Montenegro vật lộn với tình trạng quá tải khách du lịch

Thị trấn Kotor của Montenegro đang phải vật lộn với tình trạng giao thông tắc nghẽn, chất lượng sống giảm và ô nhiễm môi trường khi những con phố hẹp luôn tràn ngập du khách trong mùa hè.

Xuất hiện trong bộ phim James Bond năm 2006 với tên gọi Casino Royale hay Sòng bạc hoàng gia, thị trấn Kotor hiện đang bị quá tải bởi dòng khách du lịch và tàu du lịch đổ về. Việc hàng nghìn du khách cùng đổ tới trong một ngày khiến thị trấn trở nên vô cùng chật hẹp.

Cô Doris Dajkovic, người dân địa phương cho biết: “Có rất nhiều người trong thành phố. Từng đám đông du khách xuất hiện ở khắp mọi nơi. Ngoài ra, do không có bãi đậu xe nên đã gây ra tình trạng tắc đường nghiêm trọng”.

Du lịch đang gây ảnh hưởng đến môi trường  biển ở Montenegro.

Là Di sản thế giới được UNESCO công nhận, thị trấn Kotor của Montenegro là địa điểm du lịch nổi tiếng, với vẻ đẹp như tranh vẽ.

Ông Jovan Ristic, Giám đốc tổ chức du lịch Kotor, cho biết: “Thường xuyên có ba hoặc bốn tàu cập cảng cùng một lúc. Vì thế, chúng tôi phải tiếp đón một lượng lớn du khách trong một không gian rất nhỏ, ngoài những du khách đến thông qua các công ty lữ hành hoặc bằng xe buýt từ các tiểu bang và thành phố lân cận. Điều này khiến cư dân địa phương khó có thể hoạt động bình thường”.

Du lịch đóng góp khoảng một phần tư sản lượng kinh tế của Montenegro, với doanh thu từ du lịch chiếm 24,5% GDP vào năm 2022. Số lượng tàu du lịch cập cảng Kotor hằng năm đã tăng đều đặn trong thập kỷ qua, với khoảng 500 tàu dự kiến sẽ cập cảng trong năm nay. Tình trạng quá tải du khách đang khiến cuộc sống của người dân địa phương ngày càng trở nên khó khăn trong mùa du lịch.

Theo bà Milica Mandic - Viện sinh học biển Montenegro: “Chính sách du lịch hiện nay đang gây nguy cơ nghiêm trọng cho sinh vật biển và nhiều lĩnh vực kinh tế xanh khác. Vẻ đẹp của vịnh là nguồn tài nguyên quý giá nhất. Đó cũng là lý do tại sao khách du lịch đến Kotor. Vì thế, chúng ta cần phải bảo tồn vẻ đẹp của vịnh và bờ biển Montenegro”.

Để bảo vệ các điểm du lịch, nhiều quốc gia đã áp đặt các biện pháp hạn chế số lượng du khách. Croatia, quốc gia láng giềng của Montenegro, từ năm 2017 đã đưa ra kế hoạch với tên gọi “Tôn trọng Thành phố” nhằm hạn chế số khách đi du thuyền đến khu nghỉ dưỡng Dubrovnik được UNESCO công nhận ở mức 4.000 người tại bất kỳ thời điểm nào.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người phát ngôn của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết vào ngày 16 tháng 9, giờ địa phương, rằng Tổng Giám đốc WTO Iweala đã chính thức công bố ý định tái tranh cử.

Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness vừa phát hành Sách kỷ lục thế giới Guinness phiên bản năm 2025, giới thiệu 2.115 thành tích trên khắp thế giới, trong đó có hơn 80% là thành tích mới.

Cơ quan Cứu trợ và Việc làm cho người tị nạn Palestine ở Cận Đông của Liên Hợp Quốc (UNRWA) cho biết vào trưa ngày 16/9 ( giờ địa phương), đợt tiêm và uống vaccine phòng bại liệt đầu tiên ở Dải Gaza đã hoàn thành.

Giải vô địch lái xe điện lần thứ 11 đã được tổ chức tại thành phố Frankfurt, Đức, với sự tham gia của 26 đội đến từ 21 quốc gia, với phần thưởng cao nhất là chiếc cúp dành cho đội lái xe điện xuất sắc nhất châu Âu.

Một phụ nữ Argentina đã thu hút sự chú ý của thế giới vào tháng 4 khi bà trở thành người đẹp 60 tuổi đầu tiên đăng quang Hoa hậu Buenos Aires.

Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc dẫn thông tin từ Bộ Chỉ huy phòng chống lũ lụt Thượng Hải cho biết bão Bebinca đã khiến 1 người bị thương.