dân 'choáng váng' thì đến thời điểm hiện tại, giá chung cư tại Hà Nội đã dần có sự điều chỉnh trở về với giá trị thực. Những mức giá cao ngất, phi lý trước đây của phân khúc này đã không còn được tiếp tục 'bơm thổi' mà buộc phải quay đầu. Sự đảo chiều bất ngờ nhưng đúng quy luật này chính chỉ là chỉ dấu cho thấy cơn sốt giá chung cư ảo ở Hà Nội đã hạ nhiệt.

Việc tập trung đầu tư hạ tầng giao thông một cách bài bản và đồng bộ đã ngày càng kéo gần khoảng cách bờ Đông sông Hồng với trung tâm thành phố. Vì thế, khu vực phía Đông Thủ đô thu hút nhiều dự án bất động sản, dẫn đầu làn sóng chuyển cư “làm trong phố, sống ngoại ô” của người dân Hà Nội.

Liên quan đến công tác lập quy hoạch chi tiết cải tạo chung cư cũ, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho biết đến thời điểm hiện tại mới chỉ có quy hoạch chi tiết Khu tập thể Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) gửi về Sở lấy ý kiến trước khi trình UBND Thành phố phê duyệt.

Trong dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú 2020 đang được lấy ý kiến, Bộ Công an đề xuất bổ sung nhiều loại giấy tờ công dân có thể dùng khi đăng ký thường trú.

Bộ Tài chính đang tổ chức lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, bám sát Luật Đất đai 2024. Vẫn còn một số nội dung cần được tiếp tục hoàn thiện để sát với thực tế.

Đầu tháng 5 này, Bộ Tư pháp đã công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội cho phép Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7, sớm hơn 6 tháng so với hiện nay. Đồng thời, Luật Đất đai 2024 cũng đang trong lộ trình tương tự.