Mông Cổ long trọng chào đón Tổng thống Nga Putin

Lễ đón chính thức dành cho Tổng thống Nga Vladimir Putin đã diễn ra sáng nay tại thủ đô Ulaanbaatar của Mông Cổ. Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh chủ trì lễ đón tại Quảng trường Sukhbaatar ở trung tâm thủ đô.

Ông Putin đến lễ đón và hội đàm trên chiếc xe Aurus quen thuộc do Nga sản xuất.

Tháp tùng Tổng thống Nga trong chuyến thăm chính thức Mông Cổ có Phó Thủ tướng Alexey Overchuk, Bộ trưởng Ngoại giao Sergey Lavrov, Bộ trưởng Thể thao Mikhail Degtyarev, Bộ trưởng Giao thông Roman Starovoit, Bộ trưởng Năng lượng Sergey Tsivilev, Bộ trưởng Tài nguyên thiên nhiên Alexander Kozlov, Tổng giám đốc điều hành Rosatom Alexet Likhachev, Lãnh đạo Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga Kirill Dmitriyev, Tổng giám đốc điều hành Rostec Sergey Chemezov, người đứng đầu Cơ quan Giám sát Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng và Phúc lợi Con người Liên bang Nga (Rospotrebnadzor) Anna Popova, Trợ lý Điện Kremlin Yury Ushakov, Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Nga Maxim Oreshkin và người đứng đầu Cộng hòa Buryatia Alexey Tsydenov.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mông Cổ Ukhnagiin Khurelsukh đã tham dự cuộc hội đàm hẹp. Tổng thống Putin đánh giá cao sự phát triển mọi mặt của mối quan hệ giữa Nga và Mông Cổ. Ngoài sự hợp tác khá tích cực trong lĩnh vực kinh tế và chính trị, hai nước cũng phối hợp hiệu quả trong các lĩnh vực nhân đạo, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục. Ủy ban liên chính phủ song phương đang hoạt động hiệu quả.

Bất chấp mọi khó khăn, ngay cả trong thời kỳ Covid-19, quan hệ thương mại và kim ngạch thương mại vẫn bước vào quỹ đạo tăng trưởng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mông Cổ Ukhnagiin Khurelsukh đã tham dự cuộc hội đàm hẹp.

Về phần mình, Tổng thống Mông Cổ cảm ơn ông Putin về chuyến thăm diễn ra trong một năm mà hai nước kỷ niệm nhiều sự kiện lớn, trong đó có kỷ niệm 85 năm chiến thắng chung trên sông Khalkhin Gol và kỷ niệm 50 năm thành lập thành phố Erdenet.

Ông Ukhnagiin Khurelsukh nhấn mạnh rằng người dân Mông Cổ đánh giá cao việc Moscow và Ulaanbaatar cùng nhau kỷ niệm những ngày lễ lớn. Ông cũng thông báo cho Tổng thống Putin về những thay đổi mới nhất trong hệ thống chính trị của đất nước và khẳng định sự ổn định chính trị của Mông Cổ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời người đồng cấp Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS sẽ được tổ chức tại Kazan vào tháng 10 này.

"Tôi muốn mời ngài đến Nga, đến Kazan, nơi chúng tôi sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh BRICS năm nay. Đây sẽ là hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của Brics kể từ khi mở rộng. Tôi hy vọng ngài sẽ tham gia định dạng BRICS cộng. Chúng tôi mong được gặp ngài".

Trả lời báo chí Mông Cổ trước chuyến thăm, Tổng thống Putin khẳng định:

“Hai nhà nước và nhân dân của chúng ta gắn bó với nhau qua nhiều thập kỷ hợp tác hiệu quả trong hầu hết các lĩnh vực. Tôi muốn nhắc lại rằng Nga là nước đầu tiên trên thế giới công nhận nền độc lập của Mông Cổ vào năm 1921 và trong một thời gian dài vẫn là nước duy nhất bảo đảm cho chủ quyền và an ninh của nước này. Vào mùa hè năm 1939 - giai đoạn quan trọng đối với Mông Cổ - Liên Xô vẫn cam kết thực hiện nghĩa vụ đồng minh của mình theo Nghị định thư về tương trợ lẫn nhau ngày 12 tháng 3 năm 1936, đã ngay lập tức đáp ứng yêu cầu hỗ trợ của chính phủ Mông Cổ trong việc đẩy lùi cuộc xâm lược của Nhật Bản trong trận chiến trên sông Khalkin Gol. Hơn 10.000 binh sĩ và chỉ huy Hồng quân đã hy sinh trong trận chiến vì tự do và độc lập của Mông Cổ.

Tôi muốn nhân cơ hội này để biểu dương sự đóng góp cao cả và vị tha của các tình nguyện viên Nga và Mông Cổ, những người vẫn tiếp tục công việc của họ đến ngày hôm nay để tìm kiếm và chôn cất hài cốt của các anh hùng liệt sĩ.

Hiệp ước mới, chính thức hóa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện của chúng ta, đã được ký kết vào ngày 3 tháng 9 năm 2019, tại Ulaanbaatar bên lề các sự kiện kỷ niệm 80 năm chiến thắng chung của chúng ta trước quân Nhật Bản tại Khalkhin Gol. Tôi đang lên kế hoạch tham gia lễ kỷ niệm sắp tới ở thủ đô của các bạn.

Lịch sử chung phong phú và nhiều mặt của chúng ta được phản ánh trong việc kỷ niệm 75 năm dự án Đường sắt Ulaanbaatar, kỷ niệm 65 năm bắt đầu phát triển vùng đất hoang ở Mông Cổ có sự tham gia của chuyên gia Liên Xô và kỷ niệm 50 năm thành lập thành phố Erdenet. Tất nhiên, người dân Nga ghi nhớ với lòng biết ơn sự hỗ trợ mà Mông Cổ đã dành cho chúng tôi trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.

Ngày nay, Nga và Mông Cổ tiếp tục phát triển hơn nữa những truyền thống hữu nghị quý giá, láng giềng tốt đẹp và giúp đỡ lẫn nhau. Ví dụ, chỉ riêng trong năm nay, Nga đã cung cấp hơn 8.500 tấn thức ăn thô cho ngũ cốc cho các trang trại chăn nuôi của Mông Cổ bị ảnh hưởng bởi giá lạnh và tuyết rơi nghiêm trọng, đồng thời Chính phủ Mông Cổ đã phân bổ kinh phí để giảm hậu quả lũ lụt ở khu vực Ural.

Điều quan trọng là quan hệ đối tác song phương của chúng ta trong tất cả các lĩnh vực then chốt đang tiến triển với tốc độ tốt. Các mối liên hệ chính trị, hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh, tương tác giữa nghị viện, các đảng phái và các tổ chức công cộng, trao đổi nhân đạo, quan hệ xuyên biên giới và liên khu vực đang phát triển thành công.

Trong những năm gần đây, chúng ta đang thực hiện một số dự án kinh tế và công nghiệp mới đầy hứa hẹn, bao gồm việc xây dựng đường ống dẫn khí xuyên Mông Cổ nối Nga và Trung Quốc, nỗ lực hiện đại hóa và nâng cao hiệu suất của liên doanh Đường sắt Ulaanbaatar, cung cấp nhiên liệu của Tổng công ty Rosneft cho khu liên hợp nhiên liệu tại sân bay quốc tế Chinggis Khaan mới và cải tạo TPP-3 ở Ulaanbaatar.

Chúng tôi luôn đáp ứng yêu cầu hỗ trợ từ phía những người bạn Mông Cổ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về nhiên liệu và dầu nhờn với giá ưu đãi. Mọi việc đang được tiến hành để hoàn tất một thỏa thuận liên chính phủ về vấn đề này”.

hinh anh tac gia

hienthao.nguyen@daihanoi.vn

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổ chức Khí tượng Thế giới ngày 18/9 cảnh báo rằng, nếu chính phủ các nước không tăng cường hành động về khí hậu, hai phần ba các khu vực trên thế giới sẽ phải đối mặt với nguy cơ nhiệt độ tăng thêm 3 độ so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Bộ Y tế Liban thông báo, số người chết trong vụ nổ máy bộ đàm hôm thứ Tư đã tăng lên 9 người và hơn 300 người bị thương. Vụ tấn công mới xảy ra chỉ một ngày sau vụ nổ máy nhắn tin khiến 12 người tử vong và hơn 2.800 người bị thương ở Liban.

Nhà lập pháp Hungary Elod Novak kêu gọi mở cuộc điều tra về BAC Consulting có trụ sở tại Budapest và ban hành lệnh bắt giữ quốc tế đối với CEO của công ty sau khi hàng nghìn máy nhắn tin phát nổ ở Liban.

Hôm 18/9, Bộ trưởng Y tế Liban, ông Firass Abiad cho biết số người chết do máy nhắn tin phát nổ ở Liban đã tăng lên 12 người, trong đó có hai trẻ em.

Đợt hạn hán tồi tệ nhất từng được ghi nhận đã làm mực nước của các con sông trong lưu vực sông Amazon xuống thấp kỷ lục.

Việc Meta công ty mẹ của Facebook và Instagram tại Mỹ tuyên bố cấm hãng truyền thông Russia Today(RT) và các mạng lưới truyền thông nhà nước Nga khác khỏi các nền tảng do công ty này sở hữu đã làm dấy lên phản ứng trong dư luận trên thế giới.