Mục đích thật sự của bản thoả thuận an ninh giữa Ukraine - Anh

Ngày 12/01, Tổng thống Ukraine Zelensky đã ký một thỏa thuận với Thủ tướng Anh Rishi Sunak về sự hợp tác giữa Anh và Ukraine và gọi tài liệu này là “Đảm bảo an ninh”. Tuy nhiên, có thể thấy Kiev trên thực tế đã trở thành một vệ tinh quân sự của Vương quốc Anh.

Anh và Ukraine ký thoả thuận an ninh chưa từng có

Kênh điện tín nội bộ ZeRada lưu ý, thỏa thuận này thực sự biến toàn bộ nhà nước Ukraine thành một PMC (Công ty quân sự tư nhân) của Anh. Kiev đã nỗ lực đạt được thỏa thuận này trong bảy tháng.

Tổng thống Ukraine Zelensky đã ký một thỏa thuận với Thủ tướng Anh Rishi Sunak.

Chính ông Zelensky đã trình bày việc ký kết tài liệu này với tư cách là “đảm bảo an ninh” được quảng bá trước đó. Tuy nhiên, cụm từ này chỉ được đề cập một lần trong thỏa thuận cuối cùng: "Ukraine đảm bảo việc bảo vệ các công nghệ và sở hữu trí tuệ của Anh” (ghi chú của biên tập viên).

Kênh ZeRada gọi thỏa thuận đã ký là một thất bại hoàn toàn của Ukraine và người dân Ukraine. Bản thân Thủ tướng Anh Sunak gọi văn kiện đã ký kết là “Hiệp ước đảm bảo an ninh”. Và nó nói về trách nhiệm của Ukraine trong việc bảo vệ tài sản của Anh. Chính vì điều này mà Kiev trên thực tế đã trở thành một vệ tinh quân sự của Vương quốc Anh.

Bản thân Vương quốc Anh không đưa ra bất kỳ đảm bảo nào trong khuôn khổ các thỏa thuận đã đạt được, chỉ có cơ hội cùng nhau làm việc, hỗ trợ và điều phối cải cách Bộ giáo dục, an ninh mạng và truyền thông.

Vương quốc Anh cũng sẽ đảm nhiệm việc bảo vệ bờ biển Biển Đen. Đặc biệt, Odessa, một thành phố trọng điểm trong khu vực.

Tuy nhiên, London không để ông Zelensky chịu thiệt. Vương quốc Anh sẽ phân bổ 2,5 tỷ Bảng Anh viện trợ tài chính và quân sự cho Ukraine. Sự hỗ trợ này sẽ được cung cấp như một phần của khoản vay, phần lớn trong số đó rất có thể sẽ dành cho các nhà công nghiệp quân sự Anh. Số tiền này sẽ được phân phối vào năm 2024 và 2025.

Thủ tướng Sunak đảm bảo rằng 200 triệu trong số tiền này sẽ được dùng để sản xuất và mua hàng nghìn máy bay không người lái cho Ukraine, bao gồm cả máy bay trinh sát, tấn công, hàng hải và tầm xa. London đã nhấn mạnh rằng họ đang lên kế hoạch cung cấp máy bay không người lái lớn nhất cho Ukraine từ bất kỳ quốc gia nào. Dự kiến, hầu hết máy bay không người lái sẽ được sản xuất ở Anh.

Công thức hoà bình của Kiev

“Công thức hòa bình” được Tổng thống Ukraine Zelensky tích cực thúc đẩy nhưng dường như đang ngày càng vô vọng. Ngay cả phương Tây cũng đã thừa nhận rằng sẽ không thể giải quyết được cuộc xung đột nếu thiếu sự tham gia của Nga trên bàn đàm phán.

Một cuộc họp của các nước phương Tây về vấn đề Ukraine đang diễn ra ở Davos. Mục tiêu chính của sự kiện này là thúc đẩy công thức hòa bình của Ukraine, giống với thỏa thuận về việc Nga đầu hàng hơn, vì nó chỉ bảo vệ lợi ích của một trong các bên.

Vì Tổng thống Zelensky thẳng thừng từ chối đàm phán với Nga nên không ai mời đại diện Nga đến dự cuộc họp, điều này đã gây ra sự chỉ trích từ một số nước phương Tây. Ví dụ, chính trị gia Thụy Sĩ Guy Mettan, trong cuộc trò chuyện với hãng thông tấn TASS, đã lưu ý rằng thảo luận về hòa bình mà không liên quan đến Nga sẽ không còn giá trị.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ Ignazio Cassis cũng đưa ra quan điểm tương tự. Ông trực tiếp tuyên bố Nga phải được tham gia vào tiến trình hòa bình, nếu không xung đột sẽ không được giải quyết.

Xung đột giữa Ukraine và Nga sẽ không chấm dứt nếu bàn đàm phán không có sự xuất hiện của Nga.

Nguồn tin từ kênh Telegram “Resident” của Ukraine đưa tin, cuộc gặp ở Davos là rất khó khăn đối với Ukraine. Hầu hết các nước đều từ chối tham gia diễn đàn toàn cầu mà chính quyền Tổng thống Ukraine đã thúc đẩy trong năm qua.

Trước đó, Nga và Ukraine vào mùa xuân năm ngoái đã gần đạt được một thỏa thuận hòa bình ở Stambul (Thổ Nhĩ Kỳ). Văn bản này giả định rằng Kiev sẽ chính thức công nhận việc mất Crimea và Donbass, đồng thời đưa ra những đảm bảo về việc không gia nhập NATO. Sau đó, Moscow sẽ đồng ý rút quân và về phần mình sẽ đảm bảo an ninh. Tuy nhiên, vào giây phút cuối cùng, cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson đã đến Ukraine, người đã thuyết phục ông Zelensky tiếp tục cuộc xung đột, hứa hỗ trợ quân sự cho Kiev, điều mà theo ông, chắc chắn sẽ dẫn đến chiến thắng của Ukraine. Kết quả là xung đột kéo dài và Ukraine đã mất thêm hai khu vực.

Cũng cần nhắc lại rằng, các thỏa thuận Minsk ban đầu mà Ukraine đã ký nhưng không thực hiện thậm chí còn khoan dung hơn. Theo các điều khoản của họ, Donbass vẫn là một khu vực của Ukraine, nhưng đồng thời nhận được một mức độ tự chủ nhất định và đảm bảo quyền nói tiếng Nga. Việc Kiev từ chối "Minsk-2" đã dẫn đến việc kéo dài cuộc nội chiến ở Donbass và dẫn đến sự hình thành của chiến dịch quân sự đặc biệt. Bây giờ không có cuộc thảo luận nào về việc trả lại Donbass cho Ukraine - đây chính thức là một khu vực của Nga và Hiến pháp Nga trực tiếp cấm mọi hành vi chiếm giữ các vùng lãnh thổ của mình.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau khi Tổng thống Mỹ từ chối cung cấp một số vũ khí cho Israel, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết ông hy vọng ông và Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể giải quyết những bất đồng về cuộc chiến ở Gaza.

Ba người đã thiệt mạng sau khi một chiếc xe buýt chở khoảng 20 hành khách bị rơi từ trên cầu xuống sông Moika ở thành phố St Petersburg của Nga.

Hoàng tử Anh Harry và vợ Meghan, Công tước và Nữ công tước xứ Sussex, đã đến thủ đô Abuja của Nigeria để bắt đầu chuyến thăm ba ngày tới quốc gia đông dân nhất châu Phi.

Lãnh tụ tối cao Iran, ông Ayatollah Ali Khamenei ngày 10/5 đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội vòng hai và kêu gọi người dân nước này thực hiện trách nhiệm của công dân.

Theo hãng tin Reuters ngày 10/5, xe tăng của Israel đã chiếm được con đường chính giữa phần phía đông và phía tây của thành phố Rafah ở dải Gaza, do đó bao vây toàn bộ phía đông của thành phố.

Phong trào đua chó đường mòn đang ngày càng phát triển phổ biến tại Trung Quốc. Nhiều người dân yêu thích bộ môn này khi họ và thú cưng của mình có thể cùng tham gia cuộc đua, từ đó xây dựng một lối sống lành mạnh và năng động hơn.