Mối quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - Israel rạn nứt

Israel cho biết, sẽ triệu cán bộ ngoại giao của mình ở Thổ Nhĩ Kỳ về nước, sau khi Tổng thống Recep Tayyip Erdogan có bài phát biểu quyết liệt lên án các hoạt động quân sự của Israel ở Dải Gaza.

Quyết định này giáng một đòn mạnh vào những nỗ lực mới nhen nhóm của hai bên nhằm khôi phục quan hệ chính trị và kinh tế sau một thập kỷ quan hệ gần như đóng băng.

Mối quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - Israel rạn nứt

Israel và Thổ Nhĩ Kỳ - quốc gia có đa số dân theo Hồi giáo tạo thành bức tường thành phòng thủ của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở rìa Trung Đông - mới vừa đồng ý tái bổ nhiệm đại sứ từ năm ngoái.

Hai bên cũng mới bắt đầu lại tiến trình thương lượng về dự án đường ống dẫn khí đốt tự nhiên do Mỹ hậu thuẫn, để tạo cơ sở cho sự hợp tác chặt chẽ và lâu dài hơn trong tương lai.

 Tổng thống Recep Tayyip Erdogan lên án các hoạt động quân sự của Israel ở Dải Gaza

Tuy nhiên, mối quan hệ vừa có dấu hiệu cải thiện đó đang lao dốc khi ông Erdogan liên tiếp chỉ trích chiến dịch trả đũa của Israel chống lại lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Đặc biệt là bài phát biểu của ông Erdogan trong  một cuộc tuần hành lớn ở Istanbul mà theo ông đã thu hút khoảng 1,5 triệu người.

Một cuộc thăm dò được công bố trong tuần này cho thấy,   phần lớn người được hỏi muốn Thổ Nhĩ Kỳ có thái độ trung lập hoặc đóng vai trò trung gian trong cuộc chiến.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 11/5, Triều Tiên tuyên bố sẽ triển khai bệ phóng tên lửa đa nòng mới cho quân đội bắt đầu từ năm nay. Quyết định này là nhằm tăng cường khả năng chiến đấu của lực lượng pháo binh nước này.

Các nguồn tin cho biết Israel đã bắt đầu tăng cường tấn công thành phố Rafah ở cực Nam của Gaza, sau khi cuộc đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn giữa nước này với lực lượng Hamas bị đổ vỡ.

Mỹ vừa công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 400 triệu USD cho Ukraine ngay khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố quân đội Nga đã mở cuộc tấn công quy mô lớn mới vào vùng Kharkov.

Phòng thí nghiệm thuộc Viện Nghiên cứu Vũ trụ, Viện Hàn lâm Khoa học Nga thông báo một cơn bão từ cực mạnh cấp G4 đã bắt đầu xuất hiện trên Trái đất. Cơn bão có thể kéo dài từ 20 đến 40 tiếng và Trái đất đang bắt đầu chìm trong một đám mây plasma.

Hôm qua (11/5), các nước NATO đã tiến hành cuộc tập trận quân sự chung tại Estonia, nhằm thực hành triển khai quân đội một cách nhanh chóng để hỗ trợ đồng minh trong trường hợp bị tấn công.

Hệ thống y tế ở thành phố Rafah ở cực nam của Gaza đã rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng sau cuộc không kích mới đây của Israel. Hiện tại, thành phố này chỉ còn lại duy nhất một bệnh viện đang hoạt động chật vật khi thiếu nguồn cung y tế.