Mưa dông ở khu vực nội thành Hà Nội
Qua theo dõi trên ảnh mây vệ tinh, ảnh ra đa thời tiết và số liệu định vị sét cho thấy mây đối lưu đang gây mưa trên khu vực quận Long Biên. Ngoài ra vùng mây dông đang hoạt động trên khu vực huyện Ba Vì, Sơn Tây, Thạch Thất, Chương Mỹ có xu hướng mở rộng về phía các quận nội thành Hà Nội.
Trong khoảng từ nay đến 3 giờ tới, những vùng mây đối lưu này sẽ gây ra mưa rào và dông cho khu vực các quận Long Biên, sau đó là các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy và các quận/huyện khác thuộc thành phố Hà Nội. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Để tránh những sự cố nguy hiểm có thể xảy ra khi lưu thông trên đường trong lúc trời đang mưa dông kèm theo gió lốc, người đi đường cần lưu ý một số điểm sau:
Giảm tốc độ và hạn chế phanh gấp: Những cơn mưa bất chợt, phản xạ đầu tiên của bạn nên là hạ hoặc bỏ chân ga để xe giảm tốc độ một cách từ từ cho đến khi bạn bắt đầu quen với việc tầm nhìn bị hạn chế vì nước mưa.
Việc giảm tốc là điều cần thiết khi bạn đang đạp ga nhanh nhưng cần tránh không phanh gấp bởi xe bạn có thể bị mất lái và trượt ngã.
Tránh mép đường, đi ở làn giữa đường: Khi trời mưa, phần đường dễ bị ngập và ngập sâu nhất là mép đường. Vì vậy, để tránh bị ngã hoặc chết máy hãy đi ở giữa đường, vì đây là nơi có vị trí cao nhất và cũng ráo nước nhất.
Đi theo xe đi trước nhưng giữ khoảng cách an toàn: Một "tuyệt chiêu" khi đi xe gặp trời mưa nữa là bên cạnh quan sát đường, bạn cũng nên quan sát những xe đi phía trước mình để có cách đi hợp lý.
Bật đèn cảnh báo: Trong trường hợp mưa lớn, tầm nhìn hạn chế, bạn có thể bật đèn cảnh báo để nhắc nhở các xe khác trên đường, đồng thời để đèn cốt để tăng khả năng quan sát.
Tránh xa các xe cỡ lớn như bus, xe tải hay công ten nơ: Khi đi đường, đặc biệt là vào lúc trời mưa, bạn nên tránh xa các xe cỡ lớn như xe bus, xe tải hay công ten nơ. Đi qua những xe này có thể tạt nước, gây ảnh hưởng đến tay lái của bạn.
Ngoài ra, với xe hơi, những xe này có thể tạt nước làm bạn bị che khuất tầm nhìn, không kịp xử lý tình huống phía trước, đồng thời có thể tạo sóng khi đường bắt đầu ngập nước.
Trời mưa quá to nên dừng xe: Với xe máy, khi trời mưa quá to, bạn nên tìm chỗ trú mưa vì mưa lớn có thể khiến đường nhanh chóng bị ngập, gây nguy hiểm khi đi trên đường. Với ô tô, bạn nên dừng xe, đỗ ở rìa đường, bật đèn cảnh báo và chờ mưa ngớt bởi mưa dông quá lớn có thể làm các lưỡi gạt nước quá tải, làm cho nước liên tục tràn ngập mặt kính khiến tầm nhìn hạn chế, đồng thời cũng có thể khiến cây cối gãy đổ gây nguy hiểm. Tuy nhiên, bạn cần chọn chỗ đỗ an toàn là đất trống hay chỗ có che chắn.
Để đảm bảo an toàn tốt nhất chúng ta không nên ra đường lúc trời mưa dông, gió lớn. Hoặc khi đi đường thấy mây đen kéo tới làm trời tối sầm, kèm theo không khí lạnh, gió mạnh và xuất hiện tia chớp lóe lên trên bầu trời, kèm theo tiếng sấm thì chúng ta không nên di chuyển nữa mà hãy tìm cho mình một chỗ trú chân an toàn và gần nhất.
Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế đang nỗ lực huy động nhân lực và xuồng máy tìm kiếm trên đoạn sông ở xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, nơi xảy ra vụ tai nạn xe chở rác va vào lan can cầu treo và rơi xuống sông, làm 2 người trên xe mất tích vào sáng 21/11.
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị cho biết, Đồn Biên phòng đảo Cồn Cỏ đã tiếp nhận, đưa 5 thuyền viên gặp nạn trên biển vào bờ an toàn. Hiện sức khỏe của các thuyền viên đều ổn định.
Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam vừa phối hợp với Cục An Toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, tổ chức hội thảo “Đẩy mạnh hợp tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng”.
Trong tương lai gần, việc chuyển đổi sang du lịch thông minh không chỉ đơn thuần là áp dụng công nghệ, mà còn đòi hỏi một sự thay đổi theo hướng tiếp cận kinh doanh lấy khách hàng làm trung tâm.
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết ngày hôm nay (22/11), Thủ đô Hà Nội sẽ duy trì thời tiết không mưa, tuy nhiên nhiệt độ sẽ hạ thấp.
UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố". Lộ trình thực hiện đề án bắt đầu từ năm 2025, mục tiêu đến năm 2035 sẽ sử dụng 100% xe buýt điện.
0