Mua đất của Cienco 5 rồi không thể xây nhà

Hàng trăm người đang bị mắc kẹt tại dự án Khu đô thị Thanh Hà – Cienco 5 nhiều năm qua do mua đất từ chủ đầu tư nhưng không thể xây dựng nhà để ở vì đất không có trong quy hoạch.

Bà Vũ Thị Thạch (phường Quỳnh Lôi, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) mua thửa đất liền kề có ký hiệu B2.1-LK 0418 của Công ty cổ phần Phát triển Địa ốc CIENCO 5.

Từ năm 2019 cho đến nay, bà đã nộp 90% số tiền chia làm bốn đợt. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao đất tại thực địa và cũng chưa thể xin phép xây dựng nhà. Nguyên nhân do khu B2.1 là đất xây dựng biệt thự chứ không phải liền kề theo Quyết định điều chỉnh tổng thể Quy hoạch của UBND Thành phố Hà Nội.

Dù đã nộp 90% số tiền nhưng chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao đất tại thực địa và cũng chưa thể xin phép xây dựng nhà cho bà Thạch.

Tôi bán đất ở quê đi mua, giờ đi ở nhờ, chủ đầu tư trả lời xin quy hoạch không biết đến bao giờ.

Bà Vũ Thị Thạch (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Theo phiếu thu của chủ đầu tư, lô đất được bán ghi đất liền kề và có số thửa rõ ràng. Tuy nhiên, thửa đất B2.1 chưa hề được điều chỉnh quy hoạch, chứng tỏ đây là hồ sơ khống mà chủ đầu tư đã dùng để bán đất cho khách hàng.

Cùng chung cảnh ngộ với bà Thạch còn có hàng trăm người khác. Người thì mua đầu tư,  không ít trường hợp phải tích cóp, vay mượn để mong có chốn an cư. Việc chủ đầu tư tự ý điều chỉnh quy hoạch, thu tiền thật nhưng bán đất trên giấy đã khiến nhiều người rơi vào cảnh lao đao.

Không ít người mua đất liền kề tại Khu đô thị Thanh Hà, chưa được cấp phép xây dựng.

Khi tôi mua cũng phải bán đất ở quê, bán chung cư ở Dương Nội, vay thêm tiền để mua. Tôi mong muốn các cấp chính quyền vào cuộc giúp chúng tôi đòi lại quyền lợi của mình.

Anh Trần Ngọc Toàn (phường Dương Nội - quận Hà Đông).

Tại Khu đô thị Thanh Hà - Cienco 5, 2 khu B2.1 và A3.1 quy hoạch là biệt thự nhưng đã bị chia nhỏ, phân lô thành đất liền kề để bán. Sai phạm của chủ đầu tư đang khiến người mua phải gánh chịu hậu quả.

Vướng mắc còn tồn tại của dự án đối ứng (Thanh Hà A, Thanh Hà B, Mỹ Hưng) thuộc quận Hà Đông và huyện Thanh Oai đã được UBND Thành phố chỉ đạo giải quyết. Tuy nhiên, những người mua đất  vẫn chưa biết đến khi nào quy hoạch mới điều chỉnh để được nhận đất, xây nhà.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Dự kiến trong tháng 7, bộ tiêu chuẩn về thiết kế các công trình nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, trong đó có thiết kế về PCCC sẽ được ban hành.

Hà Nội đặt mục tiêu diện tích nhà ở bình quân đầu người đạt khoảng 32m2 sàn/người và phát triển nhà ở xã hội mới khoảng 2,5 triệu m2 sàn nhà.

Với 29.000 căn hộ xây dựng vi phạm quy hoạch, việc cấp sổ cho người dân sẽ thực hiện song song cùng với xử lý vi phạm của chủ đầu tư.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa chủ trì cuộc họp cho ý kiến hoàn thiện dự thảo nghị định quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai.

Gần 30 năm qua, Thành phố Hà Nội luôn dành sự quan tâm đặc biệt tới quy hoạch hai bên sông Hồng. Đây không chỉ là vấn đề giải quyết bài toán đô thị hóa, mà còn tạo ra động lực lớn để Thủ đô phát triển mạnh mẽ.

Tính đến cuối tuần qua, đã có 19 ngân hàng thương mại tăng lãi suất huy động từ 0,2-0,5%/năm. Nhiều người đang lo ngại lãi suất cho vay liên quan đến xây dựng, bất động sản vì thế sẽ bị tăng theo.