Mỹ cảnh báo hai đợt tấn công nhằm vào Israel

Tình báo Mỹ dự đoán, Iran và lực lượng Hezbollah ở Liban sẽ tấn công Israel theo hai giai đoạn.

Trang tin Axios dẫn lời ba quan chức Mỹ cho biết, cơ quan tình báo nước này dự đoán một kịch bản bao gồm hai làn sóng tấn công vào Israel: một đợt từ Hezbollah và một đợt từ Iran cùng một số lực lượng ủy nhiệm khác..

Các nguồn tin nắm rõ nội dung cuộc họp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris với nhóm an ninh quốc gia tại Nhà Trắng.

Phía Washington vẫn chưa xác định cách thức diễn ra các cuộc tấn công và bên nào sẽ thực hiện cuộc tấn công trước. Thời điểm bắt đầu đợt tấn công nhằm vào Israel cũng như hậu quả dự kiến cũng chưa được xác định.

Giới chức Mỹ thông tin họ đang nỗ lực chuẩn bị đối phó với các cuộc tấn công có thể xảy ra và huy động sức ép ngoại giao lên Iran cũng như Hezbollah để cố gắng giảm thiểu mức độ trả đũa, sau vụ thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh bị ám sát ở Iran và vụ Israel không kích giết chết chỉ huy quân sự cấp cao Fuad Shukr của Hezbollah ở Liban tuần trước.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris tại Phòng tình huống Nhà Trắng hôm 5/8.

Trước đó, trang Axios dẫn các nguồn tin cho biết Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm Chủ nhật (4/8) đã nói với người đồng cấp các nước G7 rằng có thể Iran và Hezbollah có thể phát động cuộc tấn công nhằm vào Israel sớm nhất trong vòng 24 - 48 giờ tới. Ông Blinken không nói hình thức tấn công có thể diễn ra như thế nào.

Theo một quan chức Mỹ, thông tin tình báo cho thấy phản ứng của Iran và Hezbollah vẫn đang "trong quá trình thực hiện" và cả hai đều chưa quyết định chính xác họ muốn làm gì.

Liên quan đến cảnh báo của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken về khả năng tấn công của Iran, ngày 5/8, Iran đã ban hành thông báo tới các phi công và cơ quan hàng không yêu cầu tránh xa không phận nước này trong bối cảnh các quan chức ở Tehran liên tục cảnh báo tấn công Israel.

Theo Wall Street Journal, cảnh báo không phận từ Tehran diễn ra lúc 7h45 ngày 5/8 (theo giờ Trung Âu CET). Về cơ bản, đây là thông báo yêu cầu tránh xa không phận Iran đối với các chuyến bay thương mại và dân dụng mà không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy điều gì có thể xảy ra sau đó.

Cũng trong ngày 5/8, hãng hàng không Đức Lufthansa cho biết họ đã gia hạn lệnh dừng tất cả các chuyến bay tới Tehran, Tel Aviv và Beirut cho đến ngày 12/8.

Về phía Israel, nước này đang chuẩn bị ứng phó với khả năng xảy ra một cuộc tấn công từ Iran. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã cảnh báo Iran và những lực lượng ủy nhiệm rằng Israel quyết tâm “chống lại họ trên mọi mặt trận và trong mọi đấu trường".

Bộ trưởng Quốc phòng Israel, ông Yoav Gallant cho biết Tel Aviv “đã chuẩn bị rất mạnh mẽ” và sẵn sàng phản ứng nhanh chóng trước bất kỳ cuộc tấn công nào từ Tehran.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chỉ huy lực lượng đặc biệt Akhmat của Nga, Thiếu tướng Apti Alaudinov vừa thông báo đã giành lại được hai ngôi làng ở phía Tây tỉnh Kursk.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin an ninh phương Tây cho hay quân đội Israel đã tham gia vào giai đoạn lên kế hoạch cho chiến dịch tấn công nhằm vào Hezbollah kéo dài hơn một năm.

Sản lượng những vườn nho ở miền Tây nước nước Pháp sụt giảm đã tác động không nhỏ tới ngành sản xuất rượu vang, một ngành kinh tế quan trọng của nước này.

Biến đổi khí hậu đang gây thiệt hại nặng nề cho ngành nuôi ong của Tunisia. Nhiệt độ tăng cao và hạn hán kéo dài đang đe dọa quần thể ong và sản lượng mật ong của nước này.

Hãng công nghệ SpaceX (Mỹ) vừa phóng thành công tên lửa Falcon 9 từ Trung tâm Không gian Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ). Tên lửa mang theo sứ mệnh Galileo L13 của Ủy ban châu Âu lên không gian.

Ngày 18/9, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ Hàn - Trung, Kim Tae-nyeon tại thủ đô Bắc Kinh.