Muốn cho thuê nhà phải thành lập doanh nghiệp?

Theo Luật kinh doanh bất động sản năm 2023 mới đi vào thực thi, có nhiều khả năng, bạn - một người có nhà cho thuê, sẽ trở thành giám đốc.

Hôm qua, 1/8, là dấu mốc quan trọng khi 3 bộ luật về bất động sản đã đi vào thực thi.

3 bộ luật về bất động sản đã đi vào thực thi từ 1/8/24

Điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 quy định: tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp.

Giả định có những tình huống sau đây:

- Tình huống 1: Một chủ trọ có 10 phòng cho thuê. Diện tích khoảng 15m2/phòng. Khu nhà trọ bình dân này đã được xây dựng cách đây khá lâu. Người thuê chủ yếu là sinh viên, người có thu nhập thấp. Doanh thu mỗi tháng của chủ nhà trọ này là khoảng 20 triệu đồng.

- Tình huống 2: Một cặp vợ chồng cao tuổi, con cái đều đã trưởng thành, đi làm và mua được nhà. Bởi vậy, mà căn nhà ba tầng ông bà ở còn thừa khá nhiều phòng trống. Ông bà quyết định cho thuê với mức giá hơn 3 triệu đồng/phòng.

Theo điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, chủ nhà trọ bình dân ở tình huống 1 và cặp vợ chồng cao tuổi ở tình huống 2 sẽ phải thành lập doanh nghiệp. Và dĩ nhiên họ sẽ trở thành giám đốc.

Theo Luật Kinh doanh bất động sản, tổ chức, cá nhân có nhà cho thuê phải thành lập doanh nghiệp.

Trước quy định mới này, trên khắp các diễn đàn, mạng xã hội, người dân đã bày tỏ sự hoang mang.

Thực tế, quy định cá nhân, tổ chức kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp không phải là vấn đề mới mà đã được quy định trong Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014.

Một đơn vị có sản phẩm kinh doanh chính là nhà cho thuê, từ khi ra đời cách đây 6 năm, đã thành lập doanh nghiệp. Bởi điều này giúp cho họ có tư cách pháp nhân, dễ dàng quản lý và mở rộng quy mô hoạt động.

Trong luật mới năm 2023, đã có những hướng dẫn cụ thể hơn và xác định rõ cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ thì không cần lập doanh nghiệp, nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật.

Hiện nay, việc các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân cho học sinh, sinh viên, người lao động, người thu nhập thấp thuê nhà trọ khá phổ biến và đây được xác định là mối quan hệ dân sự.

Theo các chuyên gia, có thể sử dụng hai tiêu chí để xác định kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ:

- Doanh thu: dưới 300 tỷ đồng/hợp đồng

- Số lần giao dịch (liên quan đến mua/bán bất động sản): dưới 10 lần/năm.

Từ đó có những quy định, chế tài phù hợp, vừa đảm bảo quyền lợi, trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức kinh doanh bất động sản, vừa tạo sự thuận lợi, dễ dàng quản lý cho Nhà nước, cũng như tăng tính minh bạch cho thị trường.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Khi nhiều người đầu cơ cùng bắt tay thổi giá đất tại các cuộc đấu giá, họ sẵn sàng bỏ cọc bởi mục đích là hướng tới đẩy giá và thoát hàng tại các khu vực khác.

Trước sự việc đấu giá đất bất thường tại Thanh Oai và Hoài Đức (Hà Nội), Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi các địa phương yêu cầu kiểm soát chặt chẽ việc mua đi bán lại bất động sản, bởi đây chính là kẽ hở để giới đầu cơ có thể tạo sóng.

Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Thanh Oai (Hà Nội) cho biết, đã hết thời gian nộp tiền nhưng chỉ có 13 lô đất nộp đủ, lô đất có giá 100 triệu đồng/m2 bỏ cọc.

Nguồn cung mở bán căn hộ mới tại Hà Nội đạt 8.400 căn, trong đó, chung cư cao cấp chiếm tới 61%, căn hộ trung cấp chỉ 2,3%, không còn căn hộ thương mại (kể cả ở ngoại vi) có giá dưới 30 triệu đồng/m2.

Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội tiếp tục mời đầu tư, gia hạn đăng ký thực hiện dự án Khu đô thị mới G9, xã Kim Nỗ (huyện Đông Anh) đến 17h ngày 3/10.

Khó khăn về đất, về vốn là khó khăn của nhiều đơn vị, nhưng lớn nhất và xuyên suốt lại là văn bản, giấy tờ, pháp lý của các doanh nghiệp khi bắt tay làm nhà ở xã hội.