Một số đồng minh kêu gọi Ukraine đàm phán với Nga

Theo Bloomberg, đã có quốc gia phương Tây ủng hộ Ukraine kêu gọi Kiev tham gia đàm phán với Nga để giải quyết xung đột giữa hai quốc gia này.

Các cuộc đàm phán có thể diễn ra với Moskva trước cuộc họp của các nhà lãnh đạo G20 tại Brazil vào giữa tháng 11 và sẽ do Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, hoặc do các bên khác tiến hành. Hiện tại, Tổng thống Ukraine đang ở Mỹ để tham dự Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 79.

Tại đây, ông dự kiến sẽ trình bày kế hoạch chiến thắng để giải quyết xung đột với Nga. Tuy nhiên theo Bloomberg, đề xuất này không bao gồm điều bất ngờ thực sự nào và sẽ không phải là yếu tố thay đổi cuộc chơi trong cuộc xung đột. Một quan chức mô tả kế hoạch này dường như giống với “danh sách mong muốn” hơn là một kế hoạch hành động.

Trong diễn biến liên quan, chiều tối 23/9, hãng Reuters dẫn phát biểu của người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, cho biết nếu có thông tin chính thức về “kế hoạch chiến thắng” của Tổng thống Zelensky thì Điện Kremlin sẽ nghiên cứu.

Theo người phát ngôn Điện Kremlin, hiện nay có rất nhiều thông tin khác nhau, bao gồm thông tin trái ngược nhau, thông tin không đáng tin cậy về “kế hoạch chiến thắng”của Ukraine, cho nên Điện Kremlin cần thận trọng về vấn đề này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cuộc xung đột Nga – Ukraine kéo dài 2 năm rưỡi qua đã làm leo thang căng thẳng địa chính trị toàn cầu, thay đổi cấu trúc NATO, đồng thời dẫn tới sự gia tăng chi tiêu quân sự ở mức chưa từng có.

Ngày 26/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố gói viện trợ quân sự trị giá hơn 8 tỷ USD cho Ukraine, bao gồm nhiều khí tài, đạn dược và thiết bị quân sự hiện đại.

Ngày 25/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra lời cảnh báo mạnh mẽ mới với các nước phương Tây. Ông cho biết, bất kỳ cuộc tấn công thông thường nào của một quốc gia vào Nga với sự hỗ trợ của một cường quốc hạt nhân sẽ được coi là một cuộc tấn công liên minh vào Liên bang Nga. Đây được coi là lời cảnh báo mạnh mẽ nhất từ trước nay của Điện Kremlin trước các cuộc thảo luận ở Mỹ và Anh về việc có nên cho phép Ukraine dùng tên lửa của phương Tây tấn công vào lãnh thổ Nga hay không.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm. Đây được coi là lần thử thách lớn đầu tiên đối với chính phủ thiểu số của đảng Tự do, hiện đang mất dần sự ủng hộ sau 9 năm cầm quyền của ông.

Tờ Thời báo New York của Mỹ dẫn lời các quan chức cho biết, đề xuất của Mỹ và các đối tác về lệnh ngừng bắn ở biên giới giữa Israel và Liban có thể được thông qua trong những giờ tới.

Trong thời gian nông nhàn, những người nông dân yêu thích cảm giác mạnh tại Thái Lan lại cùng nhau tham gia một cuộc thi đặc biệt, đua máy kéo trên cánh đồng.