Mưa lớn gây úng ngập, Hà Nội không thể chủ quan

Từ đêm 22/8 đến sáng 23/8, trận mưa có lượng mưa lớn, hiếm gặp đã bao trùm thành phố Hà Nội.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, tại Đan Phượng, lượng mưa lên tới 247 mm, tại Phú Xuyên là 233 mm. Các khu vực khác của Hà Nội hầu hết đều trên 100 mm. Trận mưa lớn kèm giông lốc mạnh ở Hà Nội tối 22/8 khiến nhiều tuyến phố ngập sâu, nhiều cây to bị đổ gãy. Phần lớn cây bị bật gốc do ít rễ phụ, không còn rễ cọc, hố trồng rất nông.

Hệ thống thoát nước chưa hoàn chỉnh, không đồng bộ, trong khi những trận mưa có cường suất lớn, kéo dài là nguyên nhân khiến Hà Nội cứ mưa là ngập.

Theo thiết kế, hệ thống thoát nước của Hà Nội hiện đáp ứng được năng lực tiêu thoát với lượng mưa 310 mm trong hai ngày. Trong khi đó, nhiều điểm mưa ở Hà Nội vào tối 22/8 lên đến trên 100 mm chỉ trong vài giờ, gây ra những điểm ngập với độ sâu dao động 10 - 40 cm như đoạn phố Nguyễn Lương Bằng thuộc quận Đống Đa; dốc Minh Khai thuộc quận Hai Bà Trưng; phố Bùi Xương Trạch ở quận Thanh Xuân; phố Nguyễn Văn Cừ ở quận Long Biên.

Ngập nặng trên phố Bùi Xương Trạch, quận Thanh Xuân lúc 23 giờ 30 phút ngày 22/8/2024. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN.

Cơn mưa vẫn tiếp tục kéo dài đến sáng 23/8. Tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long hướng từ trung tâm thành phố đi các huyện Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất tiếp tục bị ngập sâu. Khu vực này nằm trong lưu vực sông Nhuệ, nơi hệ thống thoát nước chưa hoàn chỉnh. Đoạn đường ngập nước chỉ kéo dài khoảng hơn 100 m nhưng lại ngập sâu, vị trí sâu nhất lên đến quá nửa bánh xe máy.

Các xe gầm cao rất khó khăn mới có thể vượt qua. Ô tô gầm thấp và xe máy thì thường bị chết máy. Vào những thời điểm mưa lớn, ngập sâu, dịch vụ kéo xe qua vùng nước ngập khá ăn khách, với giá 70 nghìn đồng/ lượt. Người dân sống quanh đây cho biết, việc tiêu úng diễn ra rất chậm, có thời điểm sau mưa lớn ba ngày nước mới rút hoàn toàn.

Cơn mưa lớn khuya ngày 22/8 cũng khiến một số cây gẫy đổ ra đường gây cản trở giao thông, khiến người dân đi lại gặp khó khăn. Ảnh: VTC News.

Cứ vào mùa mưa, tình trạng ngập úng lại hiện hữu, trở thành câu chuyện đến hẹn lại lên của Thủ đô. Người dân Hà Nội quá quen thuộc với cảnh tượng nhiều tuyến phố ngập úng, cây xanh bật gốc, gãy đổ mỗi khi mưa lớn.

Bên cạnh nguyên nhân do biến đổi khí hậu xuất hiện mưa lớn bất thường với lưu lượng tăng cao còn có nguyên nhân chủ quan. Đó là tốc độ bê tông hóa quá nhanh, mật độ nhà cao tầng ngày một cao, hệ thống sông hồ tự nhiên bị lấp dẫn đến thiếu diện tích để điều hòa mặt nước. Đó còn là ý thức kém của một bộ phận người dân khi thả chất thải, rác công nghiệp làm tắc nghẽn hệ thống thoát nước.

Liên quan đến việc ứng phó với ngập lụt ở Hà Nội và các đô thị Việt Nam nói chung, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai cho hay, tại Hà Nội hạ tầng chỉ chịu đựng được mưa 50 mm trong hai tiếng, còn mưa vượt quá thì lại ngập. Nguyên nhân do các địa phương phát triển đô thị không ổn và cách thức tiêu thoát đô thị hiện nay đang có vấn đề.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp cũng lưu ý, phải có những trạm bơm chống ngập, có những trạm bơm 10 năm không hoạt động nhưng vẫn phải có. Bởi lẽ việc xây trạm bơm chỉ mất 50 tỷ đồng nhưng có thể đỡ mất cả nghìn tỷ đồng thiệt hại do ngập lụt.

Muốn giải quyết vấn đề úng ngập ở Hà Nội, nhiều chuyên gia cho rằng phải có cách nhìn tổng thể về nguyên nhân và cần có nguồn lực rất lớn, kế hoạch lâu dài như dự báo về quy hoạch thích nghi với biến đổi khí hậu gây những trận mưa với lưu lượng nước lớn.

Theo Tiến sĩ, Kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, trước mắt phải có giải pháp giải quyết ngay các điểm úng ngập cục bộ với hệ thống bơm nước công nghệ mới công suất lớn đưa nước đến những nơi đã nghiên cứu trước. Về lâu dài phải điều chỉnh quy hoạch thoát nước, hoàn tất hệ thống các trạm bơm giữa nguồn và cuối nguồn.

Cứ vào mùa mưa, tình trạng ngập úng lại hiện hữu, trở thành câu chuyện đến hẹn lại lên của Thủ đô. Ảnh: Báo Đại đoàn kết.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng dự báo thời tiết Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sau El Nino, hiện tượng La Nina sẽ tiếp nối với sự xuất hiện của những cơn bão mạnh, có đường đi phức tạp.

Dự báo, từ nay đến cuối năm, trên Biển Đông có 11-13 cơn bão và áp thấp nhiệt đới; trong đó, 5-7 cơn có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền Việt Nam, nhiều hơn bình quân các năm từ 1-2 cơn, diễn ra từ khoảng tháng 8 đến nửa đầu tháng 12. Hà Nội có thể phải tiếp tục hứng chịu nhiều trận mưa lớn.

Đài Khí tượng thủy văn khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ cho biết, mực nước sông Bùi tại huyện Chương Mỹ, sông Tích tại huyện Quốc Oai đang lên nhanh, có khả năng xuất hiện một trận lũ với biên độ lũ lên 2 - 3,5 m; đỉnh lũ có khả năng đạt mức báo động cấp I.

Nước sông Bùi tại huyện Chương Mỹ đang dâng lên cao. Ảnh: Kinh tế đô thị.

Các huyện: Quốc Oai, Thạch Thất, Chương Mỹ, Mỹ Đức đề phòng nguy cơ xảy ra ngập úng dân cư, diện tích sản xuất nông nghiệp ở vùng trũng thấp, ven sông, đặc biệt là xã Nam Phương Tiến, Thủy Xuân Tiên, Tốt Động, Tân Tiến, Hoàng Văn Thụ, Quảng Bị của huyện Chương Mỹ.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, trong hai ngày tới, miền Bắc có nơi mưa rất to vượt mốc 200 mm. Mưa lớn vẫn có thể tiếp diễn tại Hà Nội trong những ngày tới, do đó nguy cơ ngập úng đô thị và lũ trên các sông lên cao. Các chuyên gia địa chất, khí tượng thủy văn đã đưa ra những khuyến cáo ứng phó với lũ quét và sạt lở đất.

Để đảm bảo an toàn điện, người dân lưu ý không sửa chữa nguồn điện khi trời đang mưa, ngắt nhanh nguồn điện khi nước tràn vào nhà, thông báo ngay cho đơn vị điện lực khi thấy đường dây bị đứt hoặc bị rơi. Để tránh những tai nạn đáng tiếc liên quan đến cây xanh gãy ngã, người dân cần hạn chế lưu thông vào các con đường có nhiều cây xanh kích thước lớn; không trú mưa dưới gốc cây vào những lúc mưa to gió lớn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Khởi tố đối tượng đánh trẻ em trước sảnh chung cư New Horison; Phát hiện nam thanh niên vận chuyển khí cười; Lừa đảo thông qua Google Voice... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin hôm nay.

Thống kê sơ bộ có hơn 40 nghìn cây xanh tại Hà Nội bị gãy, đổ sau cơn bão Yagi. Theo công điện của Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh, chính quyền và người dân Hà Nội đã ra quân tổng vệ sinh môi trường nhằm mang lại diện mạo xanh, sạch, đẹp cho Thủ đô.

Ukraine kỳ vọng vũ khí tầm xa sẽ giúp ngăn chặn các bước tiến của Nga ở miền Đông Ukraine và tăng thế tấn công cho Ukraine. Tuy nhiên, Nga đã đưa ra cảnh báo đanh thép rằng nếu hạn chế này được dỡ bỏ nghĩa là phương Tây đang tham gia trực tiếp vào cuộc chiến với Nga.

中文新闻 16/09/2024 | Bản tin tiếng Trung

HANOITV News | 16/09/2024

Sau tổng vệ sinh, nhiều tuyến đường đã thông thoáng hơn; Hoài Đức khắc phục hậu quả sau bão; Khẩn trương vệ sinh trường học sau mưa lũ... là những nội dung sẽ có trong chương trình hôm nay.