Mỹ có đủ vũ khí cho Ukraine và Israel

Trả lời phỏng vấn báo giới ngày 09/10, người phát ngôn Lầu Năm góc cho biết, Washington có thể đáp ứng tất cả các yêu cầu về vũ khí, thiết bị và đạn dược của Israel trong khi vẫn tiếp tục hỗ trợ Ukraine.

“Trong khi đang cung cấp và sẽ cung cấp những khoản hỗ trợ đáng kể cho Ukraine, chúng tôi cũng thận trọng trong việc đảm bảo chính mình có thể ứng phó với các cuộc khủng hoảng và tình huống bất ngờ, hỗ trợ các đối tác khác", vị quan chức Mỹ cho biết.

Trụ sở Bộ Quốc phòng Mỹ

Người phát ngôn Lầu Năm góc của Mỹ cũng cho biết, Washington có thể đáp ứng “mọi yêu cầu mà các đối tác Israel đưa ra”. Hiện Lầu Năm góc đang “làm việc nhanh nhất có thể” để đẩy nhanh việc cung cấp đạn dược và những thiết bị “cực kỳ cần thiết”, cũng như liên hệ với các nhà thầu quân sự để xúc tiến đơn đặt hàng của Israel.

Các máy bay chở hàng của Mỹ đã bắt đầu hạ cánh xuống Israel, trong bối cảnh chính phủ Israel tuyên bố “phong toả toàn diện” Dải Gaza để trả đũa cuộc tấn công của phong trào vũ trang Hamas của Palestine bắt đầu từ ngày 07/10. Đây là cuộc xung đột đẫm máu nhất mà Israel từng chứng kiến kể từ năm 1973.

Lầu Năm góc cho rằng, việc triển khai nhóm tấn công tàu sân bay USS Gerald R. Ford tới phía đông Địa Trung Hải là “một minh chứng rõ ràng bằng hành động chứ không chỉ bằng lời nói về sự hỗ trợ của Mỹ đối với việc phòng thủ của Israel”. Quan chức này cho biết, tàu sân bay này được cho là đóng vai trò răn đe đối với các lực lượng trong khu vực có thể đang xem xét lợi dụng tình hình hiện tại để leo thang xung đột.

(Nguồn: RT/AP)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo RT, trong ngày 13/5, ông Andrei Belousov, người mới được Tổng thống Vladimir Putin để cử làm Bộ trưởng Quốc phòng, đã có phiên điều trần trước Hội đồng Liên bang Nga. Tại đây, ông Belousov đã nêu những ưu tiên hàng đầu sau khi nắm quyền.

Ngày 13/5, nhà chức trách Mexico cho biết, ít nhất 14 người đã tử vong trong đợt nắng nóng thứ hai ở nước này kể từ ngày 3/5 đến nay, với nhiệt độ lên tới trên 40 độ C ở hàng chục bang và phá kỷ lục ở 10 thành phố trên cả nước.

Ngày 13/5, lực lượng cứu hộ Indonesia đã tìm thấy thêm một số thi thể, nâng số nạn nhân thiệt mạng do lũ quét và dung nham lạnh lên ít nhất 44 người và 15 người khác mất tích. Chính quyền địa phương tại khu vực núi Merapi, tỉnh Tây Sumatra của Indonesia đã ban bố tình trạng ứng phó khẩn cấp sau đợt lũ quét kinh hoàng.

Cố vấn của Đại giáo chủ Iran cho biết Tehran có thể thay đổi học thuyết hạt nhân nếu nước này bị đe dọa. Động thái này làm dấy lên quan ngại về khả năng chế tạo vũ khí hạt nhân của Iran.

Hội nghị các nhà tài trợ quốc tế diễn ra mới đây tại Kuwait đã cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza. Cam kết đưa ra trong bối cảnh Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức" ở dải đất đang bị phong tỏa của Palestine.

Ngày 13/5, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống nước này Tharman Shanmugaratnam, đồng thời cho biết ông và chính phủ của mình sẽ chấm dứt nhiệm kỳ vào ngày 15/5.