Mong ngóng phương án tuyển sinh đại học năm 2025

Thời điểm này, song song với học tập theo kế hoạch của các nhà trường, học sinh khối 12 đã bắt đầu tìm hiểu về công tác tuyển sinh đại học năm 2025. Vấn đề khiến các em băn khoăn nhất lúc này là phương thức xét tuyển và tổ hợp tuyển sinh đại học sẽ có thay đổi như thế nào, khi đây là năm đầu tiên, một số môn học tự chọn trở thành môn thi tốt nghiệp THPT.

Em Đặng Thị Hải Anh, Trường THPT Việt Đức, Hà Nội chia sẻ: "Em dự kiến thi vào các trường kinh tế. Tuy nhiên, khó khăn hiện tại của em là các trường kinh tế thì thường lựa chọn các môn tự nhiên, theo tổ hợp em đang chọn là Sinh - Tin lại không đáp ứng được yêu cầu của các trường kinh tế. Đó là cái thiệt thòi lớn nhất cho em vì từ lớp 10 em không biết được điều đó".

Đây là năm đầu tiên có một số môn học tự chọn trở thành môn thi tốt nghiệp THPT nên chắc chắn tổ hợp tuyển sinh của các trường sẽ có nhiều sự thay đổi. Và liệu tổ hợp xét tuyển vào trường mình mong muốn có tương thích với tổ hợp môn mà mình đã lựa chọn học hay không đang là mối lo rất lớn của học sinh khối 12 hiện nay.

Em Vũ Thảo Phương - học sinh trường THPT Yên Hòa, Hà Nội cho biết: "Em dự định vào Học viện Báo chí, thời điểm hiện tại trường vẫn chưa công bố phương thức xét tuyển. Khi các trường chưa công bố phương thức xét tuyển thì chúng em khá hoang mang vì có thể môn thi chúng em lựa chọn nhưng trường lại không áp dụng môn thi đó để xét tuyển".

Cần sớm công bố phương án xét tuyển đại học năm 2025 là mong mỏi của không chỉ học sinh mà cả giáo viên và các trường THPT hiện nay.

Cô giáo Lại Kim Anh, Trường THPT Việt Đức, Hà Nội cho biết, ngay từ cuộc họp đầu năm, phụ huynh đã thể hiện mong muốn các trường đại học sớm có phương án xét tuyển để các con có định hướng ngay từ đầu.

Bà Nguyễn Bội Quỳnh, Hiệu trưởng trường THPT Việt Đức, Hà Nội cho hay: "Chúng tôi mong mỏi Bộ sớm có hướng dẫn và các trường có phương thức tuyển sinh để chúng tôi chủ động hơn. Tuy nhiên, trường vẫn phải xác định cho các con những môn thi tốt nghiệp và xét đại học để có phương án gợi ý trước cho các con được tiếp cận và cân nhắc lựa chọn cho phù hợp với năng lực của mình".

Nửa học kỳ 1 đã kết thúc trong khi phương án xét tuyển đại học năm 2025 của đa số trường vẫn là ẩn số. Liệu việc xét tuyển sớm có được duy trì, tỷ lệ chỉ tiêu giữa các phương thức như thế nào? Phần trăm từ xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp sẽ tăng hay vẫn tiếp tục giảm... đang là băn khoăn, lo lắng của nhiều em học sinh.

Phương án tuyển sinh giống như kim chỉ nam để học sinh lớp 12 có đường hướng học và ôn tập tốt hơn. Vì thế, những băn khoăn, lo lắng của học sinh, giáo viên xung quanh phương án tuyển sinh năm 2025 rất cần được Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các cơ sở giáo dục đại học sớm giải đáp.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 20/12, Trường Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường Đại học Lorraine (Cộng hòa Pháp) tổ chức Hội thảo quốc tế về Toán ứng dụng và Khoa học máy tính năm 2024.

Từ 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép các trường phổ thông được xây cao không quá 5 tầng, thay vì 3 tầng như hiện nay nhằm giải quyết bài toán quá tải sĩ số, thiếu lớp học.

Với mong muốn hỗ trợ Việt Nam phát triển tài năng trẻ, từ năm 2025, 15 suất học bổng toàn phần của Hàn Quốc trị giá 25 triệu won/học bổng (tương đương với khoảng 440 triệu đồng), sẽ được trao mỗi năm cho các sinh viên xuất sắc của ba đại học top đầu của Việt Nam là: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh và Đại học Duy Tân.

Sáng 20/12, Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam quận Ba Đình tổ chức gắn biển công trình Trường THCS Nguyễn Trãi.

Sáng 20/12, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức lễ gặp mặt các đội tuyển học sinh giỏi TP. Hà Nội tham dự Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia bậc THPT, năm học 2023-2024.

Năm học 2024 - 2025, ngành giáo dục Thủ đô chú trọng nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; thực hiện giáo dục kỹ năng công dân số cho học sinh theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thông qua tổ chức nhiều chuyên đề, hội giảng nhằm bồi dưỡng đội ngũ nâng cao trình độ công nghệ thông tin.