Mỹ, Anh đã sử dụng vũ khí gì để tấn công Houthi?

Sau nhiều lần cảnh báo, quân đội Mỹ và Anh cuối cùng đã thực hiện lời đe dọa sẽ tấn công trả đũa lực lượng Houthi ở Yemen vì các cuộc tấn công của họ vào các tàu thuyền thương mại ở Biển Đỏ. Đêm qua, liên quân Mỹ - Anh đã phóng tên lửa và ném bom vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen. Vậy những loại vũ khí và khí tài quân sự nào đã được Mỹ và Anh sử dụng trong cuộc tấn công?

Tên lửa Tomahawk

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Barry phóng tên lửa hành trình Tomahawk để hỗ trợ cho Chiến dịch Bình minh Odyssey ngày 29/3/2011.

Tên lửa tấn công mặt đất Tomahawk (TLAM) của Hải quân Mỹ là tên lửa hành trình bay thấp có khả năng mang đầu đạn thông thường nặng 1.000 pound (453,5 kg) đi hàng trăm dặm vào đất liền. Theo thông tin của Hải quân Mỹ, tên lửa Tomahawks được phóng từ tàu mặt nước hoặc tàu ngầm, có khả năng bay với tốc độ cận âm, có thể đánh bại các hệ thống phòng không. Tomahawk có độ chính xác cao và được dẫn đường bằng GPS nên chúng có thể thay đổi mục tiêu hoặc lộ trình sau khi phóng tùy theo nhu cầu.

Cũng theo Hải quân Mỹ, “tên lửa Tomahawk có khả năng di chuyển trên khu vực mục tiêu để đáp trả các mục tiêu mới xuất hiện hoặc với camera trên máy bay, cung cấp thông tin thiệt hại trong trận chiến cho các chỉ huy chiến đấu”.

Mỹ lần đầu tiên sử dụng Tomahawk trong Chiến dịch Bão táp Sa mạc tại Iraq vào năm 1991 và sau đó tiếp tục sử dụng loại tên lửa này trong một số cuộc xung đột khác.

Tàu ngầm mang tên lửa dẫn đường USS Florida

Tàu ngầm tên lửa dẫn đường USS Florida đi qua kênh đào Suez ở Ai Cập vào ngày 7/4/2023.

Tàu ngầm USS Florida là một trong 4 tàu ngầm mang tên lửa dẫn đường (SSGN) chạy bằng năng lượng hạt nhân của hạm đội Hải quân Mỹ.

Theo Hải quân Mỹ, USS Florida ban đầu là tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo lớp Ohio mang đầu đạn hạt nhân. Tuy nhiên, trong giai đoạn từ năm 2005 đến năm 2007, loại tàu ngầm này cùng với các tàu USS Ohio, USS Michigan và USS Georgia, đã được chuyển đổi thành tàu ngầm mang tên lửa dẫn đường.

Kích thước và sức mạnh tương đối lớn của tàu ngầm cho phép nó mang theo 154 tên lửa hành trình Tomahawk, nhiều hơn 50% so với các tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Mỹ và gần gấp 4 lần so với các tàu ngầm tấn công mới nhất của Hải quân Mỹ.

Ông Carl Schuster, cựu thuyền trưởng Hải quân và giám đốc hoạt động tại Trung tâm Tình báo chung của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ chia sẻ với hãng tin CNN vào năm 2021 rằng “SSGN có thể cung cấp hỏa lực rất nhanh. 154 tên lửa Tomahawk có thể tấn công một cách chính xác. Không đối thủ nào của Mỹ có thể bỏ qua mối đe dọa này”, ông nói.

Vai trò quan trọng của tàu ngầm USS Florida đã được thể hiện vào tháng 3 năm 2011, khi con tàu bắn gần 100 quả tên lửa Tomahawk vào các mục tiêu ở Libya trong Chiến dịch Bình minh Odyssey. Cuộc tấn công đó đánh dấu lần đầu tiên SSGN được sử dụng trong chiến đấu.

USS Florida được điều khiển bởi một lò phản ứng hạt nhân cung cấp hơi nước cho hai tua-bin làm quay chân vịt của tàu ngầm. Hải quân Mỹ cho biết con tàu có phạm vi hoạt động “không giới hạn”, với khả năng ở dưới nước chỉ bị hạn chế bởi nhu cầu bổ sung nguồn cung cấp thực phẩm cho thủy thủ đoàn.

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Hải quân Mỹ

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS Fitzgerald ở Biển Nhật Bản, ngày 1 tháng 6 năm 2017.

Lầu Năm Góc cho biết, ngoài tàu ngầm USS Florida, các tàu mặt nước của Mỹ cũng đã phóng tên lửa Tomahawk tấn công lực lượng Houthi.

Xương sống của hạm đội mặt nước của Hải quân Mỹ là tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke, với gần 70 chiếc đang hoạt động. Với lượng giãn nước lên tới 9.700 tấn, các tàu khu trục lớp Burke có thể mang theo nhiều loại vũ khí, cả phòng thủ và tấn công.

Các tàu khu trục triển khai tên lửa hành trình Tomahawk bằng Hệ thống phóng thẳng đứng (VLS), với mỗi tàu khu trục có từ 90 đến 96 ô VLS, tùy thuộc vào thời điểm được chế tạo.

Lầu Năm Góc chưa cho biết tàu khu trục cụ thể nào đã tham gia vào cuộc tấn công vào Yemen, nhưng một số tàu chiến đã có mặt ở Biển Đỏ trong hai tháng qua để bảo vệ các tàu thương mại trước các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của Houthi.

Máy bay chiến đấu Typhoon của Anh

Một máy bay chiến đấu Typhoon của Không quân Hoàng gia Anh cất cánh từ Căn cứ Không quân Osan, cách Seoul 70 km về phía Nam, vào ngày 8/11/2016.

Các máy bay phản lực hai động cơ với một phi công điều khiển chính là trụ cột của Lực lượng Không quân Vương quốc Anh.

Được biết, các máy bay chiến đấu Typhoon của Anh có thể bay với tốc độ nhanh tới Mach 1,8 và cao tới 55.000 feet.

Được phát triển bởi một tập đoàn các công ty quốc phòng nhằm cung cấp cho nhiều quốc gia NATO một máy bay chiến đấu đa chức năng, những chiếc Typhoon cũng là những nền tảng vũ khí mạnh mẽ, có khả năng mang nhiều loại tên lửa không đối không và không đối đất cũng như bom dẫn đường chính xác.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết 4 phi công tham gia cuộc tấn công vào các mục tiêu của Houthi đã chuyển giao đạn Paveway IV, bom có đầu đạn nặng 500 pound.

Paveway IV có các vây đuôi giúp dẫn đường đến mục tiêu dựa trên hướng mà vũ khí nhận được từ việc đánh dấu bằng laser hoặc bằng tọa độ GPS truyền tới nó.

Những chiếc Typhoon của Anh được hỗ trợ bởi tàu chở dầu tiếp nhiên liệu trên không Voyager, cho phép các máy bay phản lực bay được quãng đường xa hơn. Bộ Quốc phòng Anh không cho biết máy bay cất cánh từ đâu. Tuy nhiên, đoạn video do Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps đăng tải cho thấy một chiếc Typhoon đã cất cánh vào ban đêm từ đường băng trên đất liền./.

(Theo CNN)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau khi bất ngờ tấn công Kharkov ở Đông Bắc Ukraine, quân đội Nga đã tiến sâu chừng 5km và kiểm soát khoảng 10 ngôi làng với tổng diện tích hơn 100km2 khiến cho tuyến phòng thủ của Kiev vỡ vụn. Phía Ukraine đang cố gắng chống đỡ tại đây.

Đêm 10/5, quân đội Nga mở chiến dịch tấn công vào phía bắc vùng Kharkov của Ukraine. Cuộc chiến diễn ra ác liệt và tình hình liên tục thay đổi. Mục tiêu của Nga là các cơ sở quân sự và cơ sở hạ tầng của lực lượng Kiev. Khoảng cách tấn công từ 10 đến 50 km.

Chính quyền tỉnh Cavite, tỉnh cách thủ đô Manila hơn 30km, đã áp dụng chính sách cho phép công chức làm việc 4 ngày/tuần tại văn phòng, bắt đầu từ cuối tháng 4 đến tháng 7/2024. Nhân viên sẽ làm việc từ 7h sáng đến 6h chiều từ thứ Hai đến thứ Năm hàng tuần.

Quốc hội Australia sẽ tổ chức một cuộc điều tra nhằm xem xét các tác động tiêu cực của các nền tảng truyền thông xã hội. Nhà chức trách cho rằng các nền tảng này có khả năng tiếp cận và kiểm soát đáng kể những gì người dân Australia nhìn thấy trực tuyến mà hầu như không bị giám sát chặt chẽ.

Trong bối cảnh xung đột vũ trang giữa quân đội Israel và lực lượng Hamas không có dấu hiệu hạ nhiệt ở Gaza, nhiều cuộc tuần hành ủng hộ người dân Palestine đã diễn ra tại nhiều nước trên thế giới.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ukraine Dmitry Lazutkin tuyên bố toàn bộ xã hội Ukraine sẽ cần phải hy sinh lợi ích và quên đi cuộc sống yên bình của mình để có thể giành thắng lợi.