‘Mồi lửa’ trong những khu nhà trọ

Do kinh tế eo hẹp, nhiều công nhân đã phải chấp nhận thuê những căn phòng trọ với diện tích chỉ 9, 10m2, có giá thuê từ 500 đến 800 nghìn một tháng. Với một diện tích ở khiêm tốn như vậy, có lẽ những tiêu chuẩn cơ bản về PCCC chắc chẵn cũng sẽ không thể có.

Mấy ngày nay, khi nghe tin về vụ cháy lớn tại phố Khương Hạ, chị Hiên đứng ngồi không yên. Không lo sao được, bởi trong căn phòng trọ với diện tích chỉ 10m2, nếu có cháy, chị vẫn chưa mường tượng ra mình sẽ thoát thân như thế nào. Thôi thì cẩn tắc vô áy náy, cứ việc gì làm được thì phải làm ngay. Bởi giờ, an toàn là trên hết.

"Trước khi đi làm thì tôi tháo bình gas mini ra khỏi bếp. Cứ an toàn đã, biết đâu khi mình đi làm lại rò rỉ khí ga", chị Hiên chia sẻ

Nỗi lo sợ về sự cố cháy nổ luôn thường trực. Giấc mơ bao năm nay của anh Đông là được chuyển đến một căn nhà với đầy đủ tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy. Thế nhưng trớ trêu thay, giấc mơ vẫn chỉ là giấc mơ. Khi gánh nặng về cơm áo gạo tiền luôn hiện hữu trong anh mỗi ngày. 

'Cũng biết nguy hiểm khi sống thế này, nhưng cũng khó khăn về tài chính nên chẳng biết làm thế nào hơn.', anh Đông nói.

Chấp nhận thôi, để rồi vừa ở vừa sợ. Dãy nhà trọ với 10 hộ dân sinh sống. Nhưng chỉ có đúng vỏn vẹn 2 bình chữa cháy. Sự bất lực không chỉ đến từ người thuê trọ. Bởi chủ nhà trọ cũng có những nỗi niềm riêng. 

'Cũng biết là chưa an toàn về PCCC, nhưng nếu đầu tư thêm thì giá thuê trọ sẽ cao, không đáp ứng nổi nhu cầu của người thuê. Bản thân tôi cũng thường xuyên nhắc nhở, kiểm tra từng căn nhà trọ mỗi ngày.', Chủ nhà trọ cho biết.

Đi mãi mà chưa thấy ánh sáng. Nhưng hàng ngày, công cuộc mưu sinh của người lao động vẫn diễn ra. Dù chẳng biết đến bao giờ, họ mới chạm tới giấc mơ về một mái nhà rộng rãi và đầy đủ tiện nghi.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều 9/5, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chủ trì phiên họp trực tuyến UBND thành phố tháng 5/2024 để xem xét một số nội dung chuẩn bị cho kỳ họp giữa năm 2024 của HĐND thành phố theo chương trình công tác của UBND thành phố và chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố.

Chiều 9/5, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Lưu Trung đã chủ trì buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm giữa hai địa phương về việc triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06 năm 2024.

Sáng nay (9/5), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, tổ chức phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Sáng 8/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng tiếp, làm việc với Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio, nhân dịp Đại sứ kết thúc nhiệm kỳ tại Việt Nam.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi một số dự án giao thông, trong đó có Vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy là trục đường Láng hiện nay.

Đêm qua (7/5), Ban duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội đã phối hợp cùng đơn vị quản lý đường bộ, tiến hành sửa chữa các khe co giãn xuống cấp trên đường Vành đai 3 trên cao, đảm bảo an toàn cho các phương tiện đi lại.