Mô hình A-CDM giúp sân bay Nội Bài giảm quá tải

Hôm nay, ngày 28 Tết cũng là ngày cao điểm trước Tết tại sân bay Nội Bài với 605 lượt chuyến bay và 98,5 ngàn lượt hành khách. Để tránh tình trạng quá tải gây ảnh hưởng đến lịch trình của hành khách thì từ đầu tháng 2, Cảng HKQT Nội Bài đã áp dụng mô hình A-CDM nhằm nâng tỉ lệ chuyến bay đúng giờ, giảm thiểu tình huống máy bay phải bay vòng để chờ hạ cánh hoặc dừng chờ lâu trên đường băng.

Sau triển khai thử nghiệm khai thác thực tế mô hình ra quyết định (A-CDM), từ ngày 1/2 vừa qua, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài bắt đầu triển khai áp dụng mô hình A-CDM giai đoạn 1 sau khi được Cục hàng không Việt Nam chấp thuận cho tất cả chuyến bay nội địa và quốc tế đi/đến qua cảng. Trong 2 lần thử nghiệm thực tế, mô hình A-CDM tại cảng đã được áp dụng trong nhiều tình huống và điều kiện khai thác nhau từ điều kiện khai thác bình thường cho đến các tình huống bất thường (tàu bay bị trục trặc kỹ thuật, phục vụ chuyến bay VIP, điều kiện khai thác trong tầm nhìn hạn chế…).

Mô hình A-CDM được áp dụng tại phòng điều hành bay

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân – Phó Giám đốc Cảng HKQT Nội Bài chia sẻ: “Quan trọng nhất là xác định được thời gian cất cánh, hạ cánh, giúp cho các hãng hàng không tối ưu hóa được đường lăn sân đỗ, giảm thiểu được nhiên liệu phải sử dụng. Đối với các đơn vị mặt đất cũng tối ưu hóa được nguồn lực về con người, về thời gian hoạt động. Về cảng hàng không thì tối ưu hóa được toàn bộ việc sử dụng hạ tầng của khu bay cũng như hạ tầng ở trong nhà ga.”

Ông Đinh Việt Thắng – Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết : “Theo tổ chức hàng không quốc tế thì những cảng hàng không mà có dung lượng từ 10 triệu khách trở lên thì nên áp dụng hệ thống A-CDM, phối hợp hệ thống ra quyết định. Bản chất hệ thống này là phần mềm tính toán, hỗ trợ sắp xếp các lịch tàu bay đi đến cho phù hợp.”

Khi tỷ lệ đúng giờ của các chuyến bay cao hơn, hành khách sẽ có những trải nghiệm tốt hơn, do máy bay giảm thời gian lăn, thời gian dừng chờ, hạn chế bay vòng,… Đồng thời công tác phục vụ hành lý, hàng hóa của chuyến bay sẽ được cải thiện tốt hơn,… do các chuyến bay được lập kế hoạch tốt, có thông tin rõ ràng, được tối ưu hóa các khâu trong quá trình khai thác nhờ A-CDM.

“A-CDM là bước đầu tiên mà chúng ta thực hiện trong chương trình lớn hơn là chương trình quản lý luồng không lưu tự động. Tới đây tổng công ty quản lý bay cũng sẽ đầu tư một hệ thống phần mềm tính toán tự động để chúng ta điều hòa tất cả máy bay không chỉ khi đi đến sân bay mà trên cả các đường bay. Ngành hàng không Việt Nam đặt mục tiêu là sẽ đi tắt đón đầu và đi thẳng vào công nghệ hiện đại nhất.”, ông Đinh Việt Thắng – Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết thêm.

Thực tế ghi nhận của phóng viên Đài Hà Nội tại sân bay Nội Bài vào những ngày giáp Tết, tỉ lệ các chuyến bay chậm giờ khởi hành thấp, sân bay thông thoáng không phải xếp hàng dài chờ tới lượt làm thủ tục. Dự kiến cao điểm sau Tết là ngày 15/02 (tức ngày 06/01 Âm lịch) với 608 lượt chuyến bay và 105 ngàn lượt hành khách. Các khung giờ cao điểm đi và đến nội địa tập trung vào sáng, chiều và tối với khung giờ cao nhất là 21h đến 22h lên tới 3000 lượt khách.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhằm kích cầu mua sắm của người tiêu dùng trong bối cảnh thị trường ô tô ảm đạm hiện nay, Toyota Việt Nam đã ra thông báo giảm giá đối với 2 mẫu xe của hãng là Vios và Veloz Cross.

Khuya 29/2, người dân quanh khu vực phường Phú Hữu, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) bất ngờ phát hiện một nam thanh niên tử vong gần chiếc xe máy đang bốc cháy. Đáng nói, người và phương tiện gây tai nạn đã không có mặt tại hiện trường.

Từ hôm nay (1/3), giá trần trên các đường bay nội địa được điều chỉnh tăng thêm 5% so với mức trước đây. Việc điều chỉnh này không đồng nghĩa với việc các hãng hàng không đồng loạt tăng giá vé máy bay, ngược lại sẽ tạo điều kiện cho các hãng tiếp tục thực hiện chính sách giá vé linh hoạt, tăng sức cạnh tranh.

Nhiều ngày qua, trên các diễn đàn giao thông đã nổ ra cuộc tranh luận gay gắt về vấn đề nhường đường khi đi trên cao tốc. Với câu hỏi "Trường hợp đi tối đa tốc độ cho phép, có được bám làn trái mà không nhường đường cho xe muốn vượt hay không?". Kết quả bình chọn trên các diễn đàn cho thấy, phần lớn các tài xế Việt vẫn chưa hiểu đúng cách lái xe trên đường cao tốc.

2023 là năm an toàn bay thương mại đạt mức cao nhất trong lịch sử ngành vận tải hàng không thương mại, theo “Báo cáo An toàn Thường niên năm 2023” vừa được Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) công bố.

Thời gian gần đây, các sản phẩm vận tải, dịch vụ mới của đường sắt đã mang đến những dịch vụ chất lượng cao, nhiều tiện ích hơn đến khách hàng, qua đó xây dựng hình ảnh đường sắt thân thiện, đẹp hơn trong mắt hành khách cả trong và ngoài nước đi tàu. Một trong số đó là hệ thống mã QR code, giúp hành khách thưởng thức ẩm thực vùng miền ngay trên tàu.