Một bé tử vong, ba người nguy kịch do đốt than sưởi

Một gia đình 4 người ở An Giang bị ngộ độc khí CO do đốt than sưởi ấm trong phòng kín, khiến một bé gái 2 tuổi tử vong, 3 người còn lại đang được điều trị tích cực.

Ngày 3/2, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang cho biết, đơn vị đang tiếp nhận, điều trị hai bệnh nhân gồm bà L.T.M, 68 tuổi và con gái là H.T.L, 35 tuổi, cùng ngụ TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang do ngộ độc khí CO. Cả hai bệnh nhân đang phải thở máy oxy liều cao, kết hợp điều trị nâng đỡ.

Bệnh nhân bị ngộ độc khí đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang. Ảnh: CTV

Được biết, tối 1/2, bà M., chị L. cùng hai con gái (2 tuổi và mới sinh) ngủ trong phòng kín, đốt than sưởi ấm. Ngày hôm sau, không thấy gia đình đi ra ngoài, hàng xóm sang kiểm tra, phát hiện ba người đang nguy kịch, bé gái 2 tuổi đã tử vong.

Chị L. và mẹ sau đó được người dân đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang, trong khi bé sơ sinh đang điều trị tại Bệnh viện Sản - Nhi An Giang.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang cảnh báo, sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín, oxy sẽ tiêu hao dần. Phản ứng đốt cháy trong điều kiện thiếu oxy sẽ hình thành khí CO ngày càng nhiều. Hai tác động đồng thời này là nguy cơ khiến những người sưởi trong phòng kín nhanh chóng rơi vào hôn mê, tử vong.

Nhân viên y tế chăm sóc cho bà L.T.M. tại bệnh viện. Ảnh: CTV

CO là khí không màu, không mùi vị nên rất khó phát hiện. Khi hít phải, CO nhanh chóng ngấm vào máu và làm giảm nồng độ oxy trong máu, khiến nạn nhân đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, yếu, buồn nôn, đau ngực, tri giác lẫn lộn.

Người hít lượng lớn khí CO có thể bất tỉnh và tử vong rất nhanh, đặc biệt ở phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người già mắc bệnh tim, phổi mạn tính. Theo bác sĩ, 40% người bị ngạt khí CO Y TÊsẽ gặp các di chứng như giảm trí nhớ, giảm tập trung, cơ mặt liệt, vận động bất thường, đi đứng khó khăn, tay chân cứng và run, liệt nửa người./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thalassemia là bệnh chưa thể chữa khỏi. Nhưng có thể tiến hành các biện pháp phòng bệnh, để hạn chế tỷ lệ trẻ sinh ra mắc bệnh và mang gen bệnh, từ đó giảm gánh nặng cho gia đình, xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống, giống nòi.

AstraZeneca cho biết, họ đã bắt đầu thu hồi vaccine ngừa COVID-19 trên toàn thế giới, do thị trường hiện có nhiều lại vaccine COVID-19 cập nhật dựa theo các biến thể mới, dẫn đến dư thừa và nhu cầu về vaccine của AstraZeneca đã giảm.

Theo Viện Vệ sinh Dịch tế Trung ương, tại Việt Nam, vắc xin Covid-19 do hãng AstraZeneca sản xuất đã được sử dụng hết từ tháng 7/2023.

Liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai, Sở Y tế Đồng Nai xác nhận kết quả xét nghiệm cho thấy đa số các mẫu thực phẩm ở cửa hàng bánh mỳ này có vi khuẩn Salmonella.

10 người phải nhập viện và trong đó có một trường hợp tử vong cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai ngay sau khi ăn món tiết canh dê của bữa cỗ cưới tại thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình.

Nối tiếp thành công của những ca ghép gan từ người cho chết não, ngày 7/5, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, lần đầu tiên đã thực hiện thành công ca ghép gan đối với bệnh nhân suy gan tối cấp, suy thận, đang điều trị hồi sức.