Mua nhà xa trung tâm, xu hướng được người trẻ lựa chọn

Nếu trước kia quan niệm cuộc sống tại các quận ngoại thành là kém chất lượng, không tiện lợi, đi lại khó khắn hơn so với nội thành, thì nay với hạ tầng giao thông thuận lợi, người dân có xu hướng tìm kiếm cuộc sống xanh với không gian thoáng đãng tại các đô thi vùng ven, nhất là những gia đình trẻ.

Có một thực tế là dù thị trường rất khó khăn nhưng giá bất động sản lại vẫn "neo" ở mức cao, cách xa so với thu nhập của người dân. Thậm chí phân khúc căn hộ chung cư tại các thành phố lớn vẫn tiếp tục duy trì đà tăng, thiết lập mặt bằng giá mới lên mức cao kỷ lục. Gia đình chị Nguyễn Nguyệt Ánh - Long Biên - Hà Nội sau một thời gian tìm hiểu, tham khảo, gia đình chị quyết định mua căn hộ tại quận Long Biên do đáp ứng được phần lớn những tiêu chí gia đình mong muốn và hơn hết là phù hợp với khả năng tài chính.

Chị Ánh cho biết: “Lý do mà chúng tôi chọn sống ở xa trung tâm, lý do chính là kinh tế. Ví dụ như ba tỷ đề mua một căn chung cư ở trung tâm thành phố thì diện tích sẽ rất nhỏ. Còn nếu tôi ra đây thì diện tích của căn nhà tôi sẽ rộng hơn, đảm bảo nhu cầu của gia đình hơn. Thứ hai là các chi phí ở khu vực này cũng hợp lý hơn, giá phù hợp hơn. Ví dụ như phí quản lý chung cư, phí sinh hoạt chung”.

Giá căn hộ tại các quận trung tâm tăng phi mã, bỏ xa thu nhập của người dân. Chính vì vậy, người trẻ hiện nay có xu hướng chấp nhận đi xa hơn để mua nhà. Họ ra khỏi khu vực trung tâm, tìm kiếm bất động sản ở vùng ven thành phố lớn với mức giá dao động từ 2-4 tỉ đồng/căn. Đối tượng này xem mua nhà là ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch lập gia đình và đầu tư tài chính. Khi quỹ đất trung tâm đã gần như đã khai thác, khu vực các quận ngoại thành được các chủ đầu tư ưu tiên lựa chọn. Tại Hà Nội, TP.HCM, các khu đô thị mới mọc lên ngày một nhiều ở vùng ven có kết cấu hạ tầng khá đồng bộ, thuận lợi cho cuộc sống sinh hoạt của người dân.

Mua nhà xa trung tâm đang là xu hướng mới

Chị Ánh cho biết thêm: “Thật ra chỗ làm việc của chồng tôi sẽ rất xa nhau, tuy nhiên vợ chồng tôi thấy không vấn đề gì về việc đấy vì hệ thống giao thông hiện giờ rất phát triển. Ở chỗ khu nhà tôi thì gần trường học, gần bệnh viện, gần các chợ dân sinh. Nói chung là rất thuận tiện cho việc sinh sống ở đây".

Những năm gần đây, các quận ngoại thành đều đang đẩy mạnh cơ sở hạ tầng để thu hút đầu tư. Tiêu biểu là sự tiến bộ trong phương tiện giao thông công cộng và cải thiện chất lượng đường xá, giúp việc sống và làm việc ở vùng ven trở nên hấp dẫn hơn. Không chỉ vậy, các doanh nghiệp lớn cũng đang có xu hướng tìm kiếm vùng đất mới ở xa khu vực trung tâm. Điều này đã kéo theo một lượng lớn nhà đầu tư bất động sản đi theo, tạo nên một làn sóng dịch chuyển từ trung tâm ra ven đô.

Theo Colliers Việt Nam, nguồn cung tương lai tại thị trường bất động sản Hà Nội được dự báo sẽ có xu hướng chuyển dịch ra các khu vực ngoại thành nhờ vào sự phát triển của hạ tầng. Lợi thế của những khu đô thị này là quy hoạch bài bản, tiện ích đầy đủ, đáp ứng nhu cầu sống của cư dân hiện đại, không gian sống trong lành bởi mật độ dân số thấp. Bên cạnh đó, giá bán bất động sản ở các khu vực ngoại thành có sự cạnh tranh so với khu vực trung tâm, tạo nên lợi thế cạnh tranh cho các khu vực này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị có tốc độ gia tăng dân số cao, bình quân 2,15% mỗi năm. Nhằm kéo giãn dân và tạo tính lan tỏa cho các đô thị vùng, chính quyền Thành phố đã phê duyệt dự án phát triển các khu đô thị vệ tinh chiến lược, đồng thời tiến hành quy hoạch lại các khu vực đã phát triển quá nóng.

Quý II năm nay, ước tính nguồn cung mới về bất động sản sẽ tăng thêm 25% so với quý I.

Trong quý I, thị trường bất động sản đã chứng kiến nhiều tín hiệu tích cực, đặc biệt là việc nguồn cung được cải thiện. Mặc dù chưa thực sự có những đột phá, nhưng đây là những dấu hiệu cho thấy các chính sách của chính phủ đang dần phát huy hiệu quả.

Để triển khai Luật Đất đai kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả, UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thi hành với những nội dung cụ thể.

UBND Thành phố Hà Nội đang chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc, các quận, huyện đẩy nhanh công tác quy hoạch để có cơ sở xác định hệ số K (hệ số bồi thường), lựa chọn chủ đầu tư xây dựng, đẩy nhanh tiến độ cải tạo chung cư cũ.

Trước tình trạng giá chung cư, nhà đất liên tục tăng phi lý trong thời gian qua, Bộ Xây dựng đang triển khai nhiều biện pháp quản lý nhằm lành mạnh hóa thị trường bất động sản.