Mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2024 tăng trưởng 6%

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã đặt chỉ tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu tăng trên 6% so với năm 2023. Bước sang năm 2024, các doanh nghiệp kỳ vọng thị trường xuất khẩu sẽ khả quan hơn, doanh số tăng trở lại. Đây là yếu tố then chốt để nhà máy sản xuất duy trì tình trạng “sáng đèn” cả năm, thay vì phải đóng cửa như thời gian qua.

Là một trong những doanh nghiệp có lô yến sào đầu tiên xuất khẩu chính ngạch đi Trung Quốc trong năm 2023, Công ty CP Nước giải khát Yến sào Khánh Hoà kỳ vọng, năm 2024 sẽ tiếp nối cơ hội để xuất khẩu thành công 10-20 triệu USD sản phẩm yến sào sang thị trường đông dân này.

Trái ngược với điểm sáng xuất khẩu ngành yến sào, năm 2023, thị trường xuất khẩu dệt may chứng kiến sự ảm đạm nhất trong lịch sử khi hàng loạt đơn hàng bị cắt giảm.

Kỳ vọng xuất khẩu 2024 nhiều điểm sáng

Do đó, với doanh nghiệp có hơn 80% sản lượng phục vụ xuất khẩu, Tổng Công ty May 10 kì vọng, ngành xuất khẩu năm 2024 sẽ ấm lên và dần lấy lại đà tăng trưởng.

Bước sang 2024, các chuyên gia nhận định, các thị trường phát triển như EU chú trọng đến phát triển bền vững.

Do đó, cần tiếp tục thúc đẩy chuyển nhanh, mạnh sang thương mại chính ngạch. Đẩy mạnh đàm phán, ký kết các Hiệp định, cam kết, liên kết thương mại mới. Hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua các rào cản thương mại mới tại các thị trường nhập khẩu.

Đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2024 phải đạt tăng trưởng 6%

Bộ Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2024 phải đạt tăng trưởng 6% và cán cân thương mại duy trì trạng thái thặng dư khoảng 15 tỷ USD cho năm nay.

Để ứng phó thích hợp với các tiêu chuẩn xanh trong xuất nhập khẩu hàng hoá, theo các chuyên gia, có ít nhất “7 cần” mà doanh nghiệp phải làm được, đó là:

+ Cần đa dạng hoá đối tác thương mại

+ Cần đánh giá rủi ro và lập kế hoạch các kịch bản, xây dựng chiến lược giảm lượng carbon

+ Cần tham gia vào các dự án Bù đắp carbon

+ Cần đánh giá mức độ thâm dụng carbon

+ Cần đầu tư vào đổi mới sáng tạo và công nghệ và Cần tham gia vào các sáng kiến hợp tác công nghiệp. Có như vậy hoạt động xuất khẩu mới phát triển bền vững.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mặc dù thị trường tiêu thụ nói riêng và kinh tế nói chung đã có nhiều chuyển biến, nhiều doanh nghiệp vẫn đang phải đối mặt nhiều khó khăn, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Theo thông tin mới đây từ Công ty TNHH Thành phố Aqua, doanh nghiệp này đã có hai năm thua lỗ liên tiếp kể từ khi công bố thông tin. Năm ngoái, công ty lỗ hơn 359 tỷ đồng, tương đương âm gần 1 tỷ đồng mỗi ngày, gấp 2,65 lần năm 2022.

Tỷ lệ khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử luôn duy trì ở mức trên 98%. Gần 100% quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm nay được thực hiện bằng hồ sơ điện tử, 100% doanh nghiệp thực hiện xuất hóa đơn điện tử.

Sau nhiều lần rao bán không thành công các khoản nợ xấu của Tập đoàn Tân Hoàng Minh và loạt công ty thành viên, Ngân hàng Agribank mới đây lại tiếp tục đại hạ giá các khoản nợ này.

Kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày trong khi người dân đổ xô đi du lịch thì rất nhiều công nhân chọn ở lại nhà máy để tăng ca, vừa có thêm thu nhập, vừa đảm bảo tiến độ giao hàng cho công ty. Trong bối cảnh những tháng đầu năm đơn hàng có nhiều cải thiện, việc tăng ca, làm việc xuyên lễ có ý nghĩa tích cực với thị trường lao động, việc làm.

Ðể ứng phó với tình trạng thiếu điện dự báo xảy ra trong năm 2024, ngay từ đầu hè, nhiều doanh nghiệp, các cơ quan chức năng đã có phương án điều chỉnh, thực hiện các giải pháp cắt giảm, tiết kiệm năng lượng để bảo đảm duy trì sản xuất.