Mưa lũ khiến ít nhất 6 người thiệt mạng tại Nhật Bản

Truyền thông Nhật Bản đưa tin, ít nhất 6 người đã thiệt mạng do lũ lụt và lở đất gây ra bởi mưa lớn tại tỉnh Ishikawa, miền Trung Nhật Bản. Trận mưa dữ dội đã tàn phá vùng Noto ở phía Bắc tỉnh này.

Theo đài truyền hình NHK, các nạn nhân được tìm thấy tại hai thành phố Wajima và Suzu, thuộc tỉnh Ishikawa. Ngoài ra, 2 người khác vẫn mất tích sau khi bị nước lũ cuốn trôi tại thị trấn Noto và thành phố Suzu. Lực lượng cứu hộ cũng đang tìm kiếm 4 người mất tích khác sau khi nước lũ cuốn trôi 4 ngôi nhà tại Wajima.

Chính quyền tỉnh Ishikawa đã công khai danh tính của 8 người mất tích ở Wajima và Suzu, với độ tuổi từ 14 đến 89. Các lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm nhưng vẫn chưa có thông tin chính xác về tình trạng của họ.

Khu phố đầy bùn đất sau mưa lũ ở thành phố Wajima, tỉnh Ishikawa, Nhật Bản ngày 22/9.
Khu phố đầy bùn đất sau mưa lũ ở thành phố Wajima, tỉnh Ishikawa, Nhật Bản ngày 22/9.

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA), từ tối ngày 20/9 đến 22h ngày 22/9, thành phố Wajima đã ghi nhận lượng mưa lên tới gần 500 mm, trong khi con số này tại thành phố Suzu là gần 400 mm. Cả hai mức này đều cao gấp đôi lượng mưa trung bình của tháng 9 và là mức cao nhất kể từ khi bắt đầu ghi nhận dữ liệu. JMA cảnh báo người dân tiếp tục đề cao cảnh giác do nguy cơ lũ lụt và lở đất vẫn còn rất cao tại tỉnh Ishikawa.

Trước tình hình này, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã chỉ đạo ưu tiên hàng đầu là cứu người. Chánh Văn phòng Nội các Yoshimasa Hayashi cho biết Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã được triển khai đến Ishikawa để hỗ trợ các nỗ lực cứu hộ.

Trong những năm gần đây, Nhật Bản đã liên tục ghi nhận những trận mưa lớn kỷ lục, gây lũ lụt và lở đất khiến nhiều người thương vong. Các nhà khoa học nhận định rằng biến đổi khí hậu do con người gây ra đang làm gia tăng nguy cơ xảy ra các hiện tượng mưa lớn ở Nhật Bản cũng như nhiều nơi trên thế giới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Với đa số ý kiến tán thành, các thành viên Liên hợp quốc (LHQ) đã thông qua "Hiệp ước cho tương lai" nhằm giải quyết hàng loạt cuộc xung đột, các mối đe dọa về môi trường, cũng như những thách thức công nghệ mà nhân loại đang phải đối mặt. Tổ chức đa phương này đánh giá đây là bản kế hoạch tương lai "mang tính đột phá".

Ngày 22/9, một vụ đánh bom đã xảy ra tại huyện Swat, Tây Bắc Pakistan, khiến một cảnh sát trong nhóm bảo vệ an ninh cho khoảng 10 nhà ngoại giao thiệt mạng.

Tại Bangkok, Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra đã bổ nhiệm một hội đồng gồm 22 thành viên để chỉ đạo chính sách kích thích kinh tế nhằm đảm bảo Chính phủ có thể thực hiện cam kết thúc đẩy nền kinh tế.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Israel, ông Herzi Halevi ngày 22/9 tuyên bố, quân đội nước này đã chuẩn bị tốt để tiếp tục tiến hành các giai đoạn chiến đấu tiếp theo sẽ diễn ra trong vài ngày tới.

Truyền thông Nhật Bản đưa tin, ít nhất 6 người đã thiệt mạng do lũ lụt và lở đất gây ra bởi mưa lớn tại tỉnh Ishikawa, miền Trung Nhật Bản. Trận mưa dữ dội đã tàn phá vùng Noto ở phía Bắc tỉnh này.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đã kiên quyết từ chối bước vào cuộc tranh luận trực tiếp lần hai vào tháng 10 tới, bác bỏ thách thức của đối thủ, Phó tổng thống Kamala Harris.