Mối nguy hại từ bánh kẹo lạ bán ở cổng trường học | Hà Nội tin mỗi chiều

Dường như phụ huynh chỉ mới chú ý đến bữa ăn bán trú, đến kiểm soát an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể trường học mà chưa thực sự quan tâm đến những loại quà vặt được bán tràn lan xung quanh các cổng trường, mà những thức ăn này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm rất cao.

Vài ngày trước, 11 học sinh Trường Trung học cơ sở Nguyễn Quý Đức, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội mua một loại kẹo vị hoa quả không rõ nguồn gốc, bao bì in chữ nước ngoài và chia nhau ăn. Sau đó, các học sinh này có dấu hiệu đau đầu, buồn nôn và được chuyển xuống phòng y tế của nhà trường. May mắn là sau đó sức khoẻ của các em đã dần ổn định.

Nhiều những gói kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ bày bán tràn lan ở các cổng trường học.

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, ngay sau khi nắm được thông tin, Sở đã lập tức chỉ đạo Phòng GD-ĐT 30 quận, huyện, thị xã trên toàn thành phố cùng các đơn vị, trường học trực thuộc yêu cầu các nhà trường tăng cường quản lý thực phẩm trong trường học; thông tin, tuyên truyền tới tất cả phụ huynh và học sinh không mua đồ không rõ nguồn gốc xuất xứ, ảnh hưởng đến  sức khoẻ. Ngay tối 30/11, nhiều trường ở thành phố Hà Nội đã phát thông báo, gửi tin nhắn đến toàn thể cha mẹ học sinh ở cảnh báo về sự nguy hiểm của loại kẹo này.

Thời gian qua, cả nước xảy ra hàng loạt vụ học sinh bị ngộ độc sau khi ăn các loại kẹo lạ được bày bán ở cổng trường. Ngày 27/11, một số học sinh của trường Trung học cơ sở-Trung học phổ thông Hoành Mô (huyện Bình Liêu, Quảng Ninh) đã mua một loại kẹo bao bì có chữ nước ngoài ở gần cổng trường đem vào lớp chia nhau ăn. Đến tối cùng ngày, 29 học sinh đã ăn kẹo có biểu hiện đau đầu, chóng mặt, tê môi, buồn nôn... nghi ngộ độc thực phẩm. Ngay khi xảy ra sự việc, nhà trường đã thông tin tới phụ huynh để biết thông tin về loại kẹo này. Cũng tại Quảng Ninh, ngày 25/11, tại Trường Trung học cơ sở thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn, xảy ra vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm. 126 em học sinh đã mua và ăn loại kẹo vỏ màu xanh biển có chữ nước ngoài tại một cửa hàng ngoài cổng trường. Sau khi ăn, 5 em có biểu hiện tê môi, chóng mặt, tức ngực, khó thở, phải theo dõi, điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn.

Quanh các cổng trường học đều có rất nhiều hàng quán bán các loại quà vặt cho học sinh. Các em có thể mua bim bim, xúc xích, thịt bò khô, chân gà, cánh gà… hay các gói kẹo màu sắc bắt mắt, giá chỉ từ 2.000 - 10.000 đồng, đa số đều ghi chữ Trung Quốc, Thái Lan không có nhãn phụ bằng tiếng Việt đính kèm. Người bán thì mập mờ về nguồn gốc sản phẩm. Còn học sinh thì cứ vô tư ăn mà không biết những nguy cơ đối với sức khỏe là rất lớn.

Thực phẩm bẩn bủa vây trường học. Ảnh: Nhandan

Mặc dù các ngành chức năng và nhà trường đã liên tục cảnh báo về việc đảm bảo an toàn thực phẩm, nhiều trường học cấm học sinh ăn quà vặt và coi đây là một trong những tiêu chí xét thành tích thi đua của từng lớp, thế nhưng việc dẹp bỏ những hàng quán ăn vặt trước cổng trường vẫn là vấn đề nan giải. Để hạn chế học sinh mua quà vặt, hầu hết các trường học đều đóng cổng trường giờ ra chơi, nhưng sau giờ học, trong lúc chờ bố mẹ đến đón thì các em lại ra hàng rào xung quanh cổng trường để mua.

Vì sức khỏe con trẻ, các ngành chức năng cần hành động cương quyết hơn; thường xuyên kiểm tra, xử lý đối với các cá nhân buôn bán hàng rong vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm và cố tình lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi bán hàng; có thể cấm vĩnh viễn những đối tượng bán hàng kém chất lượng, hàng không có nguồn gốc xuất xứ, hết hạn sử dụng, tác động tiêu cực đến sức khỏe của học sinh. Các nhà trường cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cho học sinh kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm, đưa vào nội quy quy định cấm học sinh mua đồ ăn trước cổng trường. đồng thời, có biện pháp kiểm soát, nhắc nhở, phối hợp với phụ huynh để xử lý học sinh vi phạm. Với phụ huynh, để bảo vệ con mình, không nên nuông chiều con, không mua quà cho con ở cổng trường./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Công an đề xuất phạt tới 500 triệu đồng nếu để lộ thông tin cá nhân; Lừa đảo trực tuyến gây thiệt hại tới 390.000 tỷ đồng, tương đương 3,6% GDP; Xuất khẩu nông sản đã mang về cho ngành Nông nghiệp Thủ đô hơn 1,35 tỷ USD... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Người Hà Nội yêu hoa bằng lăng hơn vàng; Việt Nam đứng thứ hai thế giới về tỷ lệ sở hữu tiền số; Sau trận mưa lớn kéo dài ngày 12/5, nhiều tuyến phố ở Hà Nội ngập sâu và gây sạt lở đất ở Ba Vì… là những nội dung số trong chương trình hôm nay.

Tỷ lệ chọi lớp 10 công lập ở Hà Nội cao nhất 1/3,1; Hà Nội thí điểm quản lý thuế kinh doanh thương mại điện tử tại quận Hoàn Kiếm; Việt Nam được đề cử ở nhiều hạng mục của World Travel Awards 2024… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Bãi giữa sông Hồng sẽ thành công viên văn hóa; Bộ phận một cửa các cấp ở Hà Nội triển khai không dùng tiền mặt từ 1/6; Điểm mới trong công tác đăng ký và quản lý phương tiện xe ở Hà Nội… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Kinh doanh qua mạng hết thời trốn thuế; Con người là trung tâm để phát triển đồng bằng sông Hồng; Người điều khiển xe máy chiếm tỷ lệ tử vong cao nhất trong tai nạn giao thông... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội dự kiến dành hơn 17 nghìn tỷ đồng để mở rộng gấp đôi đường Láng, giải bài toán ùn tắc Ngã Tư Sở; Hà Nội sẽ có bản đồ số về ngập lụt để cảnh báo cho người dân; Hơn 2.000 viên thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ giảm cân bị làm giả một cách tinh vi vừa bị lực lượng quản lý thị trường TP Hà Nội phát hiện thu giữ… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.