Mô hình A-CDM giúp sân bay Nội Bài giảm quá tải
Sau triển khai thử nghiệm khai thác thực tế mô hình ra quyết định (A-CDM), từ ngày 1/2 vừa qua, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài bắt đầu triển khai áp dụng mô hình A-CDM giai đoạn 1 sau khi được Cục hàng không Việt Nam chấp thuận cho tất cả chuyến bay nội địa và quốc tế đi/đến qua cảng. Trong 2 lần thử nghiệm thực tế, mô hình A-CDM tại cảng đã được áp dụng trong nhiều tình huống và điều kiện khai thác nhau từ điều kiện khai thác bình thường cho đến các tình huống bất thường (tàu bay bị trục trặc kỹ thuật, phục vụ chuyến bay VIP, điều kiện khai thác trong tầm nhìn hạn chế…).
Bà Nguyễn Thị Kim Ngân – Phó Giám đốc Cảng HKQT Nội Bài chia sẻ: “Quan trọng nhất là xác định được thời gian cất cánh, hạ cánh, giúp cho các hãng hàng không tối ưu hóa được đường lăn sân đỗ, giảm thiểu được nhiên liệu phải sử dụng. Đối với các đơn vị mặt đất cũng tối ưu hóa được nguồn lực về con người, về thời gian hoạt động. Về cảng hàng không thì tối ưu hóa được toàn bộ việc sử dụng hạ tầng của khu bay cũng như hạ tầng ở trong nhà ga.”
Ông Đinh Việt Thắng – Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết : “Theo tổ chức hàng không quốc tế thì những cảng hàng không mà có dung lượng từ 10 triệu khách trở lên thì nên áp dụng hệ thống A-CDM, phối hợp hệ thống ra quyết định. Bản chất hệ thống này là phần mềm tính toán, hỗ trợ sắp xếp các lịch tàu bay đi đến cho phù hợp.”
Khi tỷ lệ đúng giờ của các chuyến bay cao hơn, hành khách sẽ có những trải nghiệm tốt hơn, do máy bay giảm thời gian lăn, thời gian dừng chờ, hạn chế bay vòng,… Đồng thời công tác phục vụ hành lý, hàng hóa của chuyến bay sẽ được cải thiện tốt hơn,… do các chuyến bay được lập kế hoạch tốt, có thông tin rõ ràng, được tối ưu hóa các khâu trong quá trình khai thác nhờ A-CDM.
“A-CDM là bước đầu tiên mà chúng ta thực hiện trong chương trình lớn hơn là chương trình quản lý luồng không lưu tự động. Tới đây tổng công ty quản lý bay cũng sẽ đầu tư một hệ thống phần mềm tính toán tự động để chúng ta điều hòa tất cả máy bay không chỉ khi đi đến sân bay mà trên cả các đường bay. Ngành hàng không Việt Nam đặt mục tiêu là sẽ đi tắt đón đầu và đi thẳng vào công nghệ hiện đại nhất.”, ông Đinh Việt Thắng – Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết thêm.
Thực tế ghi nhận của phóng viên Đài Hà Nội tại sân bay Nội Bài vào những ngày giáp Tết, tỉ lệ các chuyến bay chậm giờ khởi hành thấp, sân bay thông thoáng không phải xếp hàng dài chờ tới lượt làm thủ tục. Dự kiến cao điểm sau Tết là ngày 15/02 (tức ngày 06/01 Âm lịch) với 608 lượt chuyến bay và 105 ngàn lượt hành khách. Các khung giờ cao điểm đi và đến nội địa tập trung vào sáng, chiều và tối với khung giờ cao nhất là 21h đến 22h lên tới 3000 lượt khách.
Tàu Sohar Max 400.000 tấn trang bị 5 cánh buồm rotor giúp tàu tăng tốc và tiết kiệm đáng kể nhiên liệu.
Trong lịch sử phát triển đường sắt Việt Nam, những đầu máy diesel đã từng là biểu tượng của đổi mới và tiên phong trong công nghệ. Trong số đó, hai đầu máy D8E-1001 và 1002 đã đánh dấu một bước nhảy vọt quan trọng trong khả năng chế tạp và lắp ráp của người Việt.
Sáng 12/12, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua tờ trình Nghị quyết xây dựng “Vùng phát thải thấp” (LEZ). Để hiểu rõ hơn về vùng phát thải thấp cũng như cách thức kiểm soát phương tiện trong vùng phát thải thấp, cùng theo dõi cuộc trò chuyện của phóng viên Duy Anh và anh Phạm Thành Lê - Quản trị viên cộng đồng Otofun.
Siêu xe Praga Bohema được chế tạo thủ công tại nhà máy ở cộng hòa Séc, mỗi năm chỉ có tối đa 20 chiếc được sản xuất, có mức giá đắt đỏ hơn 1,4 triệu đô la Mỹ.
Ngày 19/12, nhà sáng lập GSM - tỷ phú Phạm Nhật Vượng công bố dừng hoàn toàn dịch vụ taxi Xanh SM Luxury bằng xe VinFast VF 8.
Trong tháng 11, các nhà sản xuất xe máy trong nước đã xuất xưởng gần 280.000 chiếc, cao nhất trong năm 2024. Với nguồn cung khá dồi dào, thị trường xe máy được dự báo sẽ giữ bình ổn về giá và số lượng xe bán ra từ nay đến Tết Nguyên đán.
0