Mẹo chọn và bảo quản nấm hương khô

Nấm hương khô không chỉ là loại thực phẩm giàu protein và axit amin, mà còn được yêu thích bởi hương vị độc đáo. Khi mua nấm hương, bạn nên lưu ý màu sắc, mùi hương và kiểm tra độ khô của nấm. Nếu bảo quản đúng cách, nấm hương khô có thể sử dụng trong một năm, mà vẫn giữ hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng không bị ảnh hưởng.

Nấm hương khô là nguyên liệu phổ biến trong mọi căn bếp và được dùng thường xuyên trong những bữa ăn hàng ngày, nhưng lựa chọn và bảo quản nấm hương thế nào và nên sử dụng trong khoảng thời gian bao lâu thì không phải người nội trợ nào cũng biết. Dưới đây là 6 mẹo để chọn nấm hương khô chất lượng tốt.

Nhìn màu sắc bề mặt và bên trong nấm

Khi mua nấm hương khô, việc đầu tiên cần làm là nhìn vào màu sắc bề mặt nấm. Trong số những loại nấm hương khô, có loại màu vàng nâu, nâu nhạt, có loại màu đỏ tím hoặc chuyển đen. Nấm hương khô chất lượng cao có màu vàng nâu hoặc nâu nhạt. Nấm khô có màu đỏ tím hoặc đen có thể đã để lâu khiến chúng bị biến chất và bị mốc, không nên sử dụng.

Sau khi kiểm tra bề mặt nấm, cần lật nấm lên để xem xét màu sắc bên trong. Nên chọn loại nấm có màu vàng nhạt bởi tương đối tươi mới, được hái để làm nấm khô trong ngày hoặc ngay hôm trước. Còn bên trong màu nâu sẫm hoặc đen, chắc chắn nấm đã già và mùi vị không còn tươi ngon.

Nhìn thân nấm

Nếu thân nấm ngắn, to, dày, khi dùng tay bóp không bị gãy, dập thì nấm có chất lượng tốt, hương vị thơm ngon hơn do được thu hoạch đúng độ. Còn nếu thân nấm hương khô nhỏ, dùng tay bóp có thể bị gãy, vỡ chắc chắn chất lượng kém, ảnh hưởng đến mùi vị.

Nếu vách ô nấm mở hết, chứng tỏ nấm quá già, cũng ảnh hưởng đến độ ngon khi ăn.

Nhìn hình dạng vách bên trong của ô nấm

Nếu các phần vách bên trong ô của nấm bị dính vào nhau, không mở và nhìn không đẹp, rất có thể là nấm chưa đủ trưởng thành đã được thu hái và phơi khô, như vậy sẽ ảnh hưởng đến mùi vị. Nếu vách ô nấm đã mở hết, chứng tỏ nấm quá già, cũng ảnh hưởng đến độ ngon khi ăn. Bởi vậy, chỉ nên mua nấm có vách ô hơi mở, không nên chọn loại có vách ô dính chặt vào nhau hoặc vách mở quá rộng.

Kiểm tra độ khô và ngửi mùi của nấm

Khi mua nấm hương khô, nên đưa lên mũi kiểm tra mùi vị. Nếu có hương thơm nồng đó là nấm hương khô chất lượng cao, có thể yên tâm mua hàng. Nếu có mùi lạ hoặc mốc có thể nấm đã để lâu, cần loại bỏ.

Tiếp theo, bạn nên dùng tay bóp nhẹ để kiểm tra độ khô như thế nào. Nếu bóp mà nấm vỡ thành từng miếng có nghĩa là bị phơi quá lâu, không còn chất dinh dưỡng. Nếu bóp mà không bị vỡ nát là nấm hương có độ khô vừa phải, nên mua sử dụng.

Cách bảo quản nấm hương khô

Cách 1: Nhằm giúp nấm hương khô có mùi thơm lâu và đồng thời không bị ẩm mốc, bạn hãy cho nấm hương vào hộp nhựa rồi đem cất ở những vị trí khô ráo và tránh những nơi quá nóng hoặc ẩm thấp.

Cách 2: Bạn có thể cho nấm hương vào túi nilon, túi bóng kính hoặc túi ziplog, buộc chặt lại rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh, với cách này nấm hương sẽ tránh được mốc mà giữ được mùi thơm rất lâu./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mùa xuân là mùa của các loại hoa quả như: xoài, vú sứa, quýt, hồng xiêm... Những loại trái cây theo mùa chín tự nhiên dưới ánh nắng mặt trời chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng thực vật hơn. Sản phẩm theo mùa sẽ tươi ngon hơn, chi phí thấp hơn và bền vững hơn với môi trường. Do đó bạn nên chọn ăn các loại trái cây mùa xuân giàu dinh dưỡng thay vì chọn các loại trái cây trái mùa.

Đối với nhiều người, khoai tây là một phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều, khoai tây cũng có thể mang lại những tác hại với sức khỏe.

Cá lóc hay còn gọi là cá quả (miền Bắc), cá chuối (miền Trung) là món ăn chứa nhiều khoáng chất, vitamin... Ngoài công dụng chế biến món ăn, cá lóc còn là vị thuốc giúp bổi bổ cơ thể.

Để mỗi dịp Tết đến, xuân về thực sự có ý nghĩa cả về mặt thể chất và tinh thần thì mỗi chúng ta cần phải quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bản thân và các thành viên của gia đình.

Nếu có một chế độ ăn, ngủ, nghỉ ngơi điều độ, thì người cao tuổi vừa có thể đi chúc Tết, du Xuân, đón Tết vui vẻ, vừa được sum vầy bên con cháu lại vẫn đảm bảo sức khỏe trong những ngày Tết.

Ngày Tết, những bữa tiệc sum họp và các chuyến du xuân sẽ khiến chế độ ăn uống và sinh hoạt của các chị em bị đảo lộn. Và để luôn giữ được làn da đẹp với dáng xinh, các chị em nên bổ sung thêm những loại thực phẩm dưới đây để giúp nuôi dưỡng làn da ngay từ bên trong, mang lại vẻ ngoài căng mọng và tràn đầy sức sống.