Mười khoảnh khắc đáng nhớ giữa Man City và Liverpool

Trận đấu giữa Manchester City và Liverpool đã trở thành cuộc đối đầu nổi bật nhất trong bóng đá Anh trong thập kỷ qua. Thậm chí, nó đã trở thành cuộc đối đầu hàng đầu ở châu Âu với những khoảnh khắc vĩ đại nhất trong thể thao.

Trận đấu giữa Manchester City và Liverpool đã trở thành cuộc đối đầu nổi bật nhất trong bóng đá Anh trong thập kỷ qua, và trong năm năm gần đây, nó đã trở thành cuộc đối đầu hàng đầu ở châu Âu, thậm chí vượt qua El Clasico về chất lượng bóng đá, các ngôi sao, cảm xúc và kịch tính.

Hai đối thủ đã tham gia ba cuộc đua vô địch kịch tính và một trận đấu không thể quên ở Champions League. Mỗi trận đấu của hai ông lớn này hầu như không bao giờ làm người hâm mộ bóng đá thất vọng.

Và sau hơn bảy tháng xa cách, cặp đôi kì phùng địch thủ này lại gặp nhau một lần nữa tại sân Etihad vào 25/11 tới với sự cạnh tranh chức vô địch khi cả hai chỉ cách nhau một điểm ở ngôi đầu bảng của Premier League.

Đó là sự đụng độ của những phong cách, một cuộc gặp gỡ giữa hai vị huấn luyện viên lâu đời và thông minh nhất trong giải đấu.

Dưới đây là 10 khoảnh khắc đã biến một cuộc đối đầu cũ thành sự kiện vĩ đại nhất trong thể thao

Tháng 4 năm 2014: Trận cầu kinh điển đầu tiên

Trận siêu kinh điển đầu tiên. Ảnh: Getty

Mối quan hệ giữa Man City và Liverpool bắt đầu hình thành trong mùa giải 2013-2014. Trận đấu đỉnh cao đầu tiên bắt đầu tại Anfield đã đặt nền móng cho tất cả sự căng thẳng và cảm xúc gay gắt mà sẽ diễn ra trong thập kỷ tiếp theo. Hàng ngàn cổ động viên tụ tập để chào đón xe buýt của Liverpool trước trận đấu và không khí sôi động đã bao trùm Anfield.

Vào thời điểm đó, Liverpool đang có chuỗi 9 trận thắng liên tiếp và đang ở rất gần chức vô địch Premier League. Trong trận đấu kịch tính với Man City, Phillipe Coutinho đã giúp đội chủ nhà sân Anfield khôi phục lại sự dẫn đầu của họ vào cuối trận và đưa Liverpool gần hơn với chức vô địch đầu tiên sau 24 năm.

Steven Gerrard hân hoan nói với đồng đội trên sân: "Chúng ta không thể bị tuột mất điều này"

Tuy nhiên, ngay sau đó Liverpool đã để mất cơ hội giành chức vô địch khi Gerrard trượt chân trong trận thua Chelsea và sau đó hòa 3-3 trước Crystal Palace, gần như trao chức vô địch cho Man City một cách dễ dàng. Đây chính là viên gạch đầu tiên hình thành cho mối quan hệ đối đầu giữa hai đội bóng lớn hàng đầu châu Âu.

Tháng 7 năm 2015: Sterling chuyển sang phía Man City

Sterling rời Liverpool và ký hợp đồng với Man City. Ảnh: Getty

Thời điểm đó xuất hiện nhiều đồn đoán về việc Man City rất khao khát ký hợp đồng với cầu thủ trẻ xuất sắc nhất của Liverpool. Và Sterling đã đổ xăng vào lửa bằng cách thực hiện một cuộc phỏng vấn không được phép với BBC, trong đó anh cố gắng giải thích tại sao anh không ký hợp đồng mới với Liverpool và khẳng định rằng anh ra đi không phải bởi tiền bạc mà vì mong muốn giành được các danh hiệu.

Và rồi Man City đã thành công ký hợp đồng với Raheem Sterling từ Liverpool với giá 49 triệu bảng Anh (61 triệu USD), kết thúc tháng ngày đồn đoán. Sterling đã cùng với Man City nâng cao một loạt các Cúp, bao gồm bốn chức vô địch Premier League, trong đó có hai lần đánh bại Liverpool.

Tháng 11 năm 2015: Klopp để lại dấu ấn tại Manchester

Klopp để lại dấu ấn tại Manchester. Ảnh: Getty

Klopp chỉ mới là huấn luyện viên của Liverpool được một tháng khi đội của ông đối đầu với Man City lần đầu trong mùa giải 2014-2015, nhưng vào cuối trận đấu, rõ ràng rằng vị tân huấn luyện viên của Liverpool đang xây dựng một điều gì đó đặc biệt tại Merseyside.

Liverpool nhanh chóng vươn lên với cú đúp 3-0 trên sân Etihad. Man City chưa chuẩn bị tinh thần cho lối đá tấn công bất ngờ mà đối thủ của họ tung ra. Một pha phản lưới nhà của Eliaquim Mangala đưa Liverpool vươn lên chỉ sau 7 phút, và những pha lập công tiếp theo của cặp đôi người Brazil là Roberto Firmino và Coutinho khiến cho đội chủ nhà vỡ mộng. Sergio Aguero sau đó rút ngắn tỷ số cho Man City trước giờ nghỉ giải lao, nhưng Liverpool đã hoàn toàn hủy diệt đội bóng thành Man bằng pha lập công của Martin Skrtel.

Sự thất bại trên sân Etihad đã làm sụp đổ sự hứa hẹn của Man City tại mùa giải đó vì họ kết thúc ở một vị trí rất xa so với nhà vô địch năm đó là Leicester City. Còn Liverpool đã có một mùa giải không ổn định nhưng cuối cùng họ đã đánh bại được kì phùng địch thủ của họ.

Tháng 1 năm 2018: Liverpool chấm dứt chuỗi trận bất bại của Man City

Liverpool chấm dứt chuỗi trận bất bại của Man City. Ảnh: Getty

Guardiola cần một mùa giải thứ hai để đưa đội bóng của ông thực sự vào nhịp. Thời điểm đó dường như không ai có thể ngăn cản Man xanh khi họ có đến 20/22 chiến thắng tại Premier League. Đội bóng của Guardiola có khả năng trở thành đội đầu tiên kể từ khi Arsenal kết thúc mùa giải mà không thua trận nào và chức vô địch đã trở nên chắc chắn trong tầm tay của Man City.

Nhưng họ cuối cùng đã gặp đối thủ của mình là Liverpool, đội đang muốn báo thù cho trận thua 5-0 ở đầu mùa bằng cách chấm dứt chuỗi trận bất bại của Man City với một trận đấu kịch tính 4-3 tại sân Anfield. Đội của Guardiola sau đó nhanh chóng phục hồi từ trận thua và chạy đua trở lại với chức vô địch, nhưng kết quả đó là một dấu hiệu cho thấy Pep đã gặp phải đối thủ xứng tầm với mình.

Tháng 4 năm 2018: Chiếc xe bus bị đập vỡ

Xe bus của Man City bị tấn công bằng chai lọ và đập vỡ. Ảnh: Getty

Man City là ứng cử viên hàng đầu để giành chiến thắng trong trận tứ kết Champions League toàn Anh này, nhưng một lần nữa họ tan chảy dưới bầu không khí nóng bức của sân Anfield.

Đội chủ nhà đã hưng phấn từ rất sớm trước khi trận đấu bắt đầu và sự kịch tính bùng nổ khi hai chiếc xe bus của hai đội đến sân vận động. Xe bus của Liverpool được đón tiếp bằng những tràng vỗ tay hò reo và khói đỏ bốc lên, trong khi xe bus của Man City bị đối mặt với những chai lọ bay và đập vỡ cửa.

Liverpool đã bắt đầu trận đấu một cách nhanh chóng và tấn công dữ dội đội hình của Guardiola, với Mohamed Salah, Alex Oxlade-Chamberlain và Sadio Mane đều ghi bàn chỉ sau chưa đầy nửa giờ, dễ dàng giành chiến thắng 3-0. Liverpool cũng chiến thắng 2-1 tại sân Etihad trận lượt về và giành chiến thắng chung cuộc 5-1. Dù Man City thống trị ở cấp độ quốc nội, thì Cúp châu Âu vẫn hoàn toàn thuộc về Liverpool.

"Man City vượt trội so với tất cả mọi người trong giải đấu, nhưng khi họ đến Anfield, họ không thể xử lý được. Tôi nghĩ đó là điều đặc biệt về Liverpool. Đó là tinh thần của một đội bóng và có thể là một ác mộng, ngay cả với những đội bóng xuất sắc nhất", Jamie Carragher nói.

Tháng 1 năm 2019: Sự cứu thua của người hùng John Stones

Người hùng John Stones cứu thua cho Man City. Ảnh: Getty

Man City và Liverpool tiếp tục cạnh tranh nhau trong mùa giải 2018-2019 và làm cho tất cả người hâm mộ phải ngạc nhiên trong một cuộc đua vô địch kỳ diệu giữa hai đội khi Man City hoàn thành mùa giải với 98 điểm và Liverpool với 97 điểm.

Liverpool chỉ thua duy nhất một trận suốt cả mùa giải, đó là trận thua 2-1 trước Man City tại sân Etihad, và họ mãi mãi sẽ bị ám ảnh bởi pha cứu thua anh hùng của John Stones từ cú dứt điểm của Salah, khi hậu vệ này đã giật bóng ra khỏi vạch vôi khi nó cách vạch vôi 11mm và ngăn Liverpool ghi bàn mở tỷ số.

Lúc đó trận đấu mới chỉ trôi qua 17 phút và nếu bóng đã vượt qua vạch vôi, Man City có thể đã vẫn giành chiến thắng. Nhưng hình ảnh người hùng John Stones cứu thua đã được khắc sâu vào truyền thuyết của Premier League và tượng trưng cho sự chia cách chật hẹp giữa hai đối thủ. Kết quả cuối cùng Man City giành chiến thắng Premier League và kéo dài thời gian chờ đợi của Liverpool cho một chức vô địch.

Tháng 11 năm 2019: Sterling vs Gomez 

Mối quan hệ căng thẳng giữa Sterling vs Gomez. Ảnh: Getty

Tại thời điểm này, mối cạnh tranh trở nên quyết liệt đến mức tràn ngập cả ở đội tuyển Anh. Liverpool đã đánh bại Man City 3-1 chỉ vài ngày trước khi đội tuyển quốc gia hội quân tại St George's Park chuẩn bị cho vòng loại Euro và căng thẳng vẫn đang nổ lửa khi Sterling và Joe Gomez đối diện nhau tại căng tin.

Cặp đôi này đã có một va chạm vào cuối trận đấu và Sterling đã đẩy Gomez trong căng tin, khiến anh ta bị một vết trầy nhẹ trên mặt. HLV tuyển Anh Gareth Southgate đã cho Sterling về nhà và loại anh ra khỏi đội hình cho hai trận đấu tiếp theo sau khi tiền đạo của Man City xin lỗi về sự cố.

Cuộc va chạm này đã thể hiện mức độ căng thẳng giữa hai đội và giữa các đối thủ không luôn chỉ ở lại trên sân cỏ, mà đôi khi nó quá lớn đến mức để lại dấu ấn trong bóng đá quốc tế.

Tháng 4 năm 2022: Một trận đấu quyết định danh hiệu hấp dẫn

Lần thứ hai trong vòng bốn năm, Liverpool và Man City lại một lần nữa bị kéo vào cuộc đua tranh chức vô địch cạnh tranh nhau. Trận đấu tại sân Etihad được quảng bá là một trận quyết định danh hiệu tiềm năng và đã không làm người hâm mộ thất vọng, khi hai đội thi đấu hòa 2-2 một cách kịch tính.

Trận đấu không làm rõ cuộc đua vô địch và hai đội chỉ chênh lệch một điểm khi bước vào ngày cuối cùng của mùa giải, khi Man City lại một lần nữa chiến thắng bằng cách đánh bại Aston Villa nhờ vào màn trình diễn muộn của Ilkay Gundogan.

Nhưng trận đấu này đã thể hiện sự tốt nhất của Premier League và có cảm giác rõ ràng về sự tôn trọng lẫn nhau giữa Klopp và Guardiola. Thực tế, một số nhà phân tích cảm thấy rằng mối cạnh tranh này đang đe dọa mất đi sự căng thẳng do sự hòa hợp giữa hai huấn luyện viên và cầu thủ.

Sự hòa hợp giữa hai huấn luyện viên. Ảnh: Getty

Tháng 10 năm 2022: Mối thù trở nên độc hại 

Tuy nhiên, bất kỳ cảm giác của một thỏa thuận thân thiện giữa hai câu lạc bộ đã kết thúc khi họ gặp nhau trong một trận đấu đầy căng thẳng tại Anfield ở mùa giải sau đó.

Trước trận đấu, Klopp đã khiến Man City bực tức khi tuyên bố trong một cuộc họp báo rằng,  đội bóng này là một trong ba câu lạc bộ "có thể làm bất cứ điều gì mà họ muốn" về mặt tài chính do được hỗ trợ từ chính phủ Abu Dhabi. Sau đó, Man City đã thông báo rằng, họ cho rằng những bình luận của Klopp gần như xúc phạm chủng tộc, tuy nhiên Klopp đã phủ nhận mạnh mẽ cáo buộc này.

Trận đấu mà Liverpool giành chiến thắng 1-0 nhờ bàn thắng muộn của Salah, được thi đấu trong bầu không khí bất ổn. Guardiola bị một số cổ động viên nhà đánh, trong khi chiếc xe buýt của Man City bị tấn công khi rời khỏi Anfield. Một số cổ động viên của Man City cũng có hành vi kinh tởm, viết graffiti và hát những bài hát nhạo báng về các thảm kịch Hillsborough và Heysel.

Liverpool giành chiến thắng 1-0 nhờ bàn thắng muộn của Salah. Ảnh: Getty

Tháng 4 năm 2023: Man City đánh bại đối thủ trên đường đua tới cú ăn ba

Liverpool dường như đã "cháy sém" sau cuộc đua giành chức vô địch mùa giải trước và điểm dừng của họ chỉ là vị trí thứ năm, không thể lọt vào Champions League lần đầu tiên sau sáu năm. Trong khi đó, Man City lại càng mạnh mẽ hơn và khi họ gặp lại Liverpool trong giải đấu, họ đang trên đường đến việc giành cú ăn ba.

Salah đã đưa Liverpool vươn lên dẫn trước. Tuy nhiên, Man City dù thiếu sự phục vụ của Erling Haaland vẫn nhanh chóng thể hiện sức mạnh trước đối thủ lớn của họ. Đoàn quân của Pep Guardiola dễ dàng lội ngược dòng và giành chiến thắng 4-1, với sự tỏa sáng của Stones và Jack Grealish.

Sự toả sáng của Jack Grealish. Ảnh: Getty

Ngay cả khi thiếu vắng chân sút chủ lực, Man City vẫn có thể đánh bại Liverpool một cách dễ dàng và trở nên rõ ràng hơn về sự ưu tú của họ trong mối cạnh tranh. Nhưng, liệu họ sẽ vẫn giữ được vị thế đó vào buổi chiều thứ Bảy (25/11)?

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thép xanh Nam Định đã có một trận đấu gặp nhiều khó khăn trước Hoàng Anh Gia Lai trên sân Pleiku.

Một đại diện khác của Thủ đô là CLB Hà Nội cũng không được hưởng niềm vui trọn vẹn trong chuyến làm khách trên sân Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Những nỗ lực cũng không giúp CLB Hà Nội có được ba điểm và đành chấp nhận hoà 2-2 sau 90 phút. Kết quả này cũng khiến đội bóng Thủ đô vẫn dậm chân ở vị trí thứ 7 trên BXH.

Vòng 18 V-League đã đi đến những lượt đấu cuối cùng. Trên SVĐ Hàng Đẫy diễn ra màn so tài muộn nhất vòng đấu này giữa CLB Thể Công Viettel và Bình Định. Với lợi thế sân nhà cùng sự cổ vũ nồng nhiệt của các CĐV nhưng đoàn quân của HLV Nguyễn Đức Thắng đã có một trận đấu khá khó khăn.

UEFA Euro 2024 sẽ diễn ra từ ngày 15/6 đến 15/7 tại Đức vào mùa hè này. Những ứng cử viên vô địch hàng đầu gồm chủ nhà Đức, đương kim vô địch Italy cùng với Anh, Tây Ban Nha, Hà Lan, Pháp, Bỉ.

Chỉ vỏn vẹn 4 tháng từ khi đảm nhiệm cương vị HLV trưởng của CLB Công An Hà Nội, ông Kiatisak Senamuang quyết định từ chức để trở về Thái Lan sau 3 năm dẫn dắt tại V-League. Được biết, gia đình là lý do lớn nhất dẫn tới quyết định này của “Zico Thái”.

Kể từ thời điểm HLV Hoàng Anh Tuấn dừng dẫn dắt các Đội tuyển trẻ Việt Nam sau cuộc họp với VFF thì đến hôm nay, ngày 13/5, chiến lược gia người Khánh Hòa mới tiết lộ rõ hơn về quyết định tạm nghỉ của mình.