Mua danh ba vạn bán danh ba đồng

Ngày nay, một số bạn trẻ muốn nổi tiếng nhanh chóng nên đã lựa chọn “đi lên nhờ tai tiếng” mà không cần đến tài năng. Nhưng nếu ai đó chọn cách nổi tiếng bằng vi phạm pháp luật, bằng hành động trái đạo đức hay thậm chí là phát ngôn thiếu chuẩn mực thì sự nổi tiếng đó sẽ đồng nghĩa với tự hủy diệt. Và thực tế cuộc sống cũng cho chúng ta thấy, “danh tiếng” không phải là thước đo chuẩn xác về giá trị của một con người.

Trong bài báo “Nổi tiếng không nhờ tài năng” đã liệt kê ra nhiều cách để có thể nổi tiếng nhanh chóng, trong đó có một cách là để bị bắt. Bởi nếu ai đó bị bắt vì những sự cố nhỏ, gây xôn xao dư luận một thời gian, mạng xã hội có thể giúp họ được nhắc và bàn luận. Phải chăng đây cũng là cách mà người đẹp nội y Ngọc Trinh lựa chọn để có được sự chú ý của dư luận? 

Chiều 19/10 vừa qua, Công an TP HCM đã bắt tạm giam Ngọc Trinh ba tháng về hành vi Gây rối trật tự công cộng. Cô bị Đội CSGT Công an TP Thủ Đức lập biên bản vi phạm hành chính về hai lỗi: Nằm trên yên môtô, đứng một bên xe, buông hai tay khi điều khiển; không có giấy phép lái xe trên 175cc, theo Nghị định 100 và điều 59 Luật Giao thông đường bộ. Ngoài hành vi vi phạm giao thông, trong các lần "biểu diễn" môtô, Ngọc Trinh và thầy dạy lái xe đều cho quay phim, sau đó đăng video lên tài khoản Tiktok, Facebook, Fanpage của Ngọc Trinh và đã nhận tổng cộng hơn 163 triệu lượt tương tác. Các video này lan truyền trên khắp không gian mạng.

Sau khi quyết định làm những việc đó, không biết người đẹp Ngọc Trinh sẽ nổi tiếng mức nào. Nhưng cuộc sống đã chứng minh cho chúng ta thấy, không phải cứ cái gì có nhiều người xem, nhiều lượt truy cập, bình luận, nhiều tương tác thì đó sẽ là chân lý. Mà đó là những thứ độc hại, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức, lối sống và văn hóa ứng xử của giới trẻ.

Showbiz Việt trong thời gian qua đã không thiếu những scandal, ảnh hưởng trầm trọng đến danh tiếng của những nghệ sĩ tên tuổi. Trong đó, phải kể đến vụ "ngâm" số tiền gần 14 tỷ đồng kêu gọi quyên góp từ thiện dành cho người dân miền Trung của một danh hài. Nam nghệ sĩ kêu gọi quyên góp từ tháng 10/2020, nhưng nửa năm sau không có hoạt động cụ thể khiến nhiều người thắc mắc, nghi ngờ. Trước áp lực dư luận, danh hài lên tiếng cho biết, số tiền gần 14 tỷ vẫn còn trong tài khoản vì nhiều lý do như dịch bệnh, sức khỏe cá nhân nên nghệ sĩ hài chưa thể thực hiện việc cứu trợ. Lời giải thích này càng khiến dư luận sục sôi, chỉ trích dữ dội. Sau khi lên tiếng về số tiền từ thiện, nam danh hài và ê-kíp nhanh chóng giải ngân bằng các hoạt động trao tiền ủng hộ trong vòng một tuần. Sau khi hoàn thành việc giải ngân, anh đăng tải clip thông tin giải bày về sự việc và chân thành xin lỗi khán giả, nhưng hình ảnh đẹp về một nghệ sĩ đa tài, một nghệ sĩ đàn anh đã giảm sút nghiêm trọng trong con mắt của nhiều người.

Tiếp sau đó, việc những nghệ sĩ nổi tiếng tham gia quảng cáo các nhãn hàng sai sự thật cũng gây bức xúc trong dư luận. Dù những người trong cuộc cuối cùng cũng đăng đàn xin lỗi về việc làm của mình, nhưng uy tín của các nghệ sĩ cũng vì thế mà giảm sút. Người hâm mộ còn cảm thấy tiếc nuối cho một số hoa hậu, nghệ sĩ khi họ mặc những trang phục không phù hợp với áo mỏng xuyên thấu nội y hay quần trễ cạp lộ cả vòng ba để đi làm từ thiện. Ngoài ra, còn vô vàn những scandal liên quan đến chuyện tình tay ba của giới nghệ sĩ, mà chỉ người trong cuộc mới hiểu rõ, đó là tình yêu thực sự, hay chỉ là chiêu trò đánh bóng tên tuổi.

Ngày xưa, các nghệ sỹ phải thật sự có tài năng mới trở thành người nổi tiếng. Còn ngày nay, nhờ mạng xã hội, họ đang nổi tiếng theo nhiều cách mà không cần đến tài năng. Nhưng nếu ai đó chọn cách nổi tiếng bằng vi phạm pháp luật, bằng hành động trái đạo đức hay thậm chí là phát ngôn thiếu chuẩn mực thì sự nổi tiếng đó sẽ đồng nghĩa với tự hủy diệt. Và thực tế cuộc sống cũng cho chúng ta thấy, “danh tiếng” không phải là thước đo chuẩn xác về giá trị của một con người. Có nhiều người sống đạo đức, chân thành và lương thiện, nhưng họ không hề có danh tiếng. Nhưng lại có nhiều kẻ do biết cách tạo dựng danh tiếng mà trở nên nổi tiếng bằng nhiều thủ đoạn để che đậy những điều xấu của bản thân. Bởi vậy, không nên chỉ nhìn vào danh tiếng hay bề ngoài để đánh giá bản chất của con người./.

 

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hà Nội đón tôi đương vào khoảnh khắc giao mùa. Gánh hoa loa kèn trắng tinh khôi tỏa mùi hương dịu nhẹ giao hòa trong làn gió nhè nhẹ khiến tâm hồn đa cảm thêm khắc khoải giao cảm với đời, để mênh mang thương nhớ hương vị cà phê Giảng - thức uống trở thành một phần thân thương, một phần văn hóa của Hà Nội phố.

Mẹ tôi không nghiện trầu cau nhưng mẹ vẫn trồng một giàn trầu xanh mơn mởn. Mẹ bảo nhà có giàn trầu mới ấm áp. Nhưng tôi hiểu mẹ đã gửi gắm vào đó biết bao nhiêu ân tình và cả nỗi nhớ về ngoại khôn nguôi.

Sống nhẩn nha giữa đời vội vã có thể chưa từng dễ dàng với chúng ta. Nhưng khi bước đi dưới những tán lá xanh xào xạc theo con gió, dưới bầu trời một màu ngăn ngắt xa xôi, tôi cảm giác hồn mình như cánh bồ công anh mảnh khảnh tự do bay mãi, chẳng nghĩ ngợi gì. Có những ngày như thế, những khoảnh khắc như thế. Chỉ cần im lặng hít thở thôi cũng đủ hạnh phúc.

Hà Nội với tôi là những thương nhớ đầu tiên từ hồi tôi đi thi đại học. Hà Nội đã lấy đi của tôi bao nhiêu nước mắt và còn là giấc mơ mà tôi chẳng thể chạm vào. Hà Nội là nhưng kỷ niệm của tôi khi biết người thương nhập viện, là khoảnh khắc thót tim khi đưa con ra cấp cứu viện nhi, là khoảnh khắc cháy lòng khi cha bệnh trọng. Và là khoảnh khắc đi chơi về muộn, thấy những người dân lầm lũi ngủ ngon lành nơi gầm cầu, trong lòng cống...

Trải qua các cuộc chiến tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, đất nước ta đã sản sinh ra những thế hệ thanh niên đại diện cho mỗi giai đoạn lịch sử của đất nước. Như thế hệ làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu"; thế hệ một thời hoa đỏ 'xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước'; thế hệ 'sống bám đá đánh giặc, chết hóa đá bất tử' trong chiến tranh bảo vệ biên giới...

Con đường ngày xưa chúng tôi đi học, lòng đường bé tin hin bằng hai gang bàn tay người lớn, thêm sỏi đá mấp mô ngáng bánh xe đạp không thương tiếc. Bữa nào vừa nhấn bàn đạp mải miết, vừa ngúc ngoắc đầu nói chuyện là gặp hòn đá xóc nảy người, chiếc cặp nhẹ tênh có khi giật mình rơi khỏi giỏ xe cà tàng. Con đường “huyền thoại” ấy chưa đi vào thơ ca nhạc họa của văn nghệ sĩ bao giờ nhưng nó đi vào ký ức tuổi thơ của chúng tôi cho tới tận hôm nay.