Mỹ cần vạch rõ mục tiêu cuối cùng trong xung đột Ukraine

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson cho biết, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden cần phải vạch rõ các mục tiêu cuối cùng của mình trong cuộc xung đột ở Ukraine và cách thức giải ngân thêm bất kỳ khoản viện trợ nào cho Kiev.

Phát biểu trên được chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson đưa ra vào thời điểm Nhà Trắng nhiều lần kêu gọi Quốc hội nước này thông qua gói viện trợ lớn dành cho Ukraine nhằm duy trì dòng vũ khí tới Kiev.

Trả lời phỏng vấn đài truyền hình Mỹ CBS, ông Mike Johnson cho rằng, Mỹ cần phải bảo đảm biên giới của chính mình trước khi bảo vệ biên giới của bất kỳ nước nào khác. Điều này phản ánh nguyên nhân chính dẫn tới sự phản đối của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đối với gói viện trợ mà chính quyền Tổng thống Joe Biden thúc đẩy vào cuối tháng 10/2023, trong đó hơn 60 tỷ USD dành cho Kiev. Đảng Cộng hòa cho đến nay vẫn kiên quyết phản đối, với yêu cầu dành tiền hỗ trợ cho chính sách bảo vệ biên giới chặt chẽ hơn.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson. Nguồn: Getty Images

Lý giải về động thái này, Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson cho biết, việc chặn dự luật viện trợ cho Ukraine hồi cuối năm ngoái là một “thông điệp gửi tới Nhà Trắng rằng chính phủ vẫn chưa có một kế hoạch rõ ràng về vấn đề Ukraine để thông tin tới người dân Mỹ”.

“Kết cuộc ở Ukraine là gì? Chiến lược của nước Mỹ là gì? Mục tiêu là gì? Làm thế nào chúng ta có thể giám sát đúng mức số tiền đóng thuế quý giá này?” ông Mike Johnson nhận xét.

Cũng theo chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, để viện trợ thêm cho Ukraine, thực tế là Mỹ phải vay tiền từ nơi khác. Ông đồng thời lưu ý rằng nợ liên bang của Mỹ đã lên tới 34 nghìn tỷ USD.  “Điều chúng tôi đang nói là, hãy làm điều này một cách hợp lý… chúng tôi cần trách nhiệm giải trình đối với những người tài trợ cho việc đó,” và “Nhà Trắng chưa đưa ra những câu trả lời đó”.

Bà Shalanda Young- Giám đốc ngân sách Nhà Trắng thừa nhận với báo chí tuần trước rằng tình hình viện trợ của Ukraine là “tồi tệ”. Bà cảnh báo, nếu không có sự hỗ trợ của Quốc hội đối với nguồn tài trợ bổ sung, Mỹ có thể phải ngừng hoàn toàn viện trợ cho Kiev.

Theo ước tính của truyền thông Nga, kể từ khi xung đột Nga-Ukraine leo thang vào đầu năm 2022, Kiev đã nhận được hơn 200 tỷ USD viện trợ quốc tế, trong đó gần đây nhất Mỹ đã cung cấp cho Kiev gói vũ khí mới trị giá 250 triệu USD vào cuối tháng 12. Về phía Nga, Moscow khẳng định viện trợ quân sự của phương Tây không giúp xoay chuyển cục diện cuộc xung đột, mà chỉ kéo dài giao tranh và làm tăng thương vong, đồng thời khiến các nhà tài trợ của Kiev trở thành bên trực tiếp tham gia vào xung đột.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Luật mới sẽ giúp đơn giản hóa các thủ tục cấp phép cũng như rút ngắn thời gian đánh giá hiệu quả và tác động tới môi trường của các dự án hydro ở quốc gia này.

Sau hơn 9 giờ thảo luận trong 2 ngày, bồi thẩm đoàn Manhattan kết luận cựu Tổng thống Mỹ Trump phạm 34 tội danh làm sai lệch hồ sơ kinh doanh, liên quan chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016.

Ngoại trưởng Nga bất ngờ đưa ra quan điểm của Nga về việc tổ chức hội nghị quốc tế này, hé lộ việc Nga có thể tham gia vào những giai đoạn tiếp theo của sự kiện.

Giao tranh vẫn tiếp diễn căng thẳng tại điểm nóng Rafah - thành phố phía Nam Dải Gaza, sau khi Israel tuyên bố kiểm soát hành lang chiến lược dọc giới tuyến trên bộ giữa dải đất này với Ai Cập.

Các đơn vị tấn công của cánh quân “Miền Bắc” quân đội Nga đã dọn sạch lãnh thổ khu công nghiệp của nhà máy phức hợp ở Volchansk. Có thông tin quân đội Nga đã mở rộng vùng kiểm soát ở trung tâm thành phố.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định nước này mong muốn hợp tác với các quốc gia Arab để giải quyết các vấn đề nóng theo hướng mang lại lợi ích cho việc duy trì sự công bằng, hòa bình và ổn định lâu dài trên thế giới.