Mưu sinh trên phố

Nhiều cửa hàng, nhiều loại hình và mặt hàng kinh doanh khác nhau trên phố vốn là một thị trường lao động lớn và đa dạng đối với những người ngoại tỉnh. Áp lực mưu sinh khiến nhiều lao động nghèo từ những vùng quê phải tìm về thành phố, chấp nhận điều kiện sống tạm bợ, thiếu thốn.

Ở một thành phố với hơn chục triệu dân, sự đông đúc và hối hả là điều tất yếu. Mỗi ngày mới, ai cũng có việc. Tất cả đều vì cuộc sống, vì tương lai của chính mình. Với hàng trăm nghìn lao động ngoại tỉnh, cuộc sống Hà Nội lúc nào cũng hối hả. Mỗi một người như nhân vật trong phim thường kiêm nhiều việc cùng lúc. Những lát cắt cuộc sống thành thị vì thế trở nên sinh động và nhiều màu sắc.

Với hàng trăm nghìn lao động ngoại tỉnh, cuộc sống Hà Nội lúc nào cũng hối hả. Mỗi một người như anh Hải thường kiêm nhiều việc cùng lúc. Những lát cắt cuộc sống thành thị vì thế trở nên sinh động và nhiều màu sắc.

Phố cổ với nhiều cửa hàng, nhiều loại hình kinh doanh và nhiều mặt hàng kinh doanh khác nhau là một thị trường lớn và đa dạng đối với sự lựa chọn của những người lao động ngoại tỉnh. Những cửa hàng lớn thường có lao động cố định, như anh Hải. 

Buôn bán trên phố có quy định riêng. Làm công trên phố cũng có những quy tắc mà mọi người tự động tuân thủ. Chủ hàng và người làm công có mối liên hệ chặt chẽ. Lòng tin vẫn luôn được duy trì giữa bộn bề cuộc sống mưu sinh.

Một ngày sắp khép lại. Sau chuyến lấy hàng, những người lao động lại ngồi ở vị trí quen thuộc. Chiều muộn có thể có thêm vài cuốc xe. Hoặc sẽ về nhà. Cuộc sống mưu sinh  như thế cứ tiếp diễn mỗi ngày trên phố./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quận Ba Đình đã hoàn thành tôn tạo di tích lịch sử văn hóa Đền Núi Sưa. Ngôi đền trở thành nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh, là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách khi đến thăm Công viên Bách thảo ở phường Ngọc Hà.

Lang thang phố phường Hà Nội về đêm, thấy nhịp sống không phút giây ngưng nghỉ. Đêm ở Thủ đô không quá ồn ào, các căn hộ đóng chặt cửa, nhiều người đã chìm trong giấc ngủ. Đó là thời điểm làm việc tất bật của những người làm nghề giao đồ ăn đêm.

Có tiếng là một trong những chợ đầu mối nông sản lớn ở Hà Nội, chợ đầu mối Minh Khai luôn tấp nập người mua bán từ sáng sớm. Chợ không chỉ thu hút dân buôn đến lấy hàng mà còn là địa chỉ mua thực phẩm giá rẻ của người dân Thủ đô.

Thay vì phải ra chợ để mua thực phẩm, người nội trợ có thể đặt hàng qua điện thoại, qua mạng Internet để mua rau, thịt cá. Hình thức kinh doanh mới này đang dần được nhiều người dân đón nhận bởi sự tiện lợi và chất lượng thực phẩm đảm bảo.

Thay vì dành kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày để đi tới nhiều nơi khác, không ít gia đình Hà Nội đã lựa chọn một kỳ nghỉ thú vị ở vùng ngoại thành.

Hoa loa kèn không mang màu sắc nổi bật nhưng màu trắng đặc trưng của nó đã tạo nên vẻ đẹp riêng cho loài hoa tháng tư của Hà Nội.