Mẹo chọn hương sạch không gây ảnh hưởng sức khỏe

Đốt hương (nhang) là một văn hóa tốt đẹp ở Á Đông. Ngày Tết, hương được dùng nhiều hơn để thắp lên bàn thờ tổ tiên, hay thắp ở mộ, chùa chiền... Đặc biệt trong những ngày sau Tết, nhu cầu đi lễ hội của người dân rất lớn dẫn đến lượng hương đốt cũng nhiều đột biến so với các dịp khác trong năm. Việc chọn hương như thế nào để đảm bảo sức khỏe là điều không phải ai cũng biết.

Thắp hương vào mỗi dịp lễ Tết là truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam. Ảnh: Vnexpress

Hương truyền thống vốn không đậu được tàn và hay ẩm mốc nếu bảo quản không đúng cách. Hương được làm từ các loại thảo mộc trong thiên nhiên nên sản phẩm này rất gần gũi, thân thiện với con người và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên việc sản xuất thủ công, nguyên liệu cầu kỳ... khó tạo ra số lượng lớn.

Một giám đốc công ty chuyên sản xuất hương từ thảo mộc cho biết, để sản xuất hương thắp, người ta sử dụng các loại hóa chất để tạo mùi thơm, độ cong của tan nhang và chất keo kết dính. Khi đốt, ngoài mùi thơm của hóa chất, chất keo kết dính cháy và tạo ra hai loại khí độc hại là formaldehyde và benzen.

Nhang càng thơm, tàn càng cong thì lượng hoạt chất đưa vào nhang càng lớn. Chất khí này sẽ khiến người hít phải bị khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và gây ô nhiễm môi trường. Lý do để nhang có tàn cong là người ta phải nhúng nó vào hóa chất khiến chất tăm tre trong nhang không cháy hết. Ngược lại, loại hương cháy đến đâu tàn rơi đến đấy thì không có hóa chất tạo tàn cong. Các thành phần hóa học ngâm, tẩm vào que hương khi cháy tạo ra các chất độc hại làm cay mắt, ngạt thở, nhức đầu. Tiếp xúc thường xuyên và lâu dài dễ gây mờ mắt, các bệnh về đường hô hấp, nguy hiểm nhất là có thể dẫn đến ung thư.

Nên lựa chọn nhang truyền thống, không sử dụng hóa chất để đảm bảo sức khỏe..

Theo PGS.TS Phạm Gia Điền - Viện Hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết, hương thắp trong nhà không chỉ tạo ra không gian ấm cúng, trang nghiêm mà còn cần phải an toàn với sức khỏe. Do đó người dùng nên chọn loại hương có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên. Ví dụ các loại hương truyền thống, sử dụng nguyên liệu là các chất tự nhiên, không có hóa chất tạo tàn hay tạo mùi.  Hoặc có thể chọn các loại nhang làm từ cây cỏ chứa tinh dầu bởi không giống như các loại nhang khác, làm cay mắt và rất khó chịu thì loại nhang này giúp an thần, sảng khoái.

Theo chuyên gia, muốn biết nhang thắp có dùng keo kết dính hay không, chỉ cần cho vào nước. Nhang dùng keo sẽ không tan ra và rất lâu mới thấm nước. Còn nhang sản xuất từ nguyên liệu tự nhiên, khi cho vào nước sẽ tan ra nhanh chóng.

Người mua cần nhận dạng nhang sản xuất bằng thảo mộc theo cảm quan như nhang phải có mùi thơm đặc trưng, cháy đượm lâu, vị hương êm dịu, không gắt, không cay mắt... Nên chọn nhang có màu vàng sậm tự nhiên, bởi đây là màu của bột thảo mộc. Không chọn loại nhang có màu vàng óng vì đó thường là nhang nhuộm hóa chất để tạo màu.

Nên lựa chọn các loại nhang làm từ nguyên liệu tự nhiên bởi bất kỳ thành phần hóa chất xuất hiện đều khiến khói nhang tác động xấu đến sức khỏe người hít khói. Nếu thích nhang thơm, hạn chế sử dụng nhang tẩm các loại hóa chất tạo mùi hương công nghiệp mà hãy chọn những loại nhang được tẩm tinh dầu thiên nhiên, hương thơm nhẹ hiện được bày bán khá nhiều trên thị trường.

Các loại hương được làm từ nguyên liệu tự nhiên như: trầm hương, quế, khuynh diệp, thảo mộc...

Tốt nhất, mỗi ban thờ bạn chỉ cần đốt một cây nhang là được, thay vì phải ba cây hay chục cây hay cả bó. Không nên đốt loại nhang lớn. Không cắm nhang trực tiếp vào đồ ăn vì sẽ làm tàn nhang rơi vào đồ ăn và phần màu nhuộm tại chân nhang thấm đồ ăn...

Chuyên gia cảnh báo, khói nhang cũng có thể gây kích ứng mắt và da, đặc biệt đối với những người da nhạy cảm. Gây kích ứng niêm mạc mũi mạnh làm hắt hơi, ngứa mũi, chảy nước mũi, nhức mũi, nghẹt mũi, thậm chí chảy máu mũi. Đây là biểu hiện của viêm mũi xoang cấp và mãn tính. Ngoài ra, còn dễ gây viêm họng - thanh quản cấp tính. Do đó trong mùa lễ hội du xuân, cần biết cách bảo vệ sức khỏe khi đến các nơi đình chùa, miếu mạo./.

(Tổng hợp)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong thời gian tới, nắng nóng có khả năng tiếp tục xuất hiện nhiều đợt và gay gắt hơn trung bình nhiều năm. Bộ y tế khuyến cáo người dân, trong những ngày nắng nóng nên hạn chế đi ra ngoài trời nắng. Khi gặp vấn đề sức khỏe do nắng nóng, tùy theo mức độ biểu hiện mà cần nhanh chóng áp dụng những biện pháp xử trí phù hợp.

Theo chuyên gia của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết, thuốc diệt muỗi là một loại hóa chất diệt côn trùng, ít nhiều cũng vẫn sẽ có ảnh hưởng đến con người khi không được sử dụng đúng cách. Đặc biệt là với trẻ nhỏ, khi sức đề kháng còn yếu và làn da còn nhạy cảm.

Ho gà là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có tỷ lệ biến chứng cao, đặc biệt ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Các chuyên gia cảnh báo, tiêm chủng được cho là phương pháp phòng bệnh an toàn nhất. Vậy nên, các bậc phụ huynh cần lưu ý nắm rõ lịch tiêm vắc xin cho trẻ.

Bệnh viện Nội tiết Trung ương mới tiếp nhận ca bệnh bị suy tuyến thượng thận do lạm dụng thuốc Medrol liều cao. Tác dụng phụ của thuốc đã khiến da bàn chân bệnh nhân rất mỏng dẫn đến rách da, nhiễm trùng bàn chân nặng, dễ lan lên hết cẳng chân phải.

Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể mà thủ phạm được tìm ra đều là do vi khuẩn Salmonella spp, Bacillus cereus… Khi nhiễm khuẩn bệnh nhân thường biểu hiện đau bụng, nôn, tiêu chảy, sốt và các biểu hiện mất nước, nhiễm trùng. Chuyên gia y tế khuyến cáo, thực phẩm càng bẩn, bảo quản và chế biến không tốt càng dễ ngộ độc.

Ngộ độc thực phẩm có thể gây mất nước, trụy mạch hoặc nhiều biến chứng nguy hiểm khác nếu không được xử trí nhanh và đúng cách.