Mỹ bác khả năng triển khai lực lượng tới Gaza

Nhà Trắng cho biết, binh sỹ Mỹ sẽ không được triển khai tới Gaza trong hoặc sau giai đoạn hiện tại của cuộc xung đột Israel-Palestine, đồng thời bác bỏ các thông tin cho rằng quân đội Mỹ có thể sẽ tham gia sứ mệnh gìn giữ hòa bình.

Trong cuộc họp báo ngày 01/11, khi được hỏi liệu lực lượng Mỹ có được sử dụng để “ổn định tình hình” ở Gaza hay không, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby khẳng định: “Mỹ không có kế hoạch hay ý định đưa quân đội tới Gaza bây giờ hoặc trong tương lai”. “Nhưng chúng tôi đang… thảo luận với các đối tác của mình về việc Gaza sẽ như thế nào sau xung đột.”

Ông Kirby cũng cho biết thêm, các quan chức đang xem xét “một số hình thức hiện diện quốc tế” sau khi giao tranh giảm dần ở Gaza, nhưng lưu ý rằng chưa có quyết định nào về vấn đề này được đưa ra.

Những phát biểu trên được người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby đưa ra sau khi tờ Bloomberg đưa tin rằng, Washington và Israel đang thảo luận xem có nên trao “quyền giám sát tạm thời đối với Gaza cho các quốc gia trong khu vực với sự hậu thuẫn của quân đội Mỹ, Anh, Đức và Pháp hay không”. Tuy nhiên, tờ báo này cho biết các kế hoạch vẫn đang ở giai đoạn đầu và ít nhất hai lựa chọn khác cũng đang được xem xét, bao gồm cả sự tham gia của Liên hợp quốc.

Trong khi bác bỏ ý tưởng về sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Mỹ, ông Kirby đã nhắc lại những bình luận trước đó từ Nhà Trắng rằng, Hamas “không thể là tương lai của chính quyền ở Gaza” và bày tỏ sự ủng hộ đối với hoạt động quân sự của Israel hiện nay.

Cuộc xung đột mới nhất nổ ra sau khi phong trào vũ trang Hamas của Palestine thực hiện cuộc tấn công bất ngờ sang lãnh thổ Israel hôm 07/10, khiến 1.400 người Israel thiệt mạng. Sau đó, Israel đáp trả bằng các cuộc không kích dữ dội xuống Gaza và mở chiến dịch tấn công trên bộ, khiến hơn 8.800 người Palestine thiệt mạng. Quân đội Israel cho biết, chiến dịch quân sự tại Gaza có thể sẽ kéo dài nhiều tháng, bất chấp cảnh báo của các tổ chức viện trợ quốc tế về một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng tại vùng đất bị phong toả này./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trong 24 giờ qua, Quân đội Nga đã chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở nhiều hướng trên tiền tuyến, đồng thời tấn công các mục tiêu của Ukraine, bao gồm một nhà máy quân sự sản xuất nhiên liệu đẩy rắn cho tên lửa, các kho nhiên liệu và kho thiết bị. Lực lượng phòng không Nga cũng đánh chặn một số máy bay không người lái, tên lửa và bom của Ukraine.

Một đoạn video vừa ghi lại cảnh một chiếc xe tăng do Mỹ cung cấp cho Ukraine bị phá hủy đã xuất hiện trên mạng xã hội Nga.

Cơ quan y tế ở Gaza cho biết, trong 24 giờ qua, các cuộc tấn công của quân đội Israel tại dải Gaza đã khiến 54 người thiệt mạng và làm 96 người khác bị thương, nâng tổng số người Palestine thiệt mạng tại dải Gaza lên 34.789 người kể từ khi xung đột nổ ra vào tháng 10 năm ngoái.

Một đoạn video ghi lại cảnh một chiếc xe tăng do NATO cung cấp cho Ukraine bị phá hủy đã xuất hiện trên mạng xã hội Nga, đài truyền hình RT đưa tin.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant vừa cảnh báo nước này sẽ tăng cường tấn công quân sự tại thành phố Rafah, ở phía Nam Gaza, nếu thỏa thuận trao trả các con tin Israel bị phong trào Hồi giáo Hamas bắt giữ không đạt được tiến bộ.

Bất chấp lời kêu gọi của quốc tế, sức ép của gia đình các con tin và việc Hamas chấp nhận ngừng bắn, Israel vẫn quyết định tiếp tục các hoạt động ở Rafah để đạt mục tiêu tiêu diệt hoàn toàn Hamas.