Mùa hoa gạo thắp lửa

Một mùa hoa gạo đỏ lại về trên nhiều ngõ phố Thủ đô. Những chùm hoa to bằng cả bàn tay nở rực rỡ cả một góc trời. Không cao sang, quý phái, hoa gạo mang vẻ đẹp mộc mạc rất đỗi bình dị. Ngắm nhìn hoa gạo, lòng người như thanh thản hơn và phảng phất chút hoài niệm về tuổi thơ.

Hoa gạo gắn liền với hình ảnh làng quê Bắc Bộ. Câu ca dao "Bao giờ cho đến tháng 3, hoa gạo rụng xuống bà già cất chăn" như thể nói cứ mỗi độ tháng 3 về, hoa gạo nở như ngầm báo hiệu những đợt rét cuối cùng của mùa đông sẽ qua và một mùa hè sắp đến.

Hoa gạo gắn liền với hình ảnh làng quê Bắc Bộ

Những ngày này, dạo bước quanh Hồ Gươm, du khách bị "hút hồn" bởi "sắc lửa" rực rỡ của cây hoa gạo bên tháp Rùa Hồ Gươm. Sắc hoa đỏ bên nét cổ kính của tháp Rùa tạo nên một vẻ đẹp riêng khiến ai đi qua đây cũng phải ngước nhìn. Với tuổi đời hơn trăm năm, gốc cây bốn người ôm không hết, hình ảnh cây gạo tại Hồ Gươm đã trở nên rất quen thuộc với người dân Thủ đô và của những người yêu, nhớ tới Hà Nội.

hình ảnh cây gạo tại Hồ Gươm đã trở nên rất quen thuộc với người dân Thủ đô và của những người yêu, nhớ tới Hà Nội

Mùa hoa nào, bà Nguyễn Thị Minh cũng ra bờ hồ lưu giữ lại những bức ảnh kỉ niệm. Bà Nguyễn Thị Minh, quận Hoàn Kiếm chia sẻ: "60 năm rồi, chưa bao giờ thấy hoa gạo đẹp như năm nay. Rất nhiều nhà văn nhà thơ đã tả màu hoa gạo, tôi thấy rất thích và phải đi chụp ngay.

Hoa gạo còn được biết đến các tên gọi mỹ miều khác là hoa mộc miên hay hoa Pơ lang. Những bông hoa đầy sức sống, thơm mềm như bàn tay thiếu nữ, khiến bao người ngẩn ngơ.

Hoa gạo còn được biết đến các tên gọi mỹ miều khác là hoa mộc miên hay hoa Pơ lang

Như lời hẹn ước, những cây hoa gạo ở khuôn viên Chùa Thầy, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, lại nở hoa, làm nên nét đẹp rất riêng trong không gian ngôi chùa cổ kính. Có dịp tới đây, bà Đào Thị Lan Điệp ở Thành phố Việt Trì được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoa gạo rất riêng và độc đáo nơi đây, cùng nhiều cảm xúc gắn liền với tuổi thơ của bà.

Những cây hoa gạo ở khuôn viên Chùa Thầy, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, lại nở hoa, làm nên nét đẹp rất riêng trong không gian ngôi chùa cổ kính

Tại Hà Nội, cây gạo không được trồng phổ biến như các loài cây khác. Tuy nhiên, mùa hoa gạo Hà Nội vẫn là một món quà tháng 3 đặc biệt thân thương của người dân Thủ đô.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều nay 02/05, đoàn công tác của Bộ Công an với khoảng 100 đại biểu - là đại diện Công an các tỉnh, thành phố đã có buổi tham quan, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm xây dựng Công an phường điển hình, kiểu mẫu tại Công an phường Dịch Vọng Hậu - quận Cầu Giấy. Đến dự có đại diện các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an và Công an thành phố Hà Nội.

Dự án đường trục phía Nam Thủ đô, đoạn đi qua huyện Phú Xuyên dài gần 9km. Sau thời gian dài 'đắp chiếu' để chờ mặt bằng sạch, gần đây, địa phương đã nối lại thi công. Tuy nhiên, vẫn còn hai khu vực chưa thể giải phóng mặt bằng, có thể gây ảnh hưởng tới khả năng thông xe toàn tuyến được thành phố gia hạn trong năm 2025.

Sau phản ánh về tình trạng xe ô tô đỗ, dừng trái phép dưới lòng đường Nghiêm Xuân Yêm, đoạn gần khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ, phường Đại Kim đã tiến hành giải tỏa, xử lý vi phạm. Bước đầu ghi nhận kết quả tích cực, tình hình trật tự đô thị tại khu vực này đã dần đi vào nề nếp.

Sáng nay (2/5), Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đã trình bày Đề cương tổng quát Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu lần thứ XVIII Đảng bộ Thành phố.

Sau hai tuần thực hiện cao điểm Tháng hành động về an toàn thực phẩm, 4 đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm của thành phố đã kiểm tra 11/30 quận, huyện, thị xã, phát hiện và xử lý nhiều vi phạm.

Sáng 2/5, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII tiến hành Hội nghị lần thứ 17, họp bàn 6 nội dung quan trọng.