Một năm ‘hậu hĩnh’ ngoài sức kỳ vọng của Đen

Không muốn khán giả gọi mình là một ‘nghệ sĩ tử tế’ vì luôn cho rằng những đóng góp của bản thân chỉ là ‘nhỏ xíu’, năm 2023, Đen đã phát hành ca khúc ‘Nấu ăn cho em’ và dành toàn bộ lợi nhuận ủng hộ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Ít ra mắt sản phẩm cá nhân nhưng cái tên Đen (thân mật hơn là rapper Đen Vâu) vẫn chiếm trọn tình cảm của khán giả trong năm vừa qua.

 

Luôn yêu đời

Đen mở đầu năm 2023 bằng một ca khúc an nhiên, lạc quan từ cái tên cho đến giai điệu - “Luôn yêu đời”. MV được quay tại chính quê hương Quảng Ninh của anh với khung cảnh đồi Phượng Hoàng hoang sơ, thơ mộng. Anh kết hợp cùng Cheng (tên thật là Nguyễn Quang Anh) - chàng trai đảm nhiệm vai trò là người sáng tác giai điệu và hát đoạn điệp khúc. Giống với nhiều ca khúc đã ra mắt trước đó của Đen, “Luôn yêu đời” được sáng tác, thu âm và ghi hình trong tâm trạng thoải mái, để khích lệ mọi người bắt đầu một năm mới tích cực, dồi dào sức lực, ý tưởng.

Đen thực hiện MV "Luôn yêu đời" tại quê nhà Quảng Ninh.

Tới cuối tháng 4/2023, nam rapper công bố tổ chức “Show của Đen” ở Hà Nội - 4 năm sau liveshow thành công tại TP.HCM. Thông tin ngay lập tức khiến khán giả Thủ đô nói riêng và miền Bắc nói chung hào hứng, mong chờ, không chỉ vì tên tuổi của Đen, mà vì khá lâu rồi (sau những năm dịch) mới có một sân khấu hoành tráng, chất lượng như vậy được tổ chức. 

Nấu ăn cho em

Trước liveshow, Đen bất ngờ cho ra mắt MV “Nấu ăn cho em” - bài hát sau đó nằm trong top MV được xem, nghe nhiều và yêu thích nhất năm 2023. Bài hát được Đen kết hợp cùng giọng ca trong trẻo - Pia Linh. 

Không có kế hoạch quay hình từ trước; MV “Nấu Ăn Cho Em” chỉ tổng hợp những khoảnh khắc chân thực, tự nhiên nhất mà anh cùng ekip tới thăm điểm trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Sá Tổng, Điện Biên – đã từng được Đen cùng các fan chung tay xây dựng. Anh đã đem theo những “đặc sản” từ quê hương Quảng Ninh lên miền núi xa xôi để cùng các thầy cô giáo nấu cơm và chơi đùa cùng các em. 

Ca khúc "Nấu ăn cho em" giúp Đen gặt hái nhiều thành tích trong năm 2023, nhưng quan trọng nhất là góp sức giúp đỡ nhiều em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Ở phần cuối của MV, Đen còn chia sẻ sẽ dành toàn bộ lợi nhuận thu được từ ca khúc này cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Tính đến tháng 11/2023, “Nấu ăn cho em” đã góp được hơn 1 tỷ đồng cho các em nhỏ và các bạn học sinh, sinh viên cần giúp đỡ. 

Show của Đen

Tới “Show của Đen” - liveshow thứ hai trong sự nghiệp, Đen càng chứng tỏ sự gần gũi, trân quý và kết nối với khán giả. Liveshow được tổ chức tại Cung điền kinh Mỹ Đình, Hà Nội, thu hút hơn 10.000 người tham gia, với những khách mời tên tuổi như: Lynk Lee, Kimmese, Justatee và Hà Anh Tuấn. 

Mở màn bằng hai ca khúc Mơ và Mười Năm, Đen nhắc lại hành trình theo đuổi âm nhạc bằng chất liệu Hip Hop Old School nguyên bản. Liveshow trọn vẹn vì có sự kết hợp của nhiều chất liệu âm nhạc. Đặc biệt, Đen rất chú trọng tới việc đưa bản sắc văn hóa dân tộc vào từng bản phối và tôn vinh các gương mặt nghệ sĩ trẻ. 

Đen luôn mong muốn giúp đỡ và tạo cơ hội cho các tài năng âm nhạc trẻ.

Điều bất ngờ xuất hiện trong show diễn tại Hà Nội là có tới 17 em học sinh tại 2 điểm trường trong MV “Nấu ăn cho em”, cùng thầy cô giáo đã xuất hiện trên sân khấu. Mặc những bộ trang phục truyền thống, đem theo món quà là những trái pao - biểu tượng của niềm hạnh phúc, may mắn, các em nhỏ khiến khán giả không khỏi mỉm cười vì sự hồn nhiên, đáng yêu. 

Các em nhỏ và thầy cô xuất hiện trong "Show của Đen" tại Hà Nội.

“Show của Đen” tại Hà Nội thể hiện sự trưởng thành và thay đổi trong âm nhạc của chàng trai Quảng Ninh sau 10 năm theo đuổi Hip hop. Sự đầu tư chỉn chu, nghiêm túc trong nghệ thuật của Đen khiến “Đồng Âm” vô cùng tự hào. 

Cuối năm 2023, đầu năm 2024, Đen không chỉ được Bộ Văn hóa vinh danh là “Nghệ sĩ vì cộng đồng”, mà còn nhận được nhiều giải thưởng khác như: giải thưởng Tình nguyện quốc gia năm 2023 do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng; cú đúp tại Lễ trao giải Mai Vàng; Top 10 ca khúc được yêu thích nhất - Lễ trao giải Làn Sóng Xanh… Quan trọng nhất, anh nhận được vô vàn sự ủng hộ từ khán giả, các nghệ sĩ đồng nghiệp… Đen khẳng định mình chỉ là “người lao động bình thường” và “không có cộng đồng thì sẽ không có nghệ sĩ”. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Vở Opera ''Công nữ Anio'' sẽ được công diễn tại Hà Nội vào 19h ngày 23/7 tại Nhà hát Tuổi trẻ.

Noo Phước Thịnh vừa cho ra mắt MV comeback với tựa đề "Đùa anh đau đấy".

Tối 9/7, Orange vừa ra mắt MV "Em Nên Yêu Cô Ta", một ca khúc tự sáng tác nằm trong album "CAM'ON" phát hành hồi tháng 1 năm nay.

Tối 7/7, nghệ sĩ khách mời cuối cùng tham gia Live Concert Thiên Hà Tinh Khôi của diva Hà Trần cũng đã được tiết lộ. Đó chính là rapper Đen. Thông tin này nhanh chóng thu hút sự chú ý của người hâm mộ.

20h tối nay (7/7), nữ ca sĩ đầy tài năng và nội lực Ngọc Tú Eira sẽ gửi tới quý vị và các bạn những ca khúc đang được giới trẻ vô cùng yêu thích trong minishow phát trực tiếp “S4 LIVE”. Hãy lắng nghe giọng ca từng gây ấn tượng tại Tiếng hát Hà Nội 2023 trên kênh YouTube "Giai điệu Hà Nội" và kênh YouTube "Ngọc Tú Eira".

Vào 16h ngày 7/7, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam tổ chức chương trình hòa nhạc ngoài trời đặc biệt “Giai điệu mùa hạ” tại khuôn viên bảo tàng (66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội).