MV của An Thu An được so với Hòa Minzy, Hồng Duyên

Á quân dòng nhạc dân gian Sao Mai 2022, An Thu An vừa 'trình làng' MV 'Tứ thân' đậm chất nghệ thuật nhưng lại được đánh giá là hao hao giống với các sản phẩm 'triệu view' của Hoàng Thùy Linh, Hòa Minzy hay Hồng Duyên...

An Thu An dệt tơ sen, mang cả 'Tinh hoa Bắc Bộ' vào MV mới

Ca sỹ trẻ An Thu An (nghệ danh mới của Thu An – Á quân dòng nhạc dân gian cuộc thi Sao Mai 2022) vừa ra mắt báo giới và khán giả MV Tứ thân. Đây là sản phẩm âm nhạc đầu tiên trong dự án âm nhạc mang tên cô "An" sẽ được thực hiện trong năm 2024.

An Thu An sinh năm 2000, quê ở Ninh Bình, được đào tạo thanh nhạc tại trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội.

MV "Tứ thân" của An Thu An được quay tại sân khấu thực cảnh Tinh hoa Bắc Bộ, vô cùng đẹp và đầy tính nghệ thuật. Tạo hình của An Thu An trong MV này mang đậm hơi thở dân gian, nhưng có sự cách điệu, trẻ trung và hợp với hơi thở đời sống đương đại. Từ âm nhạc, trang phục đến vũ đạo của An Thu An trong MV này đều rất thống nhất về màu sắc đến phong cách, tạo nên một tổng thể hoàn hảo, đẹp cả phần nhìn và phần nghe.

An Thu An thực hiện MV lấy bối cảnh từ show "Tinh hoa Bắc Bộ".

Nội dung của MV là một câu chuyện tình nam - nữ với cái kết mở khơi gợi để người xem tự cảm nhận và rút ra cho mình những chiêm nghiệm riêng. Hình ảnh nữ chính – An Thu An ngồi dệt sợi tơ sen chứ không phải dệt vải thông thường đã tạo sự ấn tượng cho người xem. Dệt tơ sen là một hình thức dệt từ sợi tơ của cành sen để mang đến những sản phẩm chất lượng. Hình thức dệt tơ sen này xuất từ làng dệt truyền thống tại xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức, do nghệ nhân Phan Thị Thuận nghiên cứu.

"Tứ thân" được nhạc sỹ Phạm Việt Tuân sáng tác riêng cho An Thu An nên vừa vặn với quãng giọng và phù hợp với “màu” giọng cũng như cách hát của cô. Ca khúc được lấy chất liệu dân gian Bắc Bộ, được phối khí mới mẻ, hiện đại với tiết tấu nhanh, tươi trẻ và tràn đầy sức sống.

An Thu An lựa chọn ekip trong Nam để thực hiện MV "Tứ thân", trong đó có sự giúp sức của đạo diễn Vũ Hồng Thắng. Anh là người từng đạo diễn những MV “triệu view” của các nghệ sĩ như Mỹ Tâm, Hà Anh Tuấn, Hòa Minzy, Đức Phúc...

Sau chưa đầy 24h phát hành, "Tứ thân" đã đạt hơn 12 nghìn lượt xem trên Youtube và lọt top 4 iTunes Việt Nam - con số không "kém" cho một sản phẩm đậm chất dân gian, lại đến từ một ca sĩ trẻ trong thị trường âm nhạc Việt.

Nhiều khán giả nhận xét MV được đầu tư chất lượng, hình ảnh sắc nét, nhiều yếu tố được cài cắm mang ý nghĩa, tôn vinh văn hóa truyền thống. Đồng thời, giọng hát trong trẻo, ngọt ngào của Thu An cũng được khen ngợi, đúng với màu sắc của một Á quân dòng nhạc dân gian.

Tín hiệu tích cực từ các sản phẩm âm nhạc giàu giá trị văn hóa

Tuy vậy, không thể tránh khỏi sự so sánh, liên tưởng khi xem MV của An Thu An với những sản phẩm trước đó của: Hòa Minzy (Kén cá chọn canh, Thị mầu), Hoàng Thùy Linh với loạt MV đình đám, được đầu tư chỉn chu, đồng nhất, được coi là "tiên phong" cho việc đem văn hóa truyền thống đến với khán giả đại chúng (Để Mị nói cho mà nghe, Gieo quẻ, See tình...) hay Hồng Duyên - giọng ca dân gian cũng bước ra từ cuộc thi Sao Mai, với MV "triệu view" được phát hành trước dịp Tết Nguyên đán vừa qua là "Cầu duyên".

An Thu An ra mắt MV "Tứ thân" tại Hà Nội.

Không bàn tới giọng hát hay phong cách âm nhạc, vì mỗi người đều có chất giọng khác nhau, mỗi sản phẩm cũng được hòa âm phối khí theo những dòng nhạc riêng. Nhưng các MV đều thể hiện rõ mong muốn khai thác chất liệu văn hóa dân gian của dân tộc, các nghệ sĩ khoác lên mình màu sắc sặc sỡ với: áo tứ thân, yếm đào...

Với "Tứ thân", An Thu An mặc trang phục của những NTK cũng rất tâm huyết với trang phục và chất liệu truyền thống như: Thạch Linh, Cao Minh Tiến, Phạm Trần Thu Hằng...

Mục tiêu là chinh phục lớp khán giả trẻ, An Thu An đầu tư phần hình ảnh một cách trẻ trung và năng động, vừa mềm mại, dịu dàng, e ấp lại vừa có chút mạnh mẽ, cá tính.

Xem MV của An Thu An, khán giả vẫn cảm nhận được sự gần gũi bởi các câu ca "Người ơi người ở đừng về", "têm miếng trầu cay..." nhưng giai điệu được phối trẻ trung, sôi động và bắt tai hơn. Không thể không dành lời khen cho cô gái sinh năm 2000, nhưng đã chú ý tới việc thể hiện và quảng bá văn hóa truyền thống, từ đó xây dựng tệp khán giả mới cho mình.

Việc các nghệ sĩ đem câu chuyện dân gian, mang văn hóa truyền thống vào sản phẩm cá nhân, có thể gây so sánh, bởi điều đó thể hiện sự quan tâm của khán giả. Nhưng nếu MV được đầu tư chỉn chu, lành mạnh, phù hợp với thuần phong mỹ tục thì vẫn là điều nên khuyến khích. Bởi họ đang phần nào đó đưa nét đẹp văn hóa, nghệ thuật của Việt Nam tới khán giả nhiều lứa tuổi và cho thấy khả năng vừa giữ gìn giá trị truyền thống, vừa sáng tạo sản phẩm mang hơi hướng hiện đại.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tối ngày 26/4 vừa qua, đêm nhạc ‘Bát tiên quá hải’ với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ indie (hoạt động độc lập) như Doãn Hoài Nam, Pink Frog, Huy Lê,... đã thu hút sự chú ý của khán giả yêu thích thể loại nhạc này. Các nghệ sĩ trẻ đã đem đến cho khán giả không gian thưởng thức nghệ thuật ấm cúng với những bài hát “chưa từng được công bố”.

Tối 27/4, tại Quảng trường 2/4, thành phố Nha Trang, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng UBND tỉnh Khánh Hòa khai mạc Chương trình Jazz quốc tế lần thứ I – Nha Trang 2024.

Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Đài Hà Nội sẽ tổ chức một chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên ‘Từ mùa Hè Điện Biên đến mùa Thu Hà Nội’. Chương trình có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, như NSƯT Hoàng Tùng, NSƯT Đăng Dương, Vũ Thắng Lợi với nhiều ca khúc bất hủ như: ‘Hò kéo pháo’, ‘Đường lên Tây Bắc’, ‘Giải phóng Điện Biên’...Chương trình sẽ diễn ra vào 20h00 thứ Năm, ngày 2/5, tại Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô và được truyền hình trực tiếp trên kênh H1, kênh phát thanh FM96, ứng dụng Hanoi On và các nền tảng số của Đài Hà Nội.

Ca sỹ Hương Tràm - quán quân giọng hát Việt mùa đầu tiên, chủ nhân của những bản HIT được khán giả yêu thích như “Em gái mưa”, “Cho em gần anh thêm chút nữa”, “Duyên mình lỡ”... sẽ trở lại với người hâm mộ Hà Nội trong một minishow vào ngày 12/5 tới. Sau 5 năm du học tại Mỹ, nàng "tắc kè hoa" xứ Nghệ sẽ trở lại với một phong cách hoàn toàn khác: mới lạ, gợi cảm, tươi trẻ, gợi cảm - khác hẳn với sự nhẹ nhàng, nữ tính trước đây. Và liệu “Em gái mưa” với những bản HIT của mình có làm dịu đi cái nắng nóng của những ngày hè đổ lửa?

Mặc dù công ty chủ quản HYBE đang gặp lùm xùm drama nhưng nhóm nhạc trực thuộc SEVENTEEN sẽ có màn trở lại vô cùng hoành tráng với Best Album mới. Tuy chưa ra mắt nhưng hiện tại, Best Album vẫn đang gây ‘bão’ khi đánh dấu loạt thành tích mới của nhóm Kpop thế hệ 3 đình đám này.

Linh Nhi cô ca sĩ được coi là 'tân binh' của Vpop vừa trình làng EP đầu tay gồm 3 ca khúc ballad trầm buồn, sâu lắng. Điều đặc biệt là sản phẩm của màn debut này được đầu tư bằng chính số tiền mà cô ca sĩ trẻ đẹp, tài năng đã tích cóp được sau hai năm đi làm.