Mỹ công bố lý do Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhập viện

Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed (Mỹ) cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng nước này Lloyd Austin, 70 tuổi phải điều trị ung thư tuyến tiền liệt từ đầu tháng 12 và phải nhập viện tuần trước do biến chứng y tế.

Theo tiết lộ của bệnh viện, Bộ trưởng Austin đã trải qua một “thủ tục phẫu thuật xâm lấn tối thiểu” cắt bỏ tuyến tiền liệt để điều trị ung thư vào ngày 22/12.

"Bộ trưởng đã được gây mê toàn thân trong quá trình phẫu thuật này. Bộ trưởng Austin hồi phục bình thường sau cuộc phẫu thuật và trở về nhà vào sáng hôm sau. Bệnh ung thư tuyến tiền liệt của ông được phát hiện sớm và tiên lượng rất tốt", thông cáo của bệnh viện cho biết.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin vào ngày 4 tháng 12 năm 2023. Nguồn: Getty Images

Tuy nhiên, ông Lloyd Austin phải nhập viện tối 1/1 do "biến chứng y tế". Lầu Năm Góc đã không thông báo về tình hình sức khỏe của người đứng đầu cho đến tận ngày 4/1 vừa qua. Thậm chí, Tổng thống Joe Biden và các lãnh đạo cấp cao trong Hội đồng An ninh Quốc gia cũng không hay biết về điều này cho đến khi Lầu Năm Góc báo cáo.

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc -Thiếu tướng Pat Ryder, cho biết trong thời gian nằm viện, Bộ trưởng Austin đã bàn giao công việc cho cấp phó Kathleen Hicks. Ông Ryder nói thêm, trong tuần này, Bộ trưởng Austin đã làm việc trở lại từ trên giường bệnh. Ông Austin sau đó cũng lên tiếng nhận trách nhiệm về việc chậm trễ báo cáo.

"Tôi nhận ra rằng tôi có thể làm tốt hơn để trong việc đảm bảo công chúng được cung cấp thông tin phù hợp. Tôi cam kết sẽ làm tốt hơn. Nhưng điều quan trọng cần nói là: đây là thủ tục y tế của tôi và tôi chịu trách nhiệm hoàn toàn về quyết định tiết lộ thông tin của mình", ông nói.

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng do xung đột ở Ukraine và Trung Đông ảnh hưởng đến lợi ích an ninh của Mỹ. Ông Austin chỉ đứng sau Tổng thống Biden trong hàng ngũ chỉ huy quân đội, vai trò bộ trưởng quốc phòng đòi hỏi ông phải có mặt ngay lập tức để ứng phó với bất kỳ hình thức khủng hoảng an ninh quốc gia nào.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin phát biểu trong cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles và Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace tại Washington, Mỹ, ngày 7 tháng 12 năm 2022. Nguồn: Reuters

Diễn biến này khiến chính quyền Tổng thống Biden đối mặt với nhiều sức ép từ đảng Cộng hòa về khả năng điều hành. Một số nghị sĩ Cộng hòa đã kêu gọi Bộ trưởng Austin từ chức hoặc bị sa thải ngay, vì cho rằng người đứng đầu Lầu Năm Góc có hành vi không minh bạch và lơ là nhiệm vụ.

Về phía Nhà Trắng, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby xác nhận, Tổng thống Biden không được thông báo về việc Bộ trưởng Austin nhập viện cho đến tận ngày 4/1 và cũng chỉ mới được báo cáo về bệnh trạng ung thư của ông Austin hôm 9/1. Tuy nhiên, ông khẳng định, Tổng thống Biden vẫn hoàn toàn kiểm soát được chính phủ và sẽ không sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin.

 (Nguồn: RT, Reuters, AFP)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tối nay và rạng sáng mai (6/5), mưa sao băng Eta Aquarids đạt cực đại và được dự đoán là Eta Aquarids “mạnh nhất thế kỷ này”. Đây được xem là trận mưa sao băng đẹp nhất trong năm 2024 đối với những người sống ở Nam bán cầu, với tần suất mưa từ 50-60 ngôi sao băng mỗi giờ.

Ông Sadiq Khan vừa được bầu làm thị trưởng London nhiệm kỳ thứ ba, với 43,7% phiếu ủng hộ, đánh bại đối thủ Susan Hall của đảng Bảo thủ.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trong 7 ngày qua, Lực lượng vũ trang Nga đã thực hiện 25 cuộc tấn công nhóm bằng vũ khí chính xác và máy bay không người lái, nhằm vào các cơ sở hạ tầng năng lượng và giao thông cũng như các khu phức hợp công nghiệp quân sự của Ukraine.

Từ ngày 5-10/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công du châu Âu với các chặng dừng chân ở Pháp, Serbia và Hungary. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một nguyên thủ quốc gia Trung Quốc tới Liên minh châu Âu (EU) trong gần 5 năm qua.

Theo hãng tin Yonhap, cảnh sát Hàn Quốc đang truy tìm thủ phạm gửi thư điện tử đe dọa đánh bom địa điểm công cộng vào Ngày Tết Thiếu nhi ở Hàn Quốc (5/5).

Các binh sĩ thuộc Lữ đoàn cơ giới độc lập số 28 của Ukraine đang chiến đấu tại khu vực Donesk cho biết họ đã phải thu thập các nguyên liệu rơi vãi trên mặt đất để tự chế tạo đạn dược cho máy bay không người lái, do vậy họ có đủ nguồn đạn dược nhưng lại thiếu các máy bay không người lái chất lượng.