Mỹ bán 50 máy bay F-15 cho Israel

Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt hợp đồng bán 50 máy bay chiến đấu đa năng F-15IA và các thiết bị liên quan cho chính phủ Israel. Thương vụ có giá trị gần 19 tỷ USD.

Nguồn tin trên được Sputnik dẫn thông tin từ Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng của Mỹ (DSCA).

“Ngoại trưởng Mỹ đã chấp thuận bán cho Chính phủ Israel các máy bay F-15IA và F-15I+ cùng các thiết bị liên quan với chi phí ước tính là 18,82 tỷ USD”, Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng của Mỹ cho biết trong một thông cáo báo chí.

Tiêm kích F-15 do Mỹ sản xuất. Ảnh: Không quân Mỹ.

Theo thông cáo, chính phủ Israel đã yêu cầu mua 25 bộ dụng cụ sửa đổi cho máy bay F-15I hiện có, 120 động cơ F110-GE-129, 90 bộ xử lý lõi hiển thị nâng cao II, 320 bệ phóng tên lửa không đối không tầm trung tiên tiến LAU-128, 25 pháo M61A Vulcan và 180 hệ thống định vị toàn cầu nhúng/hệ thống dẫn đường quán tính, cùng nhiều thiết bị liên quan khác.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã chấp thuận bán 30 tên lửa không đối không tầm trung tiên tiến AIM-120C-8 (AMRAAM) và các thiết bị liên quan cho chính phủ Israel, với giá 102,5 triệu USD.

Bên cạnh đó, Chính phủ Israel yêu cầu mua một bộ phận dẫn đường dự phòng, thùng chứa điều khiển của tên lửa AMRAAM, thiết bị thử nghiệm/lập trình lại đạn dược chung (CMBRE) và phụ tùng thay thế, cùng với các thiết bị khác.

Mỹ cũng đã chấp thuận một hợp đồng bán đạn pháo tăng 120mm và các thiết bị liên quan cho Israel trị giá 774,1 triệu USD.

Israel đã yêu cầu mua 32.739 viên đạn xe tăng 120mm, bao gồm các biến thể đa năng nổ mạnh và chống tăng. Thỏa thuận trị giá 774,1 triệu USD. Yêu cầu này cũng bao gồm đạn dược bổ sung, hậu cần và dịch vụ hỗ trợ. Dự kiến thời gian giao hàng ​​sẽ bắt đầu vào năm 2027.

Mỹ cũng đã chấp thuận bán xe chiến thuật M1148A1P2 cho Israel trị giá 583 triệu USD.

Sức mạnh của F-15

Phiên bản mới nhất của F-15, được gọi là F-15EX, được đánh giá cao nhờ tầm bay rộng. Đặc điểm này vẫn chưa từng có trong các dịch vụ của thế giới phương Tây.

Mặc dù tầm bắn của nó kém hơn so với nhiều máy bay chiến đấu hiện đại của Nga và Trung Quốc, chẳng hạn như Su-35 gần đây được bán cho đối thủ cạnh tranh khu vực của Israel là Iran, Israel vẫn đánh giá cao tầm bắn vượt trội của F-15. Thuộc tính này cho phép thực hiện các cuộc tấn công tiềm năng vào các mục tiêu của đối phương.

Chiến đấu cơ F-15. Nguồn: Sputnik.

Điều đáng chú ý là F-15 được cho là loại máy bay chiến đấu lâu đời nhất vẫn đang được sản xuất trên toàn cầu, với chuyến bay đầu tiên diễn ra vào năm 1972. Tuy nhiên, F-15EX có một loạt khả năng ấn tượng như máy bay chiến đấu mạnh nhất ở thế giới phương Tây, APG-82.

Được kết hợp với hệ thống điện tử hàng không hiện đại, một loạt vũ khí tiên tiến và khung máy bay bằng composite cao cấp hiện đại, nó tiếp tục là một sự hiện diện đáng gờm.

F-15 của Israel

Lần cuối cùng Israel bổ sung phi đội F-15 của họ là vào những năm 90. Việc mua lại này bao gồm 25 máy bay chiến đấu tấn công F-15I, tạo thành một phi đội duy nhất. Ngoài ra, họ còn thu được hàng chục mẫu F-15A, B, C và D trước đó trong Chiến tranh Lạnh.

Hiện tại, phi đội F-15 của Israel được nhiều người công nhận là phi đội lâu đời nhất còn hoạt động trên toàn thế giới. Đáng tiếc, hoạt động của họ phần lớn phụ thuộc vào hệ thống radar và tên lửa không đối không AIM-7 đã lỗi thời, không được tiếp cận với nhiều loại vũ khí dẫn đường mới hơn mà F-15EX mới có thể triển khai với hiệu quả cao hơn nhiều.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Việc Meta công ty mẹ của Facebook và Instagram tại Mỹ tuyên bố cấm hãng truyền thông Russia Today(RT) và các mạng lưới truyền thông nhà nước Nga khác khỏi các nền tảng do công ty này sở hữu đã làm dấy lên phản ứng trong dư luận trên thế giới.

Nhiều bộ đàm do lực lượng Hezbollah sử dụng lại tiếp tục phát nổ ở nhiều thành phố tại Liban vào chiều tối nay (giờ địa phương). Hiện chưa có báo cáo thương vong.

Hàng loạt máy nhắn tin của các thành viên lực lượng Hezbollah đã phát nổ trên khắp Liban và một số khu vực ở Syria, khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và 2.800 người khác bị thương. Một số nguồn tin khu vực nhận định vụ việc do lực lượng tình báo Israel tiến hành, nhằm đáp trả vụ ám sát một cựu quan chức quốc phòng cấp cao của Israel mà Tel Aviv cáo buộc do Hezbollah thực hiện.

Phong trào Hezbollah của người Shiite có trụ sở tại Liban vừa tuyên bố sẽ đáp trả Israel vì vụ nổ hàng loạt máy nhắn tin khiến 11 người thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương.

Anh Jaan Roose, một vận động viên người Estonia đã hoàn thành chuyến đi thăng bằng trên dây dài hơn 1.000 m, phía trên cây cầu Bosphorus nối liền châu Âu và châu Á.

Một trường nầm non ở Dubai đã sử dụng các công cụ công nghệ cao, được tích hợp trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ công việc giảng dạy cho giáo viên, giúp kích thích trí tưởng tượng và tăng khả năng tiếp thu của trẻ nhỏ.