Mưa lũ bủa vây các tỉnh phía Bắc

Do ảnh hưởng của siêu bão Yagi, trong những ngày qua gió mạnh, mưa lớn kéo dài gây lũ lụt đã bủa vây nhiều tỉnh thành phía Bắc. Hàng loạt khu vực tại các tỉnh như Thái Nguyên, Lạng Sơn, Lào Cai, Yên Bái, Bắc Giang... ngập sâu trong biển nước. Đồng thời mực nước tại các sông cái cũng tiếp tục dâng cao, vượt qua mức lịch sử, khiến thiệt hại về người và tài sản tăng nhanh từng giờ.

Tại Yên Bái, cập nhật đến 21h hôm nay, lũ trên sông Thao đạt đỉnh ở mức 35,73m,  trên báo động 3 là 3,73cm, trên mức lũ lịch sử năm 1968 là 1,31m và đang xuống chậm. Nước lũ dâng cao khiến 12.000 hộ dân ở thành phố Yên bái phải di dời. Dự báo trong 12 giờ tới, lũ trên sông Thao tại Yên Bái sẽ xuống chậm nhưng vẫn trên mức lũ lịch sử.

Thống kê đến thời điểm chiều nay 10/9, mưa lũ tại Yên Bái đã làm 20 người chết, 4 người bị thương do sạt lở đất; trên 300 nhà ở bị thiệt hại, sập, hư hỏng, tốc mái. Ngoài ra, còn gây ngập úng trên diện rộng, chiếm 50% diện tích toàn thành phố, chia cắt nhiều thôn, tổ, hộ gia đình.

Mưa lũ gây ra sạt lở đất tại thôn Át Thượng, Yên Bái. Ảnh: Báo Yên Bái.

Tại Phú Thọ, lũ trên sông Lô đang lên nhanh. Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, trên địa bàn thành phố Việt Trì, tỉnh Thái Nguyên có mưa lớn cùng với việc các hồ thủy điện thượng lưu xả lũ khiến nước sông Lô ở mức báo động và đang tiếp tục dâng cao. Biên độ lũ lớn đã gây ngập lụt, đe doạ đến hàng chục hộ dân đang sinh sống ven sông thuộc khu 1, xã Sông Lô.

Phú Thọ đang chịu ảnh hưởng nặng nề do nước lũ dâng cao.

Tại Thái Nguyên, do ảnh hưởng của mưa bão, nhiều người dân trên địa bàn TP. Thái Nguyên nằm trong vùng ngập sâu, bị cô lập. Những ngày qua, lực lượng chức năng của tỉnh, TP. Thái Nguyên và các nhà hảo tâm đã nỗ lực hỗ trợ di dời người dân ra khỏi vùng nguy hiểm, đồng thời cung cấp đủ lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm cho bà con vùng lũ.

Theo báo cáo của Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, tính đến ngày 10/9, toàn tỉnh có trên 5.000 hộ phải di dời đến nơi an toàn; trên 200 ngôi nhà bị tốc mái; 44 điểm trường bị ngập, tốc mái; trên 3.000ha lúa và hoa màu bị đổ, ngập; nhiều trang trại bị ngập, thiệt hại; 31 điểm bị sạt lở… Ước sơ bộ tổng giá trị tài sản thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.

Công tác cứu nạn cứu hộ được lực lượng chức năng triển khai tại nhiều khu vực bị ngập sâu của thành phố Thái Nguyên.

Tại Tuyên Quang, đến 21h lũ sông Lô đang lên, có khả năng đạt đỉnh 27,70m, trên báo động 3 là 1,70m vào đêm nay (10/9) sau đó xuống chậm. Trong chiều nay, tại xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Văn Sơn đã làm việc với lãnh đạo một số sở, ban, ngành, huyện Yên Sơn và các xã Mỹ Bằng, Nhữ Khê, Nhữ Hán về công tác chuẩn bị các phương án ứng phó với lũ do Thủy điện Thác Bà xả nước. Trong ngày hôm nay xuất hiện tình huống mới là nước từ Thủy điện Thác Bà có nguy cơ ảnh hưởng lớn tới nhân dân.

Hiện nước lũ sông Chảy đang ở cos 28,6, dự kiến nếu nước lũ đạt đến cos 31,5 là nguy hiểm. Trước nguy cơ ảnh hưởng đến người dân khi Thủy điện Thác Bà xả nước rất cao, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn yêu cầu các cấp, các ngành phải đảm bảo các yếu tố không để dân nguy hiểm, không để dân đói khát và không thiếu chỗ ở.

Mưa lũ tại Tuyên Quang.

Tại Cao Bằng, chiều 10/9, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã kiểm tra tình hình thiệt hại và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả mưa lũ tại Cao Bằng. Cùng đi có lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương. Theo báo cáo của tỉnh, do ảnh hưởng bão số 3 - Yagi, trên địa bàn tỉnh có mưa to đến rất to kéo dài, xảy ra ngập lụt, sạt lở đất nghiêm trọng, gây thiệt hại nặng về người, nhà ở, công trình cơ sở hạ tầng và ảnh hưởng đời sống, sinh hoạt của người dân ở nhiều huyện, Thành phố.

Huyện Nguyên Bình là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất, tính đến 17 giờ 30 phút hôm nay, mưa lũ làm 29 người chết, 15 người bị thương, 23 người mất tích. Tỉnh Cao Bằng đang tiếp tục thống kê và tìm kiếm nạn nhân.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Vào rạng sáng 19/9, trên cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết đã xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng giữa hai xe khách khiến hai người tử vong và nhiều người bị thương.

Ở các diễn đàn giao thông, nhiều người để lại bình luận phản ánh tình trạng các tài xế của nhà xe Phương Trang thường xuyên đi ẩu, chạy quá tốc độ, vi phạm luật giao thông.

Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội sẽ triển khai thẻ vé tháng ảo từ ngày 20/9.

Tại điểm trung chuyển xe buýt Nhổn, thuộc địa bàn phường Minh Khai quận Bắc Từ Liêm, khu vực ngồi chờ xe buýt của hành khách thường xuyên bị chiếm dụng làm nơi bán hàng, kê bàn ghế hay dừng đỗ xe máy.

La Niña có thể kéo dài từ vài tháng đến hai năm, và sự xuất hiện của nó thường được dự báo trước bởi các cơ quan khí tượng thông qua việc theo dõi và phân tích dữ liệu nhiệt độ biển và các yếu tố khí hậu khác.

Gần một tuần hưởng ứng lời kêu gọi của lãnh đạo thành phố Hà Nội, các cấp chính quyền, lực lượng chức năng và người dân Thủ đô đã chung tay dọn dẹp hậu quả bão số 3.