Mô hình A-CDM giúp sân bay Nội Bài giảm quá tải

Hôm nay, ngày 28 Tết cũng là ngày cao điểm trước Tết tại sân bay Nội Bài với 605 lượt chuyến bay và 98,5 ngàn lượt hành khách. Để tránh tình trạng quá tải gây ảnh hưởng đến lịch trình của hành khách thì từ đầu tháng 2, Cảng HKQT Nội Bài đã áp dụng mô hình A-CDM nhằm nâng tỉ lệ chuyến bay đúng giờ, giảm thiểu tình huống máy bay phải bay vòng để chờ hạ cánh hoặc dừng chờ lâu trên đường băng.

Sau triển khai thử nghiệm khai thác thực tế mô hình ra quyết định (A-CDM), từ ngày 1/2 vừa qua, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài bắt đầu triển khai áp dụng mô hình A-CDM giai đoạn 1 sau khi được Cục hàng không Việt Nam chấp thuận cho tất cả chuyến bay nội địa và quốc tế đi/đến qua cảng. Trong 2 lần thử nghiệm thực tế, mô hình A-CDM tại cảng đã được áp dụng trong nhiều tình huống và điều kiện khai thác nhau từ điều kiện khai thác bình thường cho đến các tình huống bất thường (tàu bay bị trục trặc kỹ thuật, phục vụ chuyến bay VIP, điều kiện khai thác trong tầm nhìn hạn chế…).

Mô hình A-CDM được áp dụng tại phòng điều hành bay

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân – Phó Giám đốc Cảng HKQT Nội Bài chia sẻ: “Quan trọng nhất là xác định được thời gian cất cánh, hạ cánh, giúp cho các hãng hàng không tối ưu hóa được đường lăn sân đỗ, giảm thiểu được nhiên liệu phải sử dụng. Đối với các đơn vị mặt đất cũng tối ưu hóa được nguồn lực về con người, về thời gian hoạt động. Về cảng hàng không thì tối ưu hóa được toàn bộ việc sử dụng hạ tầng của khu bay cũng như hạ tầng ở trong nhà ga.”

Ông Đinh Việt Thắng – Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết : “Theo tổ chức hàng không quốc tế thì những cảng hàng không mà có dung lượng từ 10 triệu khách trở lên thì nên áp dụng hệ thống A-CDM, phối hợp hệ thống ra quyết định. Bản chất hệ thống này là phần mềm tính toán, hỗ trợ sắp xếp các lịch tàu bay đi đến cho phù hợp.”

Khi tỷ lệ đúng giờ của các chuyến bay cao hơn, hành khách sẽ có những trải nghiệm tốt hơn, do máy bay giảm thời gian lăn, thời gian dừng chờ, hạn chế bay vòng,… Đồng thời công tác phục vụ hành lý, hàng hóa của chuyến bay sẽ được cải thiện tốt hơn,… do các chuyến bay được lập kế hoạch tốt, có thông tin rõ ràng, được tối ưu hóa các khâu trong quá trình khai thác nhờ A-CDM.

“A-CDM là bước đầu tiên mà chúng ta thực hiện trong chương trình lớn hơn là chương trình quản lý luồng không lưu tự động. Tới đây tổng công ty quản lý bay cũng sẽ đầu tư một hệ thống phần mềm tính toán tự động để chúng ta điều hòa tất cả máy bay không chỉ khi đi đến sân bay mà trên cả các đường bay. Ngành hàng không Việt Nam đặt mục tiêu là sẽ đi tắt đón đầu và đi thẳng vào công nghệ hiện đại nhất.”, ông Đinh Việt Thắng – Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết thêm.

Thực tế ghi nhận của phóng viên Đài Hà Nội tại sân bay Nội Bài vào những ngày giáp Tết, tỉ lệ các chuyến bay chậm giờ khởi hành thấp, sân bay thông thoáng không phải xếp hàng dài chờ tới lượt làm thủ tục. Dự kiến cao điểm sau Tết là ngày 15/02 (tức ngày 06/01 Âm lịch) với 608 lượt chuyến bay và 105 ngàn lượt hành khách. Các khung giờ cao điểm đi và đến nội địa tập trung vào sáng, chiều và tối với khung giờ cao nhất là 21h đến 22h lên tới 3000 lượt khách.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Có thể thấy ở việc các xe đi chậm, đi dưới tốc độ tối đa ở làn bên trái đã gây cản trở lưu thông trên cao tốc và tạo ra sự ức chế, nóng giận cho các lái xe đi phía sau. Vậy tình trạng này có phổ biến hay không, bên cạnh đó gây ra những hệ lụy gì?

Doanh số bán hàng của BYD tại Thái Lan liên tục tăng trưởng. Dù vậy, hãng xe này đang vướng phải lùm xùm khi thường xuyên giảm giá các mẫu xe của mình, khiến người tiêu dùng Thái Lan hoang mang và cảm thấy bị lừa dối.

Tại sự kiện Vietnam Motor Show 2024 diễn ra vào tháng 10 tới đây, khách tham dự sẽ có dịp nhìn ngắm, tìm hiểu, trải nghiệm hàng loạt mẫu xe hiện đại bậc nhất đến từ hầu hết các thương xe hơi nổi tiếng, uy tín, đình đám hàng đầu thế giới.

Do ảnh hưởng của bão số 2 nên trong ngày hôm nay mưa lớn đã diễn ra gây ngập úng trên nhiều tuyến đường. Là ngày trong tuần nên nhiều người vẫn phải đi học đi làm, để đảm bảo an toàn khi di chuyển trên đường, quý vị hãy lưu ý một số kỹ năng sau đây.

Trong khi các quốc gia khác đang kiềm chế sự phát triển của xe tự lái do những lo ngại về an toàn thì Trung Quốc lại liên tục cấp giấy phép cho phép các công ty thử nghiệm xe không người lái, thậm chí là ban hành nhiều chính sách để kích cầu sự phát triển của loại hình này.

Không thể phủ nhận sự phát triển nhanh chóng của công nghệ xe tự lái khi các chính phủ tập trung nguồn lực để phát triển loại hình này. Tuy nhiên, triển khai thương mại hóa những chiếc robot taxi khi chúng chưa thực sự hoàn thiện sẽ kéo theo rất nhiều lo ngại về vấn đề an toàn và an ninh việc làm.