Mẹo chọn và chế biến măng khô chuẩn bị cho Tết

Canh măng là món ăn truyền thống của người dân Việt Nam không thể thiếu vào dịp Tết Nguyên Đán. Nhưng chọn măng khô ngon và chế biến như thế nào để loại bỏ được độc tố nguy hiểm cho sức khỏe thì không phải ai cũng biết. Sau đây sẽ là mẹo chọn và chế biến măng khô chuẩn bị cho Tết.

Măng khô thường là măng nứa, tre, vầu được khai thác hầu hết từ các tỉnh miền núi, trung du, được khai thác chủ yếu vào tháng 7,8,9 trong năm. Người dân vào rừng khai thác măng sau đó để tươi, luộc lên (măng chua) hoặc phơi khô lên để bán.

Để tránh mốc, những người làm măng khô thường xông lưu huỳnh để chống nấm mốc, ẩm cho măng. Lưu huỳnh là chất hóa học có thể bay hơi nhưng lại ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng.

Trong 100g măng khô chứa 23g nước, 13g protid, 2,1g lipid, 21,5g glucid, 36g chất xơ. Theo TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, chất xơ trong măng thậm chí còn nhiều hơn ở một số loại rau tươi. Hàm lượng chất xơ cao vừa tốt cho tiêu hóa, giảm cân vừa giúp phòng chống các bệnh khác. Tuy nhiên chỉ nên ăn ở mức độ vừa phải, khuyến cáo bác sĩ không quá nửa kg mỗi ngày.

Hướng dẫn chọn măng khô ngon

Để có được món măng ngon thì khâu chọn măng vô cùng quan trọng. Có hai loại măng khô: măng lá và măng lưỡi lợn. Tùy vào khẩu vị, sở thích mà bạn có thể lựa chọn loại măng thích hợp, khi chọn măng các bạn nên lưu ý:

- Măng khô ngon là măng có màu vàng nhạt, xuất hiện màu hổ phách và có độ bóng.- Măng còn lưu giữ mùi hương đặc trưng, bề thịt rộng dày, sờ vào không có cảm giác ẩm tay, có thể bẻ gãy.

- Bạn nên chọn măng búp có màu đều nhau, đốt ngắn, không có xơ, chọn nhiều phần ngọn vì khi nấu sẽ mềm và ngon hơn phần gốc.

- Lưu ý, măng tẩm ướp lưu huỳnh thường có màu sắc quá bóng loáng hoặc quá xỉn màu, có mùi lạ (mùi hắc). Chị em tránh mua măng xuất hiện các vết lốm đốm do mốc, măng cầm có cảm giác mềm bất thường.

- Tốt nhất nên mua măng khô được bảo quản trong túi nilon có nhãn mác, có địa chỉ, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng hoặc mua tại các cửa hàng quen, uy tín để tránh mua phải sản phẩm trôi nổi.

Cách ngâm và chế biến măng khô

- Măng khô mua về rửa sạch, rồi đem ngâm trong nước. Trong quá trình ngâm, măng sẽ tiết ra nước màu vàng vì vậy bạn cần thay nước và rửa lại măng thường xuyên để loại bỏ những chất bẩn và hợp chất gây đắng. Thời gian ngâm măng thường kéo dài khoảng một tuần.

Bạn có thể ngâm măng qua đêm để măng được mềm hơn.

- Một mẹo nhỏ giúp rút ngắn thời gian là bạn có thể ngâm măng khô bằng nước vo gạo, măng sẽ nhanh nở, sạch hơn và mềm hơn.

- Sau khi ngâm măng, bạn rửa sạch và cho măng vào nồi nước rồi đun sôi. Khi nước sôi, tiếp tục đun trong khoảng một giờ với lửa trung bình. Trong quá trình đun, nếu nước trong nồi bị cạn thì bạn cần cho thêm nước để măng luôn ngập trong nước.

Trong quá trình luộc măng khô, bạn nên mở vung nồi để các độc tố có thể bay hơi.

- Đổ măng ra rổ và rửa cho hết nước màu vàng đậm. Tiếp tục cho măng vào luộc thêm vài lần cho đến khi măng chín mềm.

- Sau khi luộc xong, bạn cho măng ra rổ, rửa sạch lại với nước sạch rồi cắt bỏ phần măng già và tước nhỏ hoặc thái miếng để phục vụ chế biến các món ăn./.

(Tổng hợp)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mùa xuân là mùa của các loại hoa quả như: xoài, vú sứa, quýt, hồng xiêm... Những loại trái cây theo mùa chín tự nhiên dưới ánh nắng mặt trời chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng thực vật hơn. Sản phẩm theo mùa sẽ tươi ngon hơn, chi phí thấp hơn và bền vững hơn với môi trường. Do đó bạn nên chọn ăn các loại trái cây mùa xuân giàu dinh dưỡng thay vì chọn các loại trái cây trái mùa.

Đối với nhiều người, khoai tây là một phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều, khoai tây cũng có thể mang lại những tác hại với sức khỏe.

Cá lóc hay còn gọi là cá quả (miền Bắc), cá chuối (miền Trung) là món ăn chứa nhiều khoáng chất, vitamin... Ngoài công dụng chế biến món ăn, cá lóc còn là vị thuốc giúp bổi bổ cơ thể.

Để mỗi dịp Tết đến, xuân về thực sự có ý nghĩa cả về mặt thể chất và tinh thần thì mỗi chúng ta cần phải quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bản thân và các thành viên của gia đình.

Nếu có một chế độ ăn, ngủ, nghỉ ngơi điều độ, thì người cao tuổi vừa có thể đi chúc Tết, du Xuân, đón Tết vui vẻ, vừa được sum vầy bên con cháu lại vẫn đảm bảo sức khỏe trong những ngày Tết.

Ngày Tết, những bữa tiệc sum họp và các chuyến du xuân sẽ khiến chế độ ăn uống và sinh hoạt của các chị em bị đảo lộn. Và để luôn giữ được làn da đẹp với dáng xinh, các chị em nên bổ sung thêm những loại thực phẩm dưới đây để giúp nuôi dưỡng làn da ngay từ bên trong, mang lại vẻ ngoài căng mọng và tràn đầy sức sống.