Mong ngóng phương án tuyển sinh đại học năm 2025

Thời điểm này, song song với học tập theo kế hoạch của các nhà trường, học sinh khối 12 đã bắt đầu tìm hiểu về công tác tuyển sinh đại học năm 2025. Vấn đề khiến các em băn khoăn nhất lúc này là phương thức xét tuyển và tổ hợp tuyển sinh đại học sẽ có thay đổi như thế nào, khi đây là năm đầu tiên, một số môn học tự chọn trở thành môn thi tốt nghiệp THPT.

Em Đặng Thị Hải Anh, Trường THPT Việt Đức, Hà Nội chia sẻ: "Em dự kiến thi vào các trường kinh tế. Tuy nhiên, khó khăn hiện tại của em là các trường kinh tế thì thường lựa chọn các môn tự nhiên, theo tổ hợp em đang chọn là Sinh - Tin lại không đáp ứng được yêu cầu của các trường kinh tế. Đó là cái thiệt thòi lớn nhất cho em vì từ lớp 10 em không biết được điều đó".

Đây là năm đầu tiên có một số môn học tự chọn trở thành môn thi tốt nghiệp THPT nên chắc chắn tổ hợp tuyển sinh của các trường sẽ có nhiều sự thay đổi. Và liệu tổ hợp xét tuyển vào trường mình mong muốn có tương thích với tổ hợp môn mà mình đã lựa chọn học hay không đang là mối lo rất lớn của học sinh khối 12 hiện nay.

Em Vũ Thảo Phương - học sinh trường THPT Yên Hòa, Hà Nội cho biết: "Em dự định vào Học viện Báo chí, thời điểm hiện tại trường vẫn chưa công bố phương thức xét tuyển. Khi các trường chưa công bố phương thức xét tuyển thì chúng em khá hoang mang vì có thể môn thi chúng em lựa chọn nhưng trường lại không áp dụng môn thi đó để xét tuyển".

Cần sớm công bố phương án xét tuyển đại học năm 2025 là mong mỏi của không chỉ học sinh mà cả giáo viên và các trường THPT hiện nay.

Cô giáo Lại Kim Anh, Trường THPT Việt Đức, Hà Nội cho biết, ngay từ cuộc họp đầu năm, phụ huynh đã thể hiện mong muốn các trường đại học sớm có phương án xét tuyển để các con có định hướng ngay từ đầu.

Bà Nguyễn Bội Quỳnh, Hiệu trưởng trường THPT Việt Đức, Hà Nội cho hay: "Chúng tôi mong mỏi Bộ sớm có hướng dẫn và các trường có phương thức tuyển sinh để chúng tôi chủ động hơn. Tuy nhiên, trường vẫn phải xác định cho các con những môn thi tốt nghiệp và xét đại học để có phương án gợi ý trước cho các con được tiếp cận và cân nhắc lựa chọn cho phù hợp với năng lực của mình".

Nửa học kỳ 1 đã kết thúc trong khi phương án xét tuyển đại học năm 2025 của đa số trường vẫn là ẩn số. Liệu việc xét tuyển sớm có được duy trì, tỷ lệ chỉ tiêu giữa các phương thức như thế nào? Phần trăm từ xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp sẽ tăng hay vẫn tiếp tục giảm... đang là băn khoăn, lo lắng của nhiều em học sinh.

Phương án tuyển sinh giống như kim chỉ nam để học sinh lớp 12 có đường hướng học và ôn tập tốt hơn. Vì thế, những băn khoăn, lo lắng của học sinh, giáo viên xung quanh phương án tuyển sinh năm 2025 rất cần được Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các cơ sở giáo dục đại học sớm giải đáp.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo nói Bộ chủ trương không cấm giáo viên dạy thêm, chỉ cấm nếu họ vi phạm đạo đức nghề nghiệp.

Nhân dịp kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, thầy trò Trường tiểu học Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng đã tổ chức 60 năm thành lập trường và đón nhận cờ thi đua của Chính phủ.

Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam, các trường học quận Hai Bà Trưng tổ chức lễ kỷ niệm và đón nhận Bằng khen của Thành phố và Bộ Giáo dục - Đào tạo; phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học hạnh phúc”; triển khai xây dựng “Văn hóa ứng xử, gắn với văn hóa học đường, vì một trường học hạnh phúc".

Sáng ngày 20/11, trường THPT Quang Trung, quận Hà Đông đã tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Ngành giáo dục và Đào tạo Thủ đô, 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và đón nhận cờ thi đua của Chính phủ.

Sáng 20/11, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Nhà giáo. Đề cập đến quy định về mức phụ cấp thâm niên với nhà giáo được điều động sang cơ quan quản lý giáo dục, nhiều đại biểu đề nghị cần bảo lưu chế độ phụ cấp thâm niên với nhà giáo được điều động.

Góp ý về quy định bồi dưỡng nhà giáo trong dự án Luật Nhà giáo, Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương cho rằng, nên rà soát lại quy định này theo hướng lược bớt những áp lực về các chứng chỉ, các lớp bồi dưỡng bắt buộc cho nhà giáo.