Mỹ: Bùng phát dịch cúm gia cầm nghiêm trọng nhất lịch sử

Theo dữ liệu Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), dịch cúm gia cầm bùng phát tại nước này đã giết chết 50,54 triệu con gia cầm. Đây là đợt bùng phát dịch cúm gia cầm nghiêm trọng nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Mỹ đang phải đối mặt với dịch cúm gia cầm nghiêm trọng nhất lịch sử nước này.

 

Con số kỷ lục trước đó là vào năm 2015, khi dịch cúm gia cầm giết chết 50,5 triệu con gia cầm.

Toàn bộ đàn gia cầm, có thể lên tới hàng triệu con tại các trang trại gà đẻ trứng, cũng bị tiêu hủy nhằm kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh sau khi nhà chức trách phát hiện một trường hợp có kết quả  dương tính.

Việc tiêu hủy đàn gia cầm đã khiến giá trứng và thịt gà tây tăng cao kỷ lục, khiến lễ Tạ ơn năm nay trở nên đắt đỏ hơn bao giờ hết. Điều này càng làm tăng thêm gánh nặng về kinh tế đối với người tiêu dùng hiện đang phải đối mặt với lạm phát. 

Dữ liệu của USDA cho thấy đợt bùng phát ở Mỹ, bắt đầu vào tháng 2, đã lây nhiễm các đàn gia cầm và các loài chim trên khắp 46 tiểu bang. Các loài chim hoang dã như vịt truyền vi-rút, được gọi là cúm gia cầm độc lực cao (HPAI), qua phân, lông hoặc tiếp xúc trực tiếp với gia cầm.

Các quan chức chính phủ Mỹ đang nghiên cứu các bệnh dịch tại các trang trại gà tây với hy vọng đưa ra các khuyến nghị mới để ngăn ngừa dịch. USDA cho biết các trang trại gà tây chiếm hơn 70% số trang trại gia cầm bị nhiễm bệnh trong đợt bùng phát.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ cho biết mọi người nên tránh tiếp xúc với những con chim có vẻ ốm yếu hoặc đã chết, mặc dù nguy cơ lây bệnh đối với người là thấp.

Trong khi đó, Châu Âu và Anh cũng đang trải qua cuộc khủng hoảng cúm gia cầm tồi tệ nhất. Một số siêu thị ở Anh đã hạn chế số lượng trứng mỗi khách, sau khi dịch bệnh bùng phát làm gián đoạn nguồn cung.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong khi đó triển vọng về một lệnh ngừng bắn ở Gaza trở nên mong manh khi hôm qua (5/5), phái đoàn đàm phán của Hamas nhắc lại yêu cầu chấm dứt chiến tranh để đổi lấy việc giải phóng con tin, trong khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thẳng thừng bác bỏ điều đó.

“Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam và tầm vóc thời đại” là chủ đề triển lãm tư liệu vừa khai mạc sáng nay tại Thư viện quốc gia Việt Nam.

Theo tổ chức phát triển Heifer International, khoảng 30% dân số toàn cầu, tức 2,4 tỷ người, rơi vào tình trạng mất an ninh lương thực ở mức độ vừa phải hoặc nghiêm trọng.

Báo Telegraph, dẫn kết quả nghiên cứu mới, cảnh báo thuốc lá điện tử đang khiến thanh thiếu niên tiếp xúc nhiều hơn với chì và urani, những chất hóa học có thể ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của não và các cơ quan khác trong cơ thể.

Theo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc, sản lượng khai thác của mỏ dầu Jiqing ở khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc đã đạt 215.000 tấn trong quý đầu năm nay, lập mức cao nhất mọi thời đại.

Những cửa hàng bán bánh mì đầu tiên đã mở cửa trở lại ở phía Bắc Gaza với sự phối hợp của Chương trình Lương thực thế giới của Liên hợp quốc. Dù nguồn cung lương thực đã tăng lên trong những tuần gần đây, tuy nhiên nạn đói vẫn rình rập đe dọa cuộc sống của người dân tại Dải Gaza.