Mỹ cân nhắc, chuẩn bị trừng phạt các đơn vị Israel

Theo Reuters, giới chức Mỹ đang cân nhắc trừng phạt nhiều đơn vị cảnh sát và quân đội Israel bị cáo buộc vi phạm nhân quyền ở khu vực Bờ Tây.

Trước đó, tờ Axios hôm 20/4 cho biết Mỹ dự kiến sẽ công bố các biện pháp trừng phạt đối với tiểu đoàn Netzah Yehuda của IDF vì bị cáo buộc vi phạm nhân quyền đối với người Palestine ở Bờ Tây.

Tiểu đoàn này từng là trung tâm của một số cuộc tranh cãi trong quá khứ liên quan đến chủ nghĩa cực đoan cánh hữu và bạo lực chống lại người Palestine. Trong đó, nổi bật nhất có thể kể đến vụ việc của ông Omar As'ad, 80 tuổi, người Mỹ gốc Palestine, đã thiệt mạng sau khi bị các binh sĩ của Netzah Yehuda giam giữ, bịt mắt và còng tay ở khu Bờ Tây.

Các binh sĩ thuộc tiểu đoàn Netzah Yehuda đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra.

Các nguồn tin cho hay giới lãnh đạo Mỹ ra quyết định trừng phạt sau khi nhận thấy IDF không có động thái kỷ luật thành viên tiểu đoàn Netza Yehuda sau các sự việc gây tranh cãi ở Bờ Tây, hay xây dựng cơ chế ngăn vi phạm nhân quyền tái diễn. Đây là lần đầu tiên Mỹ thực hiện một động thái như vậy.

Trích dẫn các nguồn tin giấu tên của Mỹ, Axios cho biết lệnh trừng phạt bao gồm việc cấm chuyển giao vũ khí của Mỹ cho đơn vị bộ binh cực đoan này, cấm binh lính của họ tham gia các hoạt động huấn luyện với lực lượng Mỹ hoặc tham gia bất kỳ hoạt động nào có sự tài trợ của Mỹ.

Washington hiện còn có kế hoạch bổ sung vào danh sách trừng phạt một số đơn vị khác thuộc lực lượng phòng vệ Israel (IDF) và cảnh sát nước này, không chỉ riêng với tiểu đoàn Netza Yehuda. Theo đó, Bộ Ngoại giao Mỹ dự kiến công bố quyết định trừng phạt loạt đơn vị an ninh Israel trong tuần này. Đây là lần đầu tiên chính phủ Mỹ áp lệnh trừng phạt nhắm vào IDF.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các lực lượng vũ trang Nga đã đưa một số khí tài quân sự đến trung tâm thủ đô Moscow để chuẩn bị cho lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ nhân kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh vệ quốc vĩ đại.

Công đảng đối lập hôm nay tuyên bố đã giành được một ghế quốc hội ở miền bắc nước Anh và kiểm soát một số hội đồng địa phương, gây tổn thất nặng nề cho đảng Bảo thủ cầm quyền của Thủ tướng Rishi Sunak.

Australia vừa tiến thêm một bước nữa trong lĩnh vực du hành vũ trụ khi phóng thành công tên lửa một tầng cao 11,5 mét từ bãi thử nghiệm Koonibba phía nam nước này. Điều đặc biệt ở lần phóng này là tên lửa sử dụng nhiên liệu sạch làm từ sáp nến và oxy hóa lỏng.

Các quan chức địa phương tại một thị trấn ở Nhật Bản đã phải dựng hàng rào để chặn tầm nhìn ra núi Phú Sĩ, nhằm đối phó với tình trạng khách du lịch quá đông, gây xáo trộn tại một địa điểm chụp ảnh nổi tiếng gần ngọn núi mang tính biểu tượng của nước này.

Sau đợt nắng nóng kỷ lục, nước ở một con đập cạn khô, đã làm lộ diện tàn tích của một thị trấn.

Hai sinh viên Đài Loan (Trung Quốc) đã thiết kế một ứng dụng di động có chức năng theo dõi và cảnh báo về cường độ động đất ở hòn đảo này. Ứng dụng dần trở nên phổ biến sau khi nó cung cấp thông tin về 1.300 trận động đất tại Đài Loan trong tháng qua.