Mô hình A-CDM giúp sân bay Nội Bài giảm quá tải

Hôm nay, ngày 28 Tết cũng là ngày cao điểm trước Tết tại sân bay Nội Bài với 605 lượt chuyến bay và 98,5 ngàn lượt hành khách. Để tránh tình trạng quá tải gây ảnh hưởng đến lịch trình của hành khách thì từ đầu tháng 2, Cảng HKQT Nội Bài đã áp dụng mô hình A-CDM nhằm nâng tỉ lệ chuyến bay đúng giờ, giảm thiểu tình huống máy bay phải bay vòng để chờ hạ cánh hoặc dừng chờ lâu trên đường băng.

Sau triển khai thử nghiệm khai thác thực tế mô hình ra quyết định (A-CDM), từ ngày 1/2 vừa qua, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài bắt đầu triển khai áp dụng mô hình A-CDM giai đoạn 1 sau khi được Cục hàng không Việt Nam chấp thuận cho tất cả chuyến bay nội địa và quốc tế đi/đến qua cảng. Trong 2 lần thử nghiệm thực tế, mô hình A-CDM tại cảng đã được áp dụng trong nhiều tình huống và điều kiện khai thác nhau từ điều kiện khai thác bình thường cho đến các tình huống bất thường (tàu bay bị trục trặc kỹ thuật, phục vụ chuyến bay VIP, điều kiện khai thác trong tầm nhìn hạn chế…).

Mô hình A-CDM được áp dụng tại phòng điều hành bay

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân – Phó Giám đốc Cảng HKQT Nội Bài chia sẻ: “Quan trọng nhất là xác định được thời gian cất cánh, hạ cánh, giúp cho các hãng hàng không tối ưu hóa được đường lăn sân đỗ, giảm thiểu được nhiên liệu phải sử dụng. Đối với các đơn vị mặt đất cũng tối ưu hóa được nguồn lực về con người, về thời gian hoạt động. Về cảng hàng không thì tối ưu hóa được toàn bộ việc sử dụng hạ tầng của khu bay cũng như hạ tầng ở trong nhà ga.”

Ông Đinh Việt Thắng – Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết : “Theo tổ chức hàng không quốc tế thì những cảng hàng không mà có dung lượng từ 10 triệu khách trở lên thì nên áp dụng hệ thống A-CDM, phối hợp hệ thống ra quyết định. Bản chất hệ thống này là phần mềm tính toán, hỗ trợ sắp xếp các lịch tàu bay đi đến cho phù hợp.”

Khi tỷ lệ đúng giờ của các chuyến bay cao hơn, hành khách sẽ có những trải nghiệm tốt hơn, do máy bay giảm thời gian lăn, thời gian dừng chờ, hạn chế bay vòng,… Đồng thời công tác phục vụ hành lý, hàng hóa của chuyến bay sẽ được cải thiện tốt hơn,… do các chuyến bay được lập kế hoạch tốt, có thông tin rõ ràng, được tối ưu hóa các khâu trong quá trình khai thác nhờ A-CDM.

“A-CDM là bước đầu tiên mà chúng ta thực hiện trong chương trình lớn hơn là chương trình quản lý luồng không lưu tự động. Tới đây tổng công ty quản lý bay cũng sẽ đầu tư một hệ thống phần mềm tính toán tự động để chúng ta điều hòa tất cả máy bay không chỉ khi đi đến sân bay mà trên cả các đường bay. Ngành hàng không Việt Nam đặt mục tiêu là sẽ đi tắt đón đầu và đi thẳng vào công nghệ hiện đại nhất.”, ông Đinh Việt Thắng – Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết thêm.

Thực tế ghi nhận của phóng viên Đài Hà Nội tại sân bay Nội Bài vào những ngày giáp Tết, tỉ lệ các chuyến bay chậm giờ khởi hành thấp, sân bay thông thoáng không phải xếp hàng dài chờ tới lượt làm thủ tục. Dự kiến cao điểm sau Tết là ngày 15/02 (tức ngày 06/01 Âm lịch) với 608 lượt chuyến bay và 105 ngàn lượt hành khách. Các khung giờ cao điểm đi và đến nội địa tập trung vào sáng, chiều và tối với khung giờ cao nhất là 21h đến 22h lên tới 3000 lượt khách.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tập đoàn BYD sắp gia nhập thị trường Việt Nam. Chỉ trong vòng chưa đầy 30 năm, BYD đã tăng trưởng theo cấp số nhân, trở thành một trong những đơn vị sản xuất ô tô lớn nhất tại Trung Quốc. Vậy đâu là công nghệ cốt lõi, át chủ bài giúp BYD có được thành công như ngày hôm nay?

Thương hiệu xe Toyota đã cho ra mắt dòng xe Toyota Corolla Cross phiên bản 2024 tại thị trường Việt Nam. Phiên bản nâng cấp 2024 vẫn giữ nguyên các tính năng an toàn và có một số thay đổi nhỏ về ngoại thất.

Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đạt tăng trưởng tháng thứ hai liên tiếp với hơn 25 nghìn xe. Đây là thông tin vừa được tổng cục thống kê đưa ra trong báo cáo mới nhất. Sản lượng ô tô tăng cũng cho thấy thị trường ô tô đang những dấu hiệu phục hồi.

Tháng 4 và tháng 5 là thời điểm hết thời hạn lùi kiểm định của nhiều xe ô tô. Thêm vào đó, những xe mua vào dịp cuối năm cũng đã hết hạn kiểm định, nên vào khoảng thời gian này, lượng phương tiện đến hạn đăng kiểm thường khá đông. Do vậy, để đảm bảo thuận lợi cho việc kiểm định xe cũng như tiết kiệm thời gian đi lại và chờ đợi, các chủ xe tại Hà Nội cần lưu ý khuyến cáo về thời điểm và định kỳ bảo dưỡng phương tiện.

Cuối giờ chiều ngày 7/5, VinFast đã công bố giá bán và mở đặt cọc mẫu VinFast VF3 sau gần 1 năm trưng bày lần đầu tới công chúng.

Sáng 7/5, Lễ diễu binh chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã diễn ra tại thành phố Điện Biên. Những chiếc VinFast VF8 mui trần đã được sử dụng làm xe chỉ huy, dẫn đầu đoàn diễu hành của khối các lực lượng vũ trang trong khuôn khổ lễ kỉ niệm đặc biệt này. Các kỹ sư, kỹ thuật viên của Vinfast đã làm việc suốt 288 giời liên tục để hoàn thiện chiếc xe.