Một loại thuốc tiểu đường có thể làm giảm nguy cơ sa sút trí tuệ?

Một nghiên cứu công bố năm 2022 trên tạp chí Neurology, đã xem xét một loại thuốc chống lại bệnh tiểu đường ... cũng có hiệu quả chống lại chứng sa sút trí tuệ. Kết quả rất khả quan.

Trong một nghiên cứu được công bố vào năm 2022 trên tạp chí Neurology, một nhà nghiên cứu đã tuyên bố: " Bệnh tiểu đường loại 2 là một bệnh dịch trên toàn thế giới ảnh hưởng đến 1/10 người lớn, và bệnh tiểu đường được biết là làm tăng nguy cơ phát triển chứng sa sút trí tuệ ". Gần đây, các nhà nghiên cứu khác đã công bố một nghiên cứu khác trên Tạp chí Y học Anh Open Diabetes Research & Care , về một loại thuốc chống tiểu đường có tác động tích cực đến sự phát triển của chứng sa sút trí tuệ .

 

Các nhà khoa học bắt đầu từ một cơ sở dữ liệu của hơn 500.000 người, trong khoảng thời gian 16 năm ở Hoa Kỳ, từ năm 2001 đến năm 2017. Các đối tượng mắc bệnh tiểu đường loại 2 và có tuổi thọ trung bình là 60 năm. Trong số đó, tỷ lệ sa sút trí tuệ là 8,2 trên 1000. Tất cả đều không được điều trị bằng các phân tử giống nhau, ba loại được sử dụng là: thiazolidinedione, sulfonylurea, metformin. Sự đa dạng của các phương pháp điều trị để có thể so sánh tác dụng phụ của chúng đối với sự phát triển của bệnh sa sút trí tuệ.

Tùy thuộc vào loại thuốc, và tùy thuộc vào sự kết hợp của các phương pháp điều trị, họ nhận ra rằng hiệu quả không giống nhau. Ví dụ, một mình sulfonylurea kém hiệu quả hơn nếu kết hợp với metformin. Sulfonylurea đơn trị liệu làm tăng 12% nguy cơ sa sút trí tuệ. Nhưng tin tốt là sau một năm, các nhà nghiên cứu ước tính rằng liệu pháp đơn trị liệu thiazolidinedione có thể giảm 22% nguy cơ sa sút trí tuệ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Việt Nam là nước ASEAN duy nhất thực hiện ghép tạng trên 1.000 ca/năm, trong đó tạng từ người hiến chết não chiếm 6%, tạng hiến từ người sống 94%.

Theo tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần (từ ngày 3 đến 10/5), thành phố ghi nhận 25 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng 13 trường hợp so với tuần trước đó.

Một bệnh nhân nam 22 tuổi, ở thị xã Sơn Tây, Hà Nội khởi phát bệnh với triệu chứng đau rát họng, ăn uống kém kèm sốt, có cơn rét run. Bệnh nhân được đưa đến bệnh viện trong tình trạng sốt cao 39 độ, co giật toàn thân, lơ mơ, cứng gáy... và được các bác sỹ chuẩn đoán là mắc não mô cầu.

Người đã tiêm vaccine Covid-19 AstraZeneca không cần xét nghiệm đông máu do nguy cơ gây huyết khối và giảm tiểu cầu chỉ xuất hiện trong 3-42 ngày sau tiêm. Đây là khuyến cáo mà Bộ Y tế vừa đưa ra.

Dịch bệnh ho gà bùng phát mạnh ở Anh trong 4 tháng đầu năm, Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) ghi nhận 5 trẻ tử vong.

Nếu không ngăn chặn kịp thời, sẽ có các thế hệ bị thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng hủy hoại sức khỏe tinh thần và thể chất. Hiện đã có 40 quốc gia và vùng lãnh thổ cấm hoàn toàn các sản phẩm thuốc lá điện tử, trong đó có 5 nước thuộc ASEAN.