Mỗi câu trả lời là thông điệp gửi đến cử tri | Hà Nội tin mỗi chiều

Tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV, phiên chất vấn và trả lời chất vấn các vị bộ trưởng, trưởng ngành sẽ giải đáp đầy đủ câu hỏi của các đại biểu Quốc hội, những vấn đề còn tồn đọng, đáp ứng nguyện vọng của đông đảo tầng lớp nhân dân và cử tri cả nước.

Trong kỳ họp lần này, Quốc hội dành hơn 2 ngày từ 06 - 08/11 để tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Hoạt động này đã thu hút sự quan tâm theo dõi của cử tri và nhân dân cả nước. Kỳ họp thứ 6 là kỳ họp giữa nhiệm kỳ, do đó việc chất vấn không tiến hành theo nhóm vấn đề như thông lệ mà sẽ chất vấn các thành viên Chính phủ, trưởng ngành liên quan về những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện một số Nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết Kỳ họp thứ tư về giám sát chuyên đề chất vấn.

Từ các kỳ họp tại Quốc hội khóa XIV và Quốc hội khóa XV, các phiên chất vấn và trả lời chất vấn luôn thu hút sự quan tâm, theo dõi của đông đảo cử tri và nhân dân; đó không chỉ vì phải thực hiện yêu cầu “hỏi nhanh, đáp gọn, rõ vấn đề” mà còn vì các phiên chất vấn luôn sôi động, hấp dẫn. Đại biểu Quốc hội không ngại ngần, né tránh, đề cập đến những vấn đề nóng được dư luận quan tâm, những bức xúc, vướng mắc, khó khăn trong cuộc sống. Và, đại biểu Quốc hội cũng không dễ dàng chấp nhận những câu trả lời chung chung mà đòi hỏi các bộ trưởng, trưởng ngành phải đề ra các giải pháp và thời hạn khắc phục. Không chỉ là thảo luận, nghị trường còn nóng lên bởi các cuộc tranh luận giữa các đại biểu Quốc hội với nhau, thậm chí là cả giữa đại biểu Quốc hội với bộ trưởng, trưởng ngành để đi tới cùng gốc rễ, căn cơ của vấn đề, đáp ứng được sự mong mỏi của cử tri.

Tại kỳ họp này, với cách thức đổi mới rõ rệt, không chỉ là một bộ trưởng, trưởng ngành chịu trách nhiệm trả lời chính như trước, mà tất cả các bộ trưởng, trưởng ngành, cả Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ đều phải trả lời nếu liên quan tới trách nhiệm, phạm vi phụ trách. Đặc biệt, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ tập trung đánh giá việc thực hiện các lời hứa. Phần trả lời của các tư lệnh ngành, các thành viên Chính phủ sẽ không chỉ thể hiện trách nhiệm của cá nhân tư lệnh ngành, thành viên Chính phủ, mà phải thể hiện rõ ý chí chiến lược, kế hoạch phát triển, cũng như tính xuyên suốt trong công tác quản lý, điều hành, chỉ đạo của ngành, lĩnh vực đó.

Sau phiên chất vấn và trả lời chất vấn, điều cử tri và nhân dân cả nước kỳ vọng Quốc hội sẽ ban hành nghị quyết, đánh giá rõ những thành tựu đã đạt được, những vấn đề cần tiếp tục giải quyết để bảo đảm hiệu lực, hiệu quả của hoạt động giám sát, theo đến cùng những vấn đề Quốc hội đã đặt ra. Với cách làm này, cử tri và nhân dân cũng dễ dàng theo dõi việc thực hiện cam kết của các thành viên Chính phủ, tạo cơ sở để đánh giá năng lực, hiệu quả tổ chức thực hiện của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các tư lệnh ngành.

Các vị bộ trưởng, các tư lệnh ngành cần trả lời thẳng thắn, đúng và trúng các vấn đề, mỗi câu trả lời như thông điệp gửi đến cử tri, đồng bào cả nước. Qua đó, góp phần nâng cao trách nhiệm của những người đứng đầu trong các lĩnh vực có liên quan; đồng thời gợi mở giải pháp để tháo gỡ các bất cập đang tồn tại, góp phần bảo đảm an sinh, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hà Nội đánh thức tiềm năng du lịch sông Hồng; Từ 1/7, lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng, tăng cao nhất từ trước đến nay... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội muốn “xanh hóa” 100% xe buýt; Cụ bà bị đối tượng giả danh công an lừa 500 triệu đồng... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Nâng cấp giao thông Hà Nội xứng tầm Thủ đô; Bộ Công an đề xuất quy định nhà ở bắt buộc có lối thoát nạn... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội phấn đấu có 10.000 doanh nghiệp công nghệ số; Giả danh công an lừa người dân bán vàng để chuyển tiền... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội sẽ có nhà ở xã hội tại tất cả các khu công nghiệp; Vướng mắc khiến tuyến đường 1.500 tỷ đồng tại Hà Nội vẫn mãi dang dở... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Làm rõ trách nhiệm vụ cháy tại Định Công Hạ; Trận mưa lớn kèm theo gió to ở Hà Nội khiến nhiều cây xanh bị gãy đổ, đè lên hàng loạt ô tô... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.