Mỹ công bố khoản viện trợ vũ khí mới cho Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin vừa công bố viện trợ 400 triệu USD vũ khí mới cho Ukraine.

Tuyên bố được đưa ra trong chuyến thăm của ông đến Kiev chỉ hai tuần trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, được xem là dấu hiệu cho thấy tương lai sự hỗ trợ của phương Tây dành cho Ukraine ngày càng bấp bênh. Tuyên bố về gói viện trợ mới được ông Austin đưa ra trong cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev. Gói viện trợ vũ khí mới sẽ bao gồm việc bổ sung đạn dược, xe bọc thép và vũ khí chống tăng.

Đây là chuyến thăm thứ tư và có thể là chuyến thăm cuối cùng của ông Lloyd Austin với tư cách là Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ dưới thời Tổng thống Joe Biden. Chuyến thăm tập trung vào các nỗ lực của Mỹ nhằm giúp Kiev củng cố khả năng phòng thủ khi các lực lượng Nga đang thắng thế ở miền Đông Ukraine.

Chuyến thăm của ông Austin diễn ra vào thời điểm Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi các đồng minh phương Tây dỡ bỏ các hạn chế đối với việc sử dụng vũ khí tầm xa và xem xét đẩy nhanh quá trình Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO).

Tuy nhiên, Ukraine lo ngại triển vọng hỗ trợ quân sự của Mỹ bị cắt giảm nếu ông Donald Trump, ứng cử viên của Đảng Cộng hòa, chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng vào tháng 11 tới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quân đội Israel ngày 21/10 đã tiến hành nhiều cuộc không kích vào Thủ đô Beirut của quốc gia láng giềng. Ở chiều ngược lại, lực lượng Hezbollah cũng tiến hành nhiều cuộc tập kích tên lửa dữ dội đánh phá miền Bắc Israel.

Kết quả khảo sát mới nhất cho thấy Phó Tổng thống Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald Trump vẫn đang trong cuộc đua quyết liệt trên khắp 7 bang chiến địa, khi chỉ còn 2 tuần nữa là đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 5/11.

Truyền thông Mỹ đưa tin Israel vừa nêu một số điều kiện về chấm dứt chiến tranh tại Liban, trong đó có yêu sách không quân Israel được quyền tự do hoạt động trong không phận quốc gia láng giềng.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm qua đã đến Trung Đông trong bối cảnh Washington đang thúc đẩy khởi động các cuộc đàm phán ngừng bắn để chấm dứt chiến tranh ở Dải Gaza, sau cái chết của thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar.

Israel đang mở rộng chiến dịch ở Liban, tiến hành hàng loạt các cuộc tấn công nhằm vào hệ thống tài chính của Hezbollah. Để chuẩn bị dư luận cho các hoạt động này, lực lượng Phòng vệ Israel vừa giải mật thông tin tình báo về trung tâm tài chính của Hezbollah, bao gồm một boongke bên dưới một bệnh viện ở phía nam Beirut mà họ cho là chứa hàng trăm triệu đô la tiền mặt và vàng. Thông tin này đã bị phía Liban bác bỏ. IDF đã thông báo cho giới chức Liban về kho tài sản này và đồng thời khẳng định không có kế hoạch tấn công tòa nhà.

Tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ, chất lượng không khí đã giảm xuống mức nguy hiểm, gây khó khăn cho người dân với các vấn đề về hô hấp cũng như kích ứng.