Mở rộng các trường hợp cấp sổ đỏ theo luật mới

Luật Đất đai 2024 có điều khoản quy định đất không có giấy tờ, sử dụng ổn định trước ngày 01/07/2014 và đáp ứng một số điều kiện theo qui định sẽ được cấp sổ đỏ. Điểm mới nổi bật này đang nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân.

Điều đó sẽ tạo thêm cơ hội được cấp sổ đỏ cho người dân đang sử nhà đất không có giấy tờ.

Gia đình ông Nguyễn Văn Lưu đã ăn ở ổn định tại ngôi nhà có địa chỉ số 28 Tổ dân phố số 3 phường Khương Đình, quận Thanh Xuân đã 30 năm nay. Song đến thời điểm này gia đình ông vẫn chưa được cấp sổ đỏ do mua bán trao tay và không có giấy tờ.

Quy định đất không có giấy tờ, sử dụng ổn định trước ngày 01/07/2014 và đáp ứng một số điều kiện theo qui định sẽ được cấp sổ đỏ.

Khi nghe thông tin về Luật Đất đai 2024 qui định được cấp sổ đỏ cho những trường hợp đang sử dụng đất đai không có giấy tờ, nếu đáp ứng được những điều kiện theo quy định, ông rất hy vọng  những trường hợp nhà đất như gia đình mình sẽ được xem xét cấp sổ đỏ.

Phường Khương đình có đặc điểm từ làng xã lên phường vào năm 1997 nên rất nhiều diện tích đất công và đất nông nghiệp. Trong quá trình đô thị hóa người dân đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất hay xây nhà trên đất để hoang và mua bán trao tay không có giấy tờ.

Địa bàn phường Khương Đình từ hàng chục năm nay đã trở thành khu dân cư đông đúc, nhà cửa san sát. Thế nhưng phường có 10 khu dân cư thì 9 khu có nguồn gốc chủ yếu là đất công và đất nông nghiệp. Với Luật đất đai 2024 sắp có hiệu lực thi hành sẽ được cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ nhưng vẫn phải đáp ứng được một số điều kiện theo quy định.

Mở rộng các trường hợp cấp sổ đỏ theo luật mới

Cùng với những quy định trên thì nhà đất còn phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và tùy vào từng nhóm sẽ có những quy định cụ thể về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Như vậy so với Luật Đất đai 2013 thì Luật Đất đai 2024 đã kéo dài mốc thời điểm công nhận quyền sử dụng đất, cho đất không có giấy tờ thêm 10 năm, từ mốc 01/7/2004 thành 01/7/2014.

Việc nới khung thời gian thêm 10 năm sẽ giúp cho người dân có thêm cơ hội để hợp pháp hóa nhà đất của mình. Đồng thời cũng giúp cho Nhà nước quản lý chặt chẽ hơn về lĩnh vực đất đai.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Xây dựng vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tiến độ đề án triển khai đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội giai đoạn 2021 - 2030; trong đó, thông tin đáng lưu ý là về tiến độ giải ngân gói 140.000 tỷ đồng mới được 0,96%.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 32/CT-TTg về việc đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 175 của Chính phủ phê duyệt đề án xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia.

Trên các diễn đàn, nhiều người chia sẻ bức xúc khi thấy những người khá giả đang sở hữu các căn hộ tại dự án nhà ở xã hội.

Theo Điều 29 và 30, Nghị định số 100 ban hành ngày 26/7/2024 quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/8, thì để hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, người có nhu cầu cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện về nhà ở và thu nhập.

Chính phủ khuyến khích hình thành các quỹ đầu tư, quỹ tín thác đầu tư và các hoạt động liên danh, liên kết thực hiện dự án nhà ở xã hội.

Đất đấu giá bị đầu cơ, nhiều lô đất ở ngoại thành bị để hoang hóa trong khi người dân có nhu cầu thực không thể tiếp cận. Còn ở ven đô, nhiều biệt thự triệu đô, nhà liền kề có giá cả chục tỷ cũng bị bỏ hoang. Một nguồn lực lớn đang bị đầu cơ, bộ mặt đô thị cũng trở nên nhếch nhác.