Một số nước cảnh báo công dân không đến Trung đông

Các quốc gia bao gồm Pháp, Ấn Độ, Nga và Vương quốc Anh đã cảnh báo công dân của họ không nên đến Israel, các vùng lãnh thổ của Palestine trong bối cảnh có mối đe dọa về một cuộc tấn công của Iran nhằm đáp trả việc Israel không kích vào lãnh sự quán của Iran ở Damascus, Syria mới đây.

Châu Âu và Bộ Ngoại giao Pháp hôm thứ Sáu đã khuyến cáo công dân của mình không nên đi du lịch đến Iran, Liban, Israel và các vùng lãnh thổ của Palestine.

Trong một tuyên bố mới đây Bộ ngoại giao Pháp cho biết thêm, người thân của các nhà ngoại giao ở Iran sẽ trở về Pháp và các công chức Pháp hiện bị cấm thực hiện bất kỳ nhiệm vụ nào ở các quốc gia và vùng lãnh thổ được đề cập. Vương quốc Anh đã yêu cầu công dân của mình tránh tất cả các chuyến đi không cần thiết đến Israel và vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng.

 Văn phòng Ngoại giao và Khối thịnh vượng chung của Anh đã cảnh báo hạn chế tất cả các chuyến đi” đến miền bắc Israel, Dải Gaza, các khu vực gần Gaza và Bờ Tây bị chiếm đóng – ngoại trừ Đông Jerusalem và Tuyến đường 1 giữa Jerusalem và Tel Aviv bị chiếm đóng.

Nga cũng đã khuyến cáo công dân của mình “hạn chế đi đến khu vực này”, nhấn mạnh những rủi ro an ninh ở Israel, Liban và lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng. Bộ Ngoại giao nước này cho biết: “Tình hình ở khu vực xung đột Palestine-Israel cũng như khu vực ‘Đường ranh giới xanh’ giữa Liban và Israel rất bất ổn”.

Tuyên bố của Ấn Độ đề cập đến Iran và Israel, kêu gọi người Ấn Độ không đến hai nước này cho đến khi có thông báo mới do “tình hình hiện tại trong khu vực”.

Ngoài ra, hãng hàng không hàng đầu của Đức Lufthansa đã gia hạn việc đình chỉ các chuyến bay đến và đi từ Tehran và sẽ không sử dụng không phận Iran trong thời gian đó.

Lo ngại bạo lực leo thang ở Trung Đông gia tăng sau khi, Iran đe dọa trả đũa Israel về cuộc tấn công vào thủ đô Damascus, Syria vào ngày 1 tháng 4, khiến 7 thành viên của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo thiệt mạng, trong đó có 2 tướng lĩnh Iran. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 9/5, nước Nga kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít, ngày chiến thắng chung của tất cả các dân tộc yêu chuộng hòa bình trên thế giới, ngày đánh bại chủ nghĩa phát xít, chấm dứt Chiến tranh thế giới thứ II. Đồng thời, đó cũng là Ngày Chiến thắng vinh quang của quân và dân Liên Xô trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Lễ duyệt binh kỷ niệm được trực tiếp vào 13h hôm nay (9/5) trên kênh truyền hình H2, Youtube, Facebook, App HanoiOn, Website của Đài Hà Nội. Tham gia buổi tường thuật có chuyên gia quân sự Đại tá Lê Thế Mẫu, nhà bình luận quốc tế của Viện Chiến lược quốc phòng.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trong 24 giờ qua, Quân đội Nga đã chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở nhiều hướng trên tiền tuyến, đồng thời tấn công các mục tiêu của Ukraine, bao gồm một nhà máy quân sự sản xuất nhiên liệu đẩy rắn cho tên lửa, các kho nhiên liệu và kho thiết bị. Lực lượng phòng không Nga cũng đánh chặn một số máy bay không người lái, tên lửa và bom của Ukraine.

Trước Ngày Chiến thắng, các tình nguyện viên trên khắp nước Nga đã đến tận nhà chúc mừng các cựu chiến binh và những người đã từng tham gia cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại .

Đài Hà Nội sẽ tường thuật trực tiếp Lễ duyệt binh kỷ niệm 79 năm Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại vào 13h hôm nay (9/5) trên kênh H2, Youtube, Facebook, App HanoiOn, Website hanoionline.vn. Tham gia buổi tường thuật có chuyên gia quân sự Đại tá Lê Thế Mẫu, nhà bình luận quốc tế của Viện Chiến lược quốc phòng.

Nam Phi, một quốc gia vốn nổi tiếng với tình trạng thiếu điện kéo dài hàng giờ, hiện đang tiếp tục đối mặt với tình trạng nghiêm trọng không kém, đó là nguồn nước có nguy cơ cạn kiệt.

Ngày 9/5, tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow, Nga sẽ tiến hành lễ diễu binh kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít Đức trong Chiến tranh thế giới thứ hai (9/5/1945–9/5/2024).