Mưa lũ uy hiếp các tỉnh miền Bắc

Cập nhật tình hình mưa lũ tại Hà Nội và các tỉnh thành phía Bắc ngày hôm nay, 11/9.

Nước sông Hồng tại Hà Nội cao nhất trong gần 20 năm 

Sau khi đạt mức báo động 2 vào đêm qua 10/9, đến chiều nay lũ trên sông Hồng đã đạt 11,14m, vượt trên báo động 2 và dưới mức báo động 3. Từ hai hôm nay, nước đã tràn vào các khu vực dân cư ven sông Hồng.

Trước diễn biến phức tạp và bất thường của mưa lũ, lãnh đạo Thành phố và các cấp chính quyền đã chủ động, quyết liệt đưa người dân sinh sống ven sông ra khỏi khu vực nguy hiểm. Trong đêm qua, quận Hoàn Kiếm đã quyết định cắt điện diện rộng đối với gần 170 hộ dân với hơn 540 nhân khẩu để đảm bảo rằng các hộ này phải di dời ngay đến nơi an toàn.

Cùng với Hoàn Kiếm, nhiều quận huyện khác như Tây Hồ, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đan Phượng, Thanh tTrì, Bắc Từ Liêm cũng chủ động các biện pháp, kịch bản ứng phó lũ, trong đó có việc sẵn sàng di dời hàng nghìn hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Nước sông Hồng tại Hà Nội cao nhất trong gần 20 năm.
Nước sông Hồng tại Hà Nội cao nhất trong gần 20 năm.

Mưa lớn trên diện rộng cùng mực nước các sông Hồng lên báo động 2, sông Bùi, sông Tích, sông Nhuệ lên báo động 3 cũng khiến nhiều khu vực ngoại thành ở Hà Nội ngập sâu những ngày qua.

Tại các huyện Chương Mỹ, Quốc Oai, Thạch Thất, Ba Vì, Hoài Đức, Phú Xuyên đều xuất hiện những điểm ngập úng ở khu dân cư. Chạy đua với lũ, chính quyền và người dân ở các huyện đang khẩn trương tổ chức gia cố, đắp đê ngăn nước, vận hành trạm bơm tiêu úng.

Lào Cai: Chạy đua thời gian tìm kiếm người mất tích

Cập nhật đến chiều nay 11/9, Lào Cai vẫn là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người trong số các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng của mưa lũ khi có tới 183 người chết và mất tích (bao gồm 72 người chết, 111 người mất tích)

Trong số này, chỉ riêng một thôn Làng Nủ ở xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên đã có tới 102 người chết và mất tích trong trận lũ quét dữ dội diễn ra sáng qua.

Trong sáng nay, lãnh đạo tỉnh cùng đại diện các ban ngành, quân đội, công an đã cử  hàng trăm cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an tham gia công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. Tuy nhiên, công tác khắc phục hậu quả lũ quét tại đây gặp rất nhiều trở ngại khi các tuyến đường vào hiện trường đều bị mưa lũ tàn phá nặng nề. Hiện tại, lực lượng chức năng đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm những người mất tích. Số người tử vong đang tăng từng giờ.

Hình ảnh tang thương tại thôn Làng Nủ. Ảnh: VOV.
Hình ảnh tang thương tại thôn Làng Nủ. Ảnh: VOV.

Hồ Thủy điện Thác Bà an toàn

Thông tin về hồ thủy điện Thác Bà ở Yên Bái nóng lên khi mưa thượng nguồn đưa nước đổ về hồ mức rất cao vào đêm qua, lưu lượng đến hồ vượt quá khả năng xả lũ thiết kế. Tuy nhiên, đến sáng nay, thời điểm Phó Thủ tướng Lê Thành Long đến thị sát tình hình, hồ thủy điện đang vận hành ổn định, lưu lượng nước về hồ ở mức hơn 3.100 m3/giây, giảm 1.000m2/giây so với đêm qua.

Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định thời điểm này hồ thủy điện an toàn.

Trưa nay 11/9, theo thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), do ảnh hưởng của hoàn lưu sau bão số 3, lưu lượng nước lớn vẫn tiếp tục đổ về các hồ thủy điện. Các hồ chứa thủy điện ở phía Bắc đang thực hiện mở các cửa xả để điều tiết theo điều hành. 2 hồ thủy điện Tuyên Quang và Thác Bà của nhà máy vẫn ổn định.

Thời điểm này hồ thủy điện Thác Bà an toàn.
Thời điểm này hồ thủy điện Thác Bà an toàn.

Cao Bằng: 52 người chết và mất tích do lũ quét

Cao Bằng cũng là một trong những tỉnh chịu thiệt hại nặng nề của mưa lũ. Lũ quét đã cướp đi sinh mạng của 29 người và làm 23 người mất tích ở hai xã Ca Thành và Yên Lạc, huyện Nguyên Bình.

Đến trưa nay, sau một ngày tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, lực lượng chức năng đã tìm thêm được 4 thi thể nạn nhân tại những điểm sạt lở trên địa bàn xã Ca Thành, huyện Nguyên Bình. Lực lượng cứu nạn, cứu hộ tập trung lực lượng, máy móc khẩn trương tìm kiếm các nạn nhân mất tích tại các điểm sạt lở ở xã Ca Thành, tuy nhiên, do khối lượng đất đá lớn, mưa to, có nguy cơ sạt lở tiếp, nên việc tìm kiếm các nạn nhân gặp rất nhiều khó khăn.

Lực lượng cứu nạn, cứu hộ tập trung lực lượng, máy móc khẩn trương tìm kiếm các nạn nhân mất tích tại các điểm sạt lở ở xã Ca Thành
Lực lượng cứu nạn, cứu hộ tập trung lực lượng, máy móc khẩn trương tìm kiếm các nạn nhân mất tích tại các điểm sạt lở ở xã Ca Thành

Được lệnh của Bộ Quốc phòng, lúc 13 giờ hôm nay 11/9, máy bay EC-155-B1 số hiệu VN-8621 của Công ty Trực thăng miền Bắc, Binh đoàn 18 (Bộ Quốc phòng) đã cất cánh từ sân bay Gia Lâm, vận chuyển hàng hóa cứu trợ gồm nước uống, lương khô, sữa, mì tôm...; máy bay hạ cánh xuống huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng lúc 14 giờ cùng ngày.

Lực lượng chức năng của các tỉnh thành vẫn không quản ngại ngày đêm, khó khăn, gian khổ, nỗ lực chạy đua với thời gian.

Đến thời điểm này, bão số 3 và mưa lũ đã khiến 324 người chết và mất tích, trong đó có 179 người chết, 145 người mất tích. Những ngày tới, con số thương vong do mưa lũ có thể tiếp tục tăng lên, lực lượng chức năng của các tỉnh thành vẫn không quản ngại ngày đêm, khó khăn, gian khổ, nỗ lực chạy đua với thời gian để giành lại những cuộc đời từ cơn lũ dữ.

Đau xót, thương cảm trước những mất mát to lớn về sinh mạng, về tài sản của người dân. Tuy nhiên lúc này đây, chúng ta vẫn tin tưởng rằng, sự chủ động của các cấp chính quyền trong ứng phó, khắc phục hậu quả của mưa lũ, cùng với sự đồng lòng, đoàn kết, tương thân tương ái của đồng bào cả nước sẽ tạo nên sức mạnh giúp người dân Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc vững vàng vượt qua cơn lũ dữ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, trưa 19/9, bão số 4 đang nằm trên biển tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị với cường độ cấp 8, cấp 9. Từ 13-15 giờ hôm nay, 19/9 bão số 4 đi vào đất liền Quảng Bình và Quảng Trị; vùng gần tâm bão đi qua có thể có gió cấp 8, cấp 10.

Ngày 19/9, phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đơn vị đã phối hợp Công an TP. Thủ Dầu Một bắt quả tang và tạm giữ 04 đối tượng có hành vi mua bán, vận chuyển trái phép số lượng lớn pháo hoa nổ.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự Khóa họp 79 Đại hội đồng Liên hợp quốc, sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba từ ngày 22-26/9/2024.

Dự án Cung Thiếu nhi mới của Hà Nội đã và đang hoàn thiện sau gần 3 năm thi công, với tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỉ đồng. Khi đi vào hoạt động, nơi đây sẽ trở thành điểm đến lý tưởng cho việc học tập, vui chơi của thanh thiếu niên Thủ đô là môi trường phát triển cho các tài năng tương lai của Thành phố.

Nhà máy điện rác Seraphin - nhà máy điện rác thứ hai của Thủ đô Hà Nội sẽ được đưa vào vận hành thử nghiệm từ tháng 12 năm nay.

Giờ cao điểm sáng 19/9 đã xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông nghiêm trọng trên đường gom Đại lộ Thăng Long hướng từ Hòa Lạc về trung tâm, tại km 6+200 đoạn trước khu đô thị Vinsmart City. Nguyên nhân là do thi công sửa chữa đường ống nước sông Đà.