Mức phạt không nhường đường cho xe ưu tiên

Để bảo đảm an ninh, an toàn, thông suốt phục vụ công tác bảo vệ đoàn khách quốc tế trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Nga Putin, Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.

Người tham gia giao thông không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.

Trường hợp không nhường đường hoặc gây cản trở cho xe ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ là hành vi vi phạm pháp luật, đối tượng vi phạm có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự tuỳ vào tính chất mức độ hành vi vi phạm.

Theo quy định, xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy nếu có hành vi không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ thì có thể bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng, phạt tiền 6.000.000 - 8.000.000 đồng đối với ô tô.

Ngoài ra, đối tượng vi phạm còn có thể chịu một số hình phạt bổ sung như tước giấy phép lái xe 2-4 tháng. Đặc biệt, trường hợp cản trở xe ưu tiên, dẫn tới hậu quả nghiêm trọng như gây ra thiệt hại về người và tài sản thì người cản đường xe ưu tiên có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Theo đó, đối tượng vi phạm có thể bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 15 năm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (CER Group) lần đầu tiên tổ chức cung cấp thông tin sau những lùm xùm vừa qua liên quan đến quảng cáo kẹo rau củ Kera.

Thông qua Hệ thống Tài chính Xanh (GFS), EIB sẽ hỗ trợ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quản lý rủi ro khí hậu, mở rộng tài chính xanh và phát triển các chính sách tài chính bền vững.

Việc đưa 4 tuyến xe buýt điện trung bình và nhỏ vào hoạt động thí điểm đã đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân, sản lượng hành khách và doanh thu tăng trưởng mạnh.

Mức giảm trừ gia cảnh và biểu thuế thu nhập cá nhân đang bộc lộ những bất cập khi chi phí sinh hoạt, lương tối thiểu tăng và thu nhập thực tế của người dân biến động mạnh, cần điều chỉnh để phù hợp với thực tế chi tiêu.

Trí tuệ nhân tạo AI không phải kẻ thay thế mà là công cụ hỗ trợ con người. Trong kỷ nguyên công nghệ, điều quan trọng không phải là lo sợ mất việc, mà là học cách thích nghi và làm chủ AI để trở thành những người dẫn đầu.

Vào giờ cao điểm, lực lượng CSGT thành phố Hà Nội đã xử lý rất nhiều phương tiện không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, thậm chí đi ngược chiều.