Mỹ chấp thuận bán vũ khí khẩn cấp cho Israel

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã sử dụng quyền khẩn cấp để bán gần 14.000 đạn xe tăng cho Israel mà không cần thông qua sự phê duyệt của Quốc hội. Quyết định được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Mỹ phủ quyết nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức tại dải Gaza.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã sử dụng quyền khẩn cấp để bán gần 14.000 đạn xe tăng cho Israel mà không cần thông qua sự phê duyệt của Quốc hội. Quyết định được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Mỹ phủ quyết nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức tại dải Gaza.

Theo đài RT, chính quyền tổng thống Biden đã lách quyền của Quốc hội về viện trợ quân sự cho Israel bằng cách cấp phê duyệt khẩn cấp thương vụ trị giá 106,5 triệu USD cho Israel.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã xác nhận quyết định trên, cho biết họ đã thông báo cho Quốc hội vào ngày hôm trước, sau khi Ngoại trưởng Antony Blinken kết luận rằng “có tình trạng khẩn cấp đòi hỏi phải bán ngay” đạn xe tăng cho Israel. Bộ này cho biết quyết định khẩn cấp được đưa ra trong bối cảnh bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ.

Xe tăng và xe bọc thép của Israel được triển khai gần biên giới Gaza vào tháng 10, vài ngày sau khi cuộc xung đột giữa nước này với Hamas nổ ra. Nguồn: RT

Việc phê duyệt việc bán vũ khí như vậy hiếm khi vượt qua được sự giám sát của Quốc hội và bề ngoài chỉ được cấp khi cơ quan hành pháp nhận thấy nhu cầu cung cấp vũ khí là quá cấp bách để chờ các nhà lập pháp hành động. Thỏa thuận với Israel bao gồm gần 14.000 quả đạn xe tăng có chất nổ mạnh. Đạn nổ mạnh M830 có khả năng tiêu diệt xe tăng và các mục tiêu bọc thép khác.

“Mỹ cam kết đảm bảo an ninh cho Israel. Điều quan trọng đối với lợi ích quốc gia của Mỹ là hỗ trợ Israel phát triển và duy trì khả năng phòng vệ mạnh mẽ và sẵn sàng cho mọi tình huống”, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một tuyên bố. “Thương vụ này phù hợp với những mục tiêu đó. Israel sẽ sử dụng khả năng được tăng cường này để ngăn chặn các mối đe dọa trong khu vực và tăng cường khả năng phòng thủ.”

Việc phê duyệt khẩn cấp được đưa ra trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang nỗ lực để đạt được sự chấp thuận của Quốc hội đối với 106 tỷ USD chi tiêu an ninh bổ sung, bao gồm 14,3 tỷ USD cho Israel. Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật vào tháng trước về việc cấp 14,5 tỷ USD viện trợ cho Israel, nhưng tổng thống Biden nhấn mạnh rằng nguồn tài trợ cho Israel và Ukraine phải được gộp lại với nhau.

Mỹ là một đồng minh của Israel và đã lên tiếng ủng hộ chiến dịch đáp trả quân sự của Tel Aviv nhằm vào lực lượng Hamas ở Gaza. Ngay sau khi xung đột Israel - Hamas bùng nổ hôm 7/10, Washington đã cấp gói viện trợ khẩn cấp cho Israel và điều động hai đội tàu sân bay, một tàu ngầm mang tên lửa đến Địa Trung Hải.

Một số đảng viên Đảng Dân chủ cảnh báo rằng bất kỳ viện trợ quân sự nào dành cho Israel cần tùy thuộc vào việc thực hiện các bước nhằm giảm thương vong cho dân thường ở Gaza. Gần 18.000 người Palestine đã thiệt mạng và 1,9 triệu người phải di dời kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu vào tháng 10.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Nội vụ Đức sẽ tăng cường các hoạt động nhằm đảm bảo an ninh cho Giải vô địch bóng đá châu Âu Euro 2024 sẽ diễn ra tại nước này, trong bối cảnh căng thẳng trên toàn cầu với những xung đột lớn ở Ukraine và khu vực Trung Đông.

Cuộc chuyển giao quyền lực ở Singapore sẽ diễn ra vào ngày 15/5, khi ông Lawrence Wong kế nhiệm vị trí Thủ tướng của ông Lý Hiển Long.

Ngày 14/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bất ngờ xuất hiện tại Kiev. Mục đích của chuyến thăm được cho là nhằm trấn an Ukraine rằng nước này vẫn có sự hỗ trợ của Mỹ trước các cuộc tiến công ngày càng mạnh mẽ từ Nga.

Chuyến đi sẽ tập trung vào việc thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược, với một số thỏa thuận dự kiến sẽ được ký kết.

Theo Topwar, bốn hệ thống chống UAV Leonidas đã được chuyển giao cho quân đội Mỹ và sẵn sàng triển khai trên các tàu hải quân nước này từ năm 2026.

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa ký thông qua luật nhằm cấm nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga.