Mỹ cảnh báo 'lằn ranh đỏ' với kế hoạch tấn công Rafah

Ngày 15/3, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã phê duyệt kế hoạch tấn công thành phố Rafah, miền Nam Gaza. Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng, kế hoạch này sẽ là một “lằn ranh đỏ” nếu được thực hiện mà không có đủ biện pháp phòng ngừa để bảo vệ dân thường.

Người phát ngôn của Tổng Thư ký LHQ vừa cảnh báo hậu quả của một cuộc tấn công trên bộ của Israel vào Rafah sẽ là thảm hoạ đối với người dân Gaza.

Ông Stephane Dujarric, người phát ngôn của Tổng Thư ký LHQ: "Tôi nghĩ hậu quả của một chiến dịch trên bộ ở Rafah trong hoàn cảnh hiện tại sẽ là thảm họa đối với người dân Gaza, cũng như đối với người Palestine. Đây sẽ là một thảm hoạ về nhân đạo nên chúng tôi rất hy vọng rằng tất cả những điều này có thể tránh được. Các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra và chúng tôi tiếp tục hy vọng rằng các bên sẽ tìm ra cách để ngừng bắn và đảm bảo khả năng tiếp cận nhân đạo lớn hơn, đảm bảo giải phóng tất cả con tin và mở ra một con đường để tiến lên cho cả người Israel và người Palestine."

Mỹ cảnh báo 'lằn ranh đỏ' với kế hoạch tấn công Rafah

Dự kiến vào đầu tuần tới, một dự thảo nghị quyết về xung đột Hamas-Israel, do Mỹ soạn thảo sẽ được đưa ra bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an LHQ. Dự thảo ủng hộ các nỗ lực ngoại giao quốc tế nhằm thiết lập một lệnh ngừng bắn lâu dài và ngay lập tức theo khuôn khổ thỏa thuận thả con tin.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong ngày đầu tiên của chiến dịch tạo vùng đệm ở khu vực biên giới, quân đội Nga đã giành được một số bước tiến khá nhanh ở vùng Kharkov.

Nga tuyên bố kiểm soát 5 ngôi làng ở khu vực Kharkov, trong khi Ukraine cho biết họ đang cố gắng đẩy lùi các cuộc tấn công để giành quyền kiểm soát các khu định cư.

Ngày 11/5, Israel tiếp tục kêu gọi người Palestine ở nhiều khu vực khác của thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza, sơ tán tới nơi mà họ gọi là “khu vực nhân đạo mở rộng” ở Al-Mawasi.

Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky vừa xác nhận quân đội Nga đã phát động một cuộc tấn công mới với quy mô lớn vào vùng Kharkov, phía Đông Bắc nước này.

Bất chấp sức ép mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế, trong đó có đồng minh số 1 là Mỹ, chính phủ Israel vẫn quyết định mở rộng chiến dịch tấn công bộ binh quy mô lớn vào thành phố Rafah đông dân cư ở phía Nam Dải Gaza.

Mỹ vừa công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 400 triệu USD cho Ukraine ngay khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố quân đội Nga đã mở cuộc tấn công quy mô lớn mới vào vùng Kharkov.