Một tỷ người mắc bệnh béo phì trên toàn cầu

Báo cáo mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết trên toàn cầu hiện có hơn một tỷ người đang phải chung sống với bệnh béo phì. Đặc biệt số người béo phì đang tiếp tục gia tăng nhanh hơn dự đoán, phần lớn là do sự chuyển đổi nhanh chóng từ thiếu cân, suy dinh dưỡng sang béo phì ở các nước thu nhập thấp và trung bình.

Liên đoàn Bệnh béo phì Thế giới đã ước tính rằng sẽ có 1 tỷ người mắc bệnh béo phì vào năm 2030, nhưng con số đó đã bị vượt qua vào năm 2022 đến mức cao hơn cả số người thiếu cân ở hầu hết các quốc gia, bao gồm nhiều quốc gia có thu nhập thấp và trung bình trước đây phải vật lộn với tình trạng thiếu dinh dưỡng.

Tỷ lệ béo phì và thiếu cân là "gánh nặng kép của tình trạng"

Ông Francesco Branca Giám đốc Cơ quan dinh dưỡng và an toàn thực phẩm của WHO chia sẻ: "Trong 30 năm qua, tỷ lệ béo phì đã gia tăng đáng kể. Và tỷ lệ thiếu cân chỉ giảm ở mức độ vừa phải. Do đó, về tổng thể, sự kết hợp này, được gọi là gánh nặng kép, đã khiến tình trạng dinh dưỡng của người dân trở nên tồi tệ hơn".

Ông Francesco Branca Giám đốc Cơ quan dinh dưỡng và an toàn thực phẩm của WHO

Báo cáo này được đưa ra dựa trên một cuộc khảo sát độc lập với dữ liệu thu thập từ hơn 220 triệu người ở hơn 190 quốc gia.

Ông Francesco Branca Giám đốc Cơ quan dinh dưỡng và an toàn thực phẩm của WHO cho biết: "Tỷ lệ lưu hành cao nhất được quan sát thấy ở Quần đảo Thái Bình Dương và Mỹ, cũng như ở Nam Mỹ. Điều này đặc biệt xảy ra đối với bệnh béo phì. Ở những quốc gia nơi tỷ lệ suy dinh dưỡng cao vào những năm 90, chúng tôi đã thấy sự giảm xuống nhưng mức giảm này lại bị bù đắp bằng sự gia tăng lớn hơn nhiều về tỷ lệ béo phì".

Báo cáo cho biết tỷ lệ béo phì ở người lớn đã tăng hơn gấp đôi trong giai đoạn từ năm 1990 đến năm 2022 và tăng hơn gấp bốn lần ở trẻ em và thanh thiếu niên trong độ tuổi 5-19. Trong khi đó, cùng thời gian này tỷ lệ bé gái, bé trai và người trưởng thành suy dinh dưỡng lần lượt giảm 1/5, 1/3 và 1/2. Suy dinh dưỡng nghiêm trọng rất bất lợi cho sự phát triển của trẻ em và ở mức nghiêm trọng nhất, có thể dẫn tới tử vong. Tình trạng béo phì cũng dẫn tới nguy cơ cao mắt các bệnh tiểu đường, bệnh tim và thận cũng như một loạt các căn bệnh dẫn tới tàn tật và tử vong cao.

Tỷ lệ béo phì ở người lớn đã tăng hơn gấp đôi trong giai đoạn từ năm 1990 đến năm 2022

Béo phì và thiếu cân được phân loại theo chỉ số khối cơ thể BMI, tính theo tỉ lệ cân nặng  trên chiều cao. Người trưởng thành được phân loại là béo phì nếu chỉ số khối cơ thể (BMI) lớn hơn hoặc bằng 30 và được phân loại là thiếu cân nếu chỉ số BMI của họ dưới 18,5. Trẻ em và thanh thiếu niên được xác định là béo phì hoặc thiếu cân dựa trên tiêu chí về độ tuổi và giới tính theo độ tuổi.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 14/5. giới chức Indonesia thông báo, các trận mưa xối xả từ cuối tuần qua đã gây ra lũ quét, lở đất, khiến dòng dung nham lạnh tuôn ra từ núi lửa Marapi tại ba huyện ở tỉnh Tây Sumatra khiến hơn 52 người thiệt mạng.

Đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông Putin nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ 5. Chuyến thăm này cho thấy mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc đang trở nên ngày càng sâu sắc.

Hàng nghìn chú chó tới từ khắp nơi trên thế giới đã cùng nhau tranh tài trong nhiều hạng mục đa dạng tại cuộc thi thường niên Westminster Kennel Club tổ chức ở bang New York, Mỹ.

Nhà đấu giá Sotheby's cho biết Viên kim cương Allnatt màu vàng được mô tả là một trong những viên kim cương lớn nhất thế giới, có thể được bán với giá hơn 7 triệu USD khi được đấu giá ở Geneva, Thụy Sĩ.

Từ những mảnh gỗ vụn bị bỏ đi, ông Ahmed El Serafi, một nghệ sĩ người Ai Cập đã sáng tạo ra nhiều tác phẩm nghệ thuật tại chính xưởng mộc của gia đình. Ông mong muốn công việc của mình sẽ giúp nâng cao nhận thức về môi trường.

Nhà sản xuất ChatGPT OpenAI mới đây đã công bố việc phát hành một mô hình AI mới có tên GPT-4o, có khả năng trò chuyện bằng giọng nói thực tế và có thể tương tác qua văn bản và hình ảnh.